Hàn Quốc công bố nguyên nhân vụ nổ tàu hải quân Cheonan

Một vụ nổ do bên ngoài tác động vào đã khiến tàu hải quân Cheonan nặng 1.200 tấn bị gãy làm đôi và chìm tại vùng biển ở ngoài khơi đảo Baengnyeong. Điều tra viên Yoon Dukyong cho biết, con tàu có thể bị ảnh hưởng do một vụ nổ gần đó hoặc một cái gì đó đã đâm thẳng vào giữa tàu.

Một vụ nổ do bên ngoài tácđộng vào đã khiến tàu hải quân Cheonan nặng 1.200 tấn bị gãy làm đôi và chìm tạivùng biển ở ngoài khơi đảo Baengnyeong hôm 26/3. Điều tra viên Yoon Duk-yong chobiết, con tàu có thể bị ảnh hưởng do một vụ nổ gần đó hoặc một cái gì đó đã đâmthẳng vào giữa tàu.

Đây là kết luận điều tra mới nhấtvề vụ nổ của tàu Cheonan, được giới chức Hàn Quốc công bố sáng 16/4. Mặc dùkhông kết luận về sự liên quan của CHDCND Triều Tiên tới vụ nổ này, song nhữngnghi ngờ của Hàn Quốc và những lời tuyên bố bóng gió này nọ về Bình Nhưỡng đãkhiến quan hệ hai nước bắt đầu trở nên căng thẳng.

CHDCND Triều Tiên hiện bác bỏ mọilời cáo buộc về sự liên quan. Trong khi đó, giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết,họ vẫn đang điều tra theo vài hướng khác nhau trong đó có giả thuyết về việc tàuCheonan đã va phải mìn hoặc ngư lôi của CHDCND Triều Tiên còn sót lại trong cuộcchiến liên Triều 1950-1953.

Để có kết luận rõ hơn, hải quânHàn Quốc sẽ cho tìm kiếm những mảnh vỡ của tàu và cho phục hồi lại vật đã gây ravụ nổ và kiểm tra xem CHDCND Triều Tiên có loại vũ khí này hay không. Cho đếnnay, các thợ lặn đã vớt được 36 thi thể trong số 46 thủy thủ bị mắc kẹt lại khitàu bị nạn. Tổ lái tàu gồm 9 thành viên vẫn mất tích. Một đoàn điều tra gồm 38thành viên trong đó có cả quan chức hải quân Mỹ cũng tham gia công tác điều tra,trục vớt tàu Cheonan.

Hàn Quốc vẫn đang đề nghị Anh,Australia và Thụy Điển gửi thêm nhiều chuyên gia tới trợ giúp công tác điều tra.Chiều 15/4, sau khi phần đuôi tàu Cheonan được trục vớt, Tổng thống Hàn Quốc LeeMyung-bak đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các quan chức cấp cao tại Phủ Tổngthống

Theo Phạm Hường
Hàn Quốc công bố nguyên nhân vụ nổ tàu hải quân Cheonan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.