Bảy công việc không cần bằng ĐH nhưng kiếm tiền tỷ

Năm 2020, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học Mỹ học ĐH giảm 6,8%. Gánh nặng trang trải chi phí học tập được cho là nguyên nhân chính của vấn đề này.

Chi phí giáo dục đại học ngày càng tăng khiến nhiều gia đình ở Mỹ cân nhắc cho con theo đuổi 4 năm ĐH truyền thống. Thực tế, cơ hội vẫn rộng mở cho các cá nhân theo đuổi nghề nghiệp khác, không cần bằng ĐH. 

1. Thợ vận hành nhà máy điện (khoảng 100.000 USD/năm)

Người vận hành nhà máy điện có trách nhiệm đọc công tơ, điều chỉnh thiết bị và vận hành công tắc, cầu dao và van để đảm bảo thiết bị điện hoạt động trơn tru.

Theo chuyên trang quản trị tài chính Intuit, mức lương trung bình một người điều hành nhà máy điện hơn 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ đồng/năm). Người có bằng ĐH hoặc bằng nghề được khuyến nghị nhưng không bắt buộc.

2. Thợ sửa thang máy (khoảng 90.000 USD/năm)

Bảy công việc không cần bằng ĐH nhưng kiếm tiền tỷ-1
Thợ sửa chữa, bảo trì và lắp đặt thang máy có mức lương trung bình khoảng 90.000 USD đến dưới 100.000 USD (2,1-2,3 tỷ đồng/năm).

Người làm công việc này cần có bằng tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương), chương trình học việc 4 năm và giấy phép làm việc của tiểu bang.

3. Kỹ thuật viên đường dây điện (khoảng 85.000 USD/năm)

Bảy công việc không cần bằng ĐH nhưng kiếm tiền tỷ-2
Công việc của kỹ thuật viên đường dây điện là sửa chữa và lắp đặt đường dây điện. Đây được coi là một công việc nguy hiểm, những người làm công việc này làm việc ở độ cao rất lớn và xử lý các thiết bị điện áp cao bên ngoài, ngay cả khi thời tiết xấu.

Do đó, mức lương trung bình của một kỹ thuật viên đường dây điện khoảng 85.000 USD (2 tỷ đồng/năm). Thay vì có bằng đại học, các kỹ thuật viên đường dây điện cần có bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương và trải qua thời gian học nghề 3 năm. Đặc biệt, họ không được sợ độ cao.

4. Nhà thiết kế trò chơi điện tử (khoảng 80.000 USD/năm)

Bảy công việc không cần bằng ĐH nhưng kiếm tiền tỷ-3
Các nhà thiết kế trò chơi điện tử được thuê để tạo ra thông tin chi tiết về trò chơi điện tử theo yêu cầu của khách hàng, từ cách thức hoạt động của trò chơi, nhân vật, cốt truyện...

Mặc dù cần có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, nhưng những người muốn bước chân vào thế giới thiết kế trò chơi không cần bằng ĐH. Mức lương trung bình cho công việc này hơn 80.000 USD (1,87 tỷ đồng/năm).

5. Kỹ sư công nghệ đảm bảo chất lượng (khoảng 75.000 USD/năm)

Bảy công việc không cần bằng ĐH nhưng kiếm tiền tỷ-4
Một kỹ sư công nghệ đảm bảo chất lượng chịu trách nhiệm giám sát mọi giai đoạn phát triển phần mềm. Công việc này đảm bảo phần mềm hoạt động bình thường bằng cách tìm ra bất kỳ lỗi tiềm ẩn nào và cung cấp phản hồi để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Công việc cần một số kỹ năng nhất định như tỉ mẩn, chú ý đến chi tiết và hiểu biết về QA-Quality Assurance (Quy trình đảm bảo chất lượng), không yêu cầu bằng đại học. Mức lương trung bình cho công việc này khoảng 75.000 USD (1,76 tỷ đồng)/năm).

6. Quản lý xây dựng (khoảng 73.000 USD/năm)

Bảy công việc không cần bằng ĐH nhưng kiếm tiền tỷ-5
Công việc quản lý xây dựng khuyến nghị người làm có bằng cử nhân nhưng không bắt buộc. Trách nhiệm đối với công việc này bao gồm giám sát các dự án, giải quyết các vấn đề phát sinh và phụ trách ngân sách.

Theo Intuit, mức lương trung bình của một quản lý xây dựng hơn 73.000 USD (1,71 tỷ đồng/năm).

7. Kỹ thuật viên máy bay (khoảng 68.000 USD/năm)

Bảy công việc không cần bằng ĐH nhưng kiếm tiền tỷ-6
Nếu hứng thú với máy bay nhưng các vị trí như phi công, tiếp viên tuyển chọn quá khắt khe, các ứng viên có thể cân nhắc công việc kỹ thuật viên máy bay.

Đây là những người chuyên sửa chữa cánh, kiểm tra phanh và kiểm tra tổng thể máy bay, đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru.

Bằng cấp thường không bắt buộc, tuy vậy, thí sinh cần một số chứng chỉ chuyên môn khác. Mức lương cho công việc này dao động 68.000 USD (1.6 tỷ đồng/năm).

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/bay-cong-viec-khong-can-bang-dh-nhung-kiem-tien-ty-2127041.html

công việc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.