Vụ chìm tàu Cheonan: Hàn Quốc lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan

Vụ chìmtàu Cheonan ở biên giới biển tranh chấp với Triều Tiên hồi cuối tháng 3 đang đẩy giới lãnh đạoHàn Quốc vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Vụ chìmtàu Cheonan ở biên giới biển tranh chấp với Triều Tiên hồi cuối tháng 3 đang đẩy giới lãnh đạoHàn Quốc vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Lý do là Seoul không biết sẽ đáp trảbằng cách nào nếu có bằng chứng cụ thể và chắc chắn về sự liên quan của TriềuTiên đến vụ việc này.

Nguyên nhân vụ chìm tàu
 
Để biết được phản ứng của Hàn Quốc về vụ chìm tàu Cheonan thì điều quan trọngnhất lúc này là phải xác định được nguyên nhân chính xác của vụ việc. 
 
Hiện tại, hai mảnh vỡ của con tàu có trọng tải 1.200 tấn này đã được trục vớtlên bờ và đang được đưa đi phân tích tại một xưởng đóng tàu của hải quân. Nhómđiều tra bao gồm các chuyên gia đến từ Mỹ, Australia và Thuỵ Điển để đảm bảorằng kết luận điều tra sẽ khách quan.   
 
Sau những phân tích đầu tiên, nhóm điều tra đã công bố một số kết luận ban đầu.Theo đó, vỏ con tàu bị lún vào bên trong chứng tỏ đã xảy ra một vụ nổ từ bênngoài chứ không phải từ bên trong. Kết luận này đã được củng cố thêm bởi thực tếlà kho vũ khí trên tàu vẫn còn nguyên vẹn.  
 
Cũng không có những vết xước hay vết chà xát trên thân tàu vì thế khả năng tàuđâm phải đá ngầm hay mắc cạn đã bị bác bỏ.  
 
Ngoài ra, không có  vết muội đen hay tình trạng nóng chảy trên thân tàu. Điều đóchứng tỏ vụ nổ bên ngoài xảy ra ở một khoảng cách nhất định với con tàu chứkhông phải là một vụ nổ do tiếp xúc.  
 
Với những bằng chứng trên, không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người tin rằngvụ chìm tàu Cheonan là do một vụ tấn công bằng ngư lôi gây ra. Nhiều quả ngư lôihiện đại ngày này được thiết kế để gây ra một vụ nổ không tiếp xúc dưới nước bởisóng nén có biên độ rộng từ một vụ nổ như thế có thể gây ra nhiều tổn thất hơnmột vụ nổ do tiếp xúc trực tiếp.  
 
Nghi ngờ được tập trung vào Triều Tiên khi các tàu ngầm mang theo những loại ngưlôi nói trên của nước này được cho là đã đang hoạt động ở khu vực biển tranhchấp tại thời điểm tàu Cheonan bị đánh chìm. Thêm một đầu mối nữa nằm ở vị trívụ nổ, gần với phòng động cơ. Những quả ngư lôi định vị thuỷ âm thường tìm mụctiêu dựa theo tiếng ồn từ động cơ của một con tàu. Triều Tiên được cho là có sởhữu loại vũ khí này.

Vụ chìm tàu Cheonan: Hàn Quốc lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan

Tàu Cheonan đã được trục vớt lên từ dưới đáy biển sâu (Ảnh: AFP)

Giả thuyết về một vụ tấn công bằng ngư lôi từ phía Triều Tiên đã được củng cốthêm bởi thực tế tàu Cheonan bị chìm ở khu vực lãnh hải tranh chấp - nơi hảiquân hai nước đã từng có một số cuộc đụng độ đẫm máu.   
 
