Bình Nhưỡng cảnh báo "chiến tranh tổng lực" nếu bị áp đặt lệnh trừng phạt mới

Sáng nay 205, Ủy ban quốc phòng CHDCND Triều Tiên (NDC) cơ quan quyền lực cao nhất đã phủ nhận cáo buộc cho rằng nước này đánh đắmchiến hạm Cheonan của Hàn Quốc.

Sáng nay 20-5, Ủy ban quốc phòng CHDCND Triều Tiên (NDC) - cơ quan quyền lực caonhất - đã phủ nhận cáo buộc cho rằng nước này đánh đắm chiến hạm Cheonan của HànQuốc. Đồng thời NDC cảnh báo về một cuộc "chiến tranh tổng lực" nếu các lệnhtrừng phạt mới được áp đặt.

Trong một bản tuyên bố đọc trên đài phát thanh Bình Nhưỡng sáng nay, NDC tố cáoHàn Quốc “dựng đứng” vụ tàu Cheonan, và thông báo sẽ cử các điều tra viên tớiHàn Quốc thẩm tra cáo buộc rằng một tàu ngầm Bắc Triều Tiên đã phóng ngư lôihạng nặng đánh đắm tàu chiến Cheonan của miền Nam.

Trước đó, vào sáng cùng ngày (20-5), Hàn Quốc đã chính thức công bố kết quả điềutra nguyên nhân khiến tàu hộ tống Cheonan trọng tải 1.200 tấn cháy nổ và chìmngày 26-3-2010 tại vùng biển tranh chấp giữa hai miền nam bắc Triều Tiên ở HoàngHải. 46 thủy thủ Hàn Quốc đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu thảm khốc nhất tronglịch sử hải quân Hàn Quốc này.

Bình Nhưỡng cảnh báo "chiến tranh tổng lực" nếu bị áp đặt lệnh trừng phạt mới

Ông Yoon Duk-yong chỉ các nhà báo chỗ trúng ngư lôi (Ảnh: Yonhap)

Ông Yoon Duk-yong, đồng trưởng nhóm điều tra quốc tế - bao gồm cả Mỹ, Canada, Úc- tuyên bố với Yonhap: ”Chúng tôi đã đi đến một kết quả hết sức rõ ràng rằng tàuCheonan chìm do một vụ nổ dưới nước bởi ngư lôi sản xuất tại Bắc Triều Tiên. Quảngư lôi này do tàu ngầm Bắc Triều Tiên bắn. Không có cách giải thích nào khác”.

Ông Yoon Duk-yong, đồng trưởng nhóm điều tra quốc tế - bao gồm cả Mỹ, Canada, Úc - tuyên bố với Yonhap: ”Chúng tôi đã đi đến một kết quả hết sức rõ ràng rằng tàu Cheonan chìm do một vụ nổ dưới nước bởi ngư lôi sản xuất tại Bắc Triều Tiên. Quả ngư lôi này do tàu ngầm Bắc Triều Tiên bắn. Không có cách giải thích nào khác”.

Trước đó, dư luận Hàn Quốc nghi ngờ CHDCND Triều Tiên gây ra vụ án nói trên đểtrả đũa vụ chạm trán giữa tàu chiến hai miền hồi năm ngoái với kết quả thuathiệt thuộc về phía CHDCND Triều Tiên cũng tại khu vực biên giới liên Triều đangtranh chấp trên biển Hoàng Hải.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố trong một cuộc điện đàm với thủ tướngÚc Kewin Rudd hôm qua 19-5 rằng ông sẽ có “những biện pháp trả đũa quyết liệtnhằm buộc Bắc Triều Tiên thừa nhận sai trái và cư xử như một thành viên có tráchnhiệm của cộng đồng quốc tế”, theo AFP.

Ông Lee nhấn mạnh rằng trong quá khứ CHDCND Triều Tiên từng “khiêu khích quân sựvà có những hành động khủng bố đối với Hàn Quốc rồi chối bỏ”. Nhưng lần này,theo ông Lee, Hàn Quốc đã nắm được “những chứng cứ mà không một ai hay một nướcnào có thể phủ nhận”.

Bình Nhưỡng cảnh báo "chiến tranh tổng lực" nếu bị áp đặt lệnh trừng phạt mới
Tổng thống Lee Myung-bak : “Sẽ trả đũa quyết liệt” (Ảnh: Yonhap)

Ông Lee cho biết sáng mai 21-5 sẽ triệu tập khẩn cấp Hội đồng an ninh quốc giađể bàn những biện pháp trả đũa. Ngay trong ngày hôm nay, ông cũng có một cuộchọp khẩn cấp với 20 tướng lãnh sau khi kết quả điều tra về vụ tàu Cheonan đượccông bố.

Phản ứng quốc tế

Lần này, theo ông Lee, Hàn Quốc đã nắm được “những chứng cứ mà không một ai hay một nước nào có thể phủ nhận”.

Ông Lee cho biết sáng mai 21-5 sẽ triệu tập khẩn cấp Hội đồng an ninh quốc gia để bàn những biện pháp trả đũa.

Trước vấn đề này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nói rằng kết quả báo cáocủa cuộc điều tra đa quốc gia về vụ đắm chiến hạm Cheonan trên Hoàng Hải ngày26-3, trong đó Hàn Quốc chính thức cáo buộc ngư lôi Bắc Triều Tiên (BTT) đánhchìm tàu chiến này, là vấn đề "hết sức quan ngại". Trong một thông cáo từ vănphòng báo chí của tổng thư ký, ông Ban đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước vụ việctrên.

Cùng ngày, Anh lên tiếng ủng hộ kết quả báo cáo khẳng định Bắc Triều Tiên là thủphạm làm chìm tàu Cheonan của Hải quân Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố sẽ hợp tácvới Hàn Quốc để đưa ra hành động đáp trả thích đáng. Đại sứ quán Anh dẫn tuyênbố của Ngoại trưởng nước này William Hague nêu rõ: "Hành động của Bình Nhưỡng sẽlàm gia tăng sự hoài nghi của cộng đồng quốc tế".

Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Hirofumi Hirano nói rằng "vôcùng đáng tiếc" khi kết quả điều tra cho thấy Bình Nhưỡng chịu trách nhiệm về vụđắm tàu chiến Cheonan. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Hirano cho hay chínhphủ sẽ tổ chức một cuộc họp các về vấn đề này vào buổi chiều cùng ngày để quyếtđịnh cách phản ứng chính thức của Nhật Bản đối với kết quả điều tra nói trên.Australia cũng lên án mạnh mẽ Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cảnh báo "chiến tranh tổng lực" nếu bị áp đặt lệnh trừng phạt mới

Trục vớt phần đuôi tàu Cheonan để điều tra

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải ngày 20-5 nói rằng kết quả điềutra vụ đắm tàu Cheonan là điều "đáng tiếc, đồng thời hối thúc các bên duy trì anninh trên bán đảo Triều Tiên. Ông Thôi Thiên Khải không bình luận gì thêm vềthông báo của Hàn Quốc.

Theo Nam Anh
Bình Nhưỡng cảnh báo "chiến tranh tổng lực" nếu bị áp đặt lệnh trừng phạt mới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.