Hàn Quốc từ chối "ô hạt nhân" của Mỹ

Hàn Quốc sẽ không yêu cầu Mỹ tái triển khai vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên dùnhững căng thẳng với CHDCND Triều Tiên vẫn còn đó.

Hàn Quốc sẽ không yêu cầu Mỹ tái triển khai vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên dùnhững căng thẳng với CHDCND Triều Tiên vẫn còn đó.

Nhật báo TheKorea Times dẫn lời ngoại trưởngHàn Quốc Yu Myung-hwan, phát biểu trong một cuộc hội thảo ở Seoul, ngày 21-4: "Đókhông bao giờ  là sự chọn lựa (của chúng ta) nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên từbỏ tham vọng hạt nhân”.

Hàn Quốc từ chối "ô hạt nhân" của Mỹ

Ngoại trưởng Yu Myung-hwan tại cuộc họp báo ngày 20-4 (Ảnh: Reuters)

Ông Yu nhấn mạnh rằng tái triển khai vũ khí hạt nhân phải được thực hiện trongkhuôn khổ an ninh toàn cầu. Về điểm này, chính sách phối hợp với Mỹ như một phầntrong chiến lược hạt nhân toàn cầu là điều quan trọng.

Ông Yu cho biết thêm: "Tổng thống Barack Obama đã cam kết hướng tới một “thếgiới không có vũ khí hạt nhân”. Chúng ta cần thúc đẩy Bắc Triều Tiên (làm điềuđó) bằng cách sử dụng các chính sách quốc tế”.

Hàn Quốc từ chối "ô hạt nhân" của Mỹ
Lính Mỹ và Hàn Quốc tập trận gần vùng phi quân sự (Ảnh: AFP)

Tuyên bố của ông Yu nhằm phản bác ý kiến của một số chính khách bảo thủ đòichính phủ Hàn Quốc yêu cầu USFK (lực lượng quân dội Mỹ ở Hàn Quốc) tái triểnkhai vũ khí hạt nhân chiến lược ở Hàn Quốc để răn đe CHDCND Triều Tiên.

Năm 1991, USFK đã dời chuyển kho vũ khí hạt nhân của Mỹ ra khỏi bán đảo TriềuTiên sau khi tổng thống George W. Bush tuyên bố (tháng 9-1991) Mỹ sẽ tháo dỡtoàn bộ vũ khí hạt nhân chiến lược trên toàn cầu, bao gồm tên lửa mang đầu đạnhạt nhân phóng từ mặt đất, tàu nổi và tàu ngầm của Mỹ do lo sợ các kho vũ khínày ở các nước trung và đông Âu rơi vào tay các thế lực chống Mỹ.

Nhưng sau đó, để đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên, chính phủông Bush cam kết sẽ cung cấp cho Hàn Quốc một “chiếc ô hạt nhân”. Nay Hàn Quốcđã chính thức từ chối chiếc ô này.

Cũng theo ông Yu, năm 2012 Hàn Quốc sẽ đăng cai tổ chức hội cấp cao về hạt nhântại Seoul. “Đây sẽ là thông điệp cuối cùng, đồng thời cũng là một lời cảnh cáo,nhắc nhở Bắc Triều Tiên nên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Đó cũng sẽ là cơ hội cuốicùng của Bắc Triều Tiên làm việc ấy trước năm 2012”, ông Yu nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng này, ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton, cho biết CHDCND Triều Tiên có từ 1 đến 6 quả bom hạt nhân. Nhưng Mỹ không công nhận CHDCND Triều Tiên là một quốc hạt nhân.

Năm ngoái, Bình Nhưỡng đã rút khỏi bàn đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa bánđảo Triều Tiên để phản đối lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc sau khi Bình Nhưỡng thửtên lửa tầm xa và thử vụ nổ hạt nhân thứ hai dưới lòng đất.

Đài truyền hình Hàn Quốc YTN tuần rồi đưa tin Bình Nhưỡng có thể thực hiện vụ nổhạt nhân thứ ba. Chuẩn bị từ tháng hai năm nay, vụ nổ có thể được tiến hành vàotháng 5 hoặc tháng 6 này. Tuy nhiên ông Yu nói không nhận được thông tin nào nhưvậy. Bộ ngoại giao Mỹ cũng tỏ ra nghi ngờ.

Triển vọng tái lập cuộc đàm phán nói trên vẫn chưa rõ ràng. Ngày 20-4, ông Yucảnh báo rằng Hàn Quốc sẽ không dự cuộc đàm phán nếu có bằng chứng cho thấyCHDCND Triều Tiên dính líu đến vụ tàu chiến Cheonan bị chìm nghi do trúng ngưlôi. Cho đến giờ này, Hàn Quốc vẫn chưa trực tiếp tố giác Bình Nhưỡng gây ra vụnày.


Theo Nam Anh
Hàn Quốc từ chối "ô hạt nhân" của Mỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.