So sánh ngư lôi Triều Tiên với kim loại ở tàu đắm

Ngày 135, các nhà điều tra của Hàn Quốc đang tiến hành kiểm tra đối chiếu những miếng kim loại thu thập được từ tàu Cheonan bị chìm với vật liệu chế tạo ngư lôi của Bắc Triều Tiên xem chúng có mối liên hệ với nhau hay không.

Ngày13/5, các nhà điều tra của Hàn Quốc đang tiến hành kiểm tra đối chiếunhững miếng kim loại thu thập được từ tàu Cheonan bị chìm với vật liệu chế tạongư lôi của Bắc Triều Tiên xem chúng có mối liên hệ với nhau hay không.

Hiện Hàn Quốc đang tích cực điềutra tìm kiếm bằng chứng cụ thể về những gì đã xảy ra với con tàu tuần traCheonan 1.200 tấn của Hải quân nước này bị chìm trên vùng biển Hoàng Hải ngày26/3, gần biên giới tranh chấp với Bắc Triều Tiên khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

So sánh ngư lôi Triều Tiên với kim loại ở tàu đắm

Mô hình tàu Cheonan bị chìm

Dấu vết của chất nổ chếtạo ngư lôi và năm miếng nhôm nhỏ là những gì thu thập được kể từ thờiđiểm trục vớt thành công con tàu đắm tới nay. Tuy nhiên, chúng chưa đượccoi là bằng chứng có thể khẳng định ngay về nguyên nhân dẫn tới vụ tàuchìm.

Ngày 13/5, phát ngôn viên Bộ Quốcphòng Hàn Quốc Won Tae-jae cho biết, các chuyên gia đang phân tích đối chiếunhững miếng kim loại thu thập được với quả ngư lôi Bắc Triều Tiên đã phóng ra bờbiển phía nam 7 năm trước.

Giới chức Hàn Quốc tuy một mặt không chính thức quy trách nhiệm cho Bắc TriềuTiên về vụ chìm tàu Cheonan nhưng xem xét các động thái cho thấy, mối hoài nghilớn nhất của họ đang nghiêng về phía CHDCND Triều Tiên nhất là sau khi hai bênxảy ra cuộc đụng độ trên biển gây thiệt hại cho một tàu tuần  tra của Triều Tiênhồi tháng 11/2009. Ngay cả Tổng thống Lee Myung-bak trong một bài phát biểu cũngnói rằng sự việc trên "không đơn thuần là một vụ tai nạn".

Cuộc điều tra nguyên nhân tàu chìm của Hàn Quốc còn có sự tham gia của cácchuyên gia quốc tế  và được hứa hẹn là khách quan và minh bạch. Kết quả cuốicùng dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới, có thể sẽ công bố trước ngày 20/5.

 Theo Nguyễn Hường
So sánh ngư lôi Triều Tiên với kim loại ở tàu đắm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.