Tuy nhiên, giả thuyết về một vụ tấn công bằng ngư lôi vẫn chỉ là một nghi vấnbởi rõ ràng không có bất kỳ động thái quân sự bất thường nào được phát hiện từphía Triều Tiên trước khi xảy ra vụ chìm tàu. Nếu Bình Nhưỡng có kế hoạch thựchiện một vụ tấn công bằng ngư lôi khi biết rõ hành động đó có tính khiêu khíchnhư thế nào thì ít nhất nước này cũng phải củng cố khả năng phòng thủ hải quâncủa mình.   
 
Có một lời giải thích khác có thể phù hợp với kịch bản một vụ nổ dưới nước khôngdo tiếp xúc và nguyên nhân này được ông Norman Friedman - một chuyên gia vềchiến tranh hải quân - lựa chọn.   
 
"Trừ khi bạn muốn bắt đầu một cuộc Chiến tranh thế giới thứ II nếu không bạn sẽkhông bao giờ làm điều đó. Đó là lý do tại sao tôi đánh cược vào nguyên nhân làdo một quả thuỷ lôi", ông Friedman nói.   
 
Những quả thuỷ lôi được sử dụng trong thời Chiến tranh Triều Tiên đủ tinh vi đểcó thể phân biệt giữa những con tàu lớn và nhỏ. Chúng có thể phát nổ ở mộtkhoảng cách nhất định với thân tàu.   
 
Liệu tàu Cheonan có phải đã không may vấp phải một quả thuỷ lôi còn sót lại dướilòng biển từ hơn nữa thế kỷ qua?   
 
Điều còn thiếu, ít nhất là cho đến lúc này, là một bằng chứng có sức thuyết phụcđể chứng minh có hay không có sự liên quan của Triều Tiên đến vụ việc này. 
 
Tình thế tiến thoái lưỡng nan
 
Một số người cho rằng chính phủ Hàn Quốc có thể muốn những bằng chứng, nếu tồntại, sẽ không bao giờ được tìm thấy bởi họ phải đối mặt với tình thế tiến thoáilưỡng nan trong việc tìm ra một biện pháp đáp trả thích hợp.   
 
Một sự đáp trả bằng quân sự là điều không thể bởi nó có thể làm thổi bùng ngọnlửa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, gây hoảng loạn trên các thị trường và từđó sẽ làm tổn  hại đến nền kinh tế Hàn Quốc.  
 
Hơn nữa, dù Triều Tiên rất có thể sẽ thua Hàn Quốc trong một cuộc chiến tranhthông thường nhưng lại có thể gây ra những tổn thất không thể tưởng tượng nổiđối với thủ đô Seoul bằng kho vũ khí thông thường, sinh học và hoá học của nướcnày. Chưa kể, Bình Nhưỡng còn sở hữu một chương trình vũ khí hạt nhân ngày càngphát triển mà theo nước này là để giúp họ có thể sóng sót trong một thế giới đầysự thù địch.   
 
Như vậy, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ không thể mạo hiểm lựa chọn hành động đáptrả bằng quân sự với nước láng giềng Triều Tiên. 
 
Con đường giải pháp ngoại giao thông qua Liên Hợp Quốc cũng gặp khó khăn bởiTriều Tiên vốn đã là một trong những nước bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới.Vì vậy, nếu có thêm một nghị quyết trừng phạt nữa nhằm vào Triều Tiên thì nướcnày cũng chẳng nao núng.  
 
Có thể nói,  nếu có bằng chứng rõ ràng về một cuộc tấn công của Triều Tiên thìHàn Quốc tất nhiên muốn phát đi một thông điệp mạnh mẽ rằng những hành động nhưthế không thể được dung thứ. Nhưng bằng cách nào? Đây là câu hỏi đang khiến cácnhà lãnh đạo Hàn Quốc đau đầu..  
 
Nếu biện pháp đáp trả không được mạnh mẽ và kiên quyết thì giới lãnh đạo TriềuTiên sẽ ăn nói sao với chính người dân trong nước đang hết sức đau buồn và phẫnnộ về vụ việc.

Theo Kiệt Linh
Vụ chìm tàu Cheonan: Hàn Quốc lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.