Triều Tiên liệu có liên quan?

Một tàu chiến chở 104 người của Hàn Quốc tối qua (263) đã bị chìm ngay gần sát biên giới CHDCND Triều Tiên sau khi một tiếng nổ bí ẩn phát ra, liệ Triều Tiên có liên quan?

Một tàu chiến chở 104người của Hàn Quốc tối qua (26/3) đã bị chìm ngay gần sát biên giới CHDCND TriềuTiên sau khi một tiếng nổ bí ẩn phát ra, các quan chức quân sự Hàn Quốc chobiết.

Hãng tin Yonhap trích lời cácquan chức quân sự giấu tên cho hay khoảng 40 thủy thủ đã mất tích sau khi mộttiếng nổ lớn xe toạc một lỗ hổng lớn ở thân con tàu hộ tống Cheonan có trọng tải1.200 tấn này.

Trước đó, đã có 58 người được cứuthoát và con số này vẫn chưa được cập nhật thêm.

Một phát ngôn viên của Bộ Tổngtham mưu liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết ông không thể xác nhận những thôngtin của tờ Yonhap nhưng ám chỉ có nhiều thủy thủ đang mất tích. Ông này cho biếtcác con số chính thức liên quan đến vụ tai nạn này đã được thông báo vào chiềutối ngày 27.

Triều Tiên liệu có liên quan?

Tàu chiến của Hàn Quốc  đã bị nổ

Theo tờ Yohap, một độihải quân đã lặn xuống biển vào rạng sáng ngày hôm nay để điều tra nguyênnhân vụ chìm tàu và cũng có thể là tìm kiếm các thi thể nạn nhân.

Tàu Cheonan bị chìm vào lúc tốimuộn gần đảo Baengnyeong ở Biển Vàng, giữa bán đảo Triều Tiên và phía Tây TrungQuốc.

Báo chí đưa tin 6 tàu hải quân,hai tàu bảo vệ bờ biển và 4 tàu khác đang tham gia vào công tác cứu hộ. Ở thủ đôWashington, một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận nguyên nhân của vụ nổ chưa đượcxác định và một số tàu hải quân Mỹ đang ở khu vực để giúp đỡ phía Hàn Quốc trongcông việc cứu hộ.

Nhiều thi thể nạn nhân đã đượcvớt lên, tờ Yonhap cho biết nhưng không đưa ra con số chính xác. Trong khi đó,có 7 thủy thủ đã được đưa đến bệnh viện để điều trị các vết thương.

Có hay không sự liên quan củaTriều Tiên trong vụ tàu Hàn Quốc chìm?

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn,chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp và đang có những ýkiến khác nhau về nguyên nhân của vụ chìm tàu cũng như sự liên quan của TriềuTiên.

Một nguồn tin chính phủ tiết lộcác quan chức Hàn Quốc đang điều tra theo nhiều hướng khác nhau: một cuộc tấncông từ tàu thủy lôi của Triều Tiên hoặc một vụ nổ mìn hay nổ vũ khí trên tàuHàn Quốc. Hầu hết các quan chức Hàn Quốc đều nói rằng cho đến thời điểm hiệntại, không có dấu hiệu nào chứng tỏ có “bàn tay” của Triều Tiên trong vụ việcnày.


Không có bất kỳ động thái quân sự bất thường nào của phía Triều Tiên ở vùng biêngiới lãnh hải tranh chấp – nơi từng xảy ra các cuộc đụng độ đẫm máu năm 1999 và2002 giữa hải quân Triều Tiên và Hàn Quốc, một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốccho hay.

Một quan chức khác cho rằng tàugặp nạn của Hàn Quốc ở phía nam đường biên giới tranh chấp và tàu Triều Tiênkhông thể có mặt ở khu vực đó.

Tuy nhiên, nữ phát ngôn viên củaTổng thống Hàn Quốc – bà Kim Eun-Hye lại phát biểu: “Hiện tại chưa chắc chắn làTriều Tiên có liên quan đến vụ tai nạn hay không”.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Hải quânTriều Tiên và Hàn Quốc đã từng có cuộc đọ súng ở khu vực biên giới biển tranhchấp. Các quan chức Hàn Quốc cho biết một tàu tuần tra của Triều Tiên đã buộcphải rút lui vì bị cháy nhưng không rõ có tình trạng thương vong nào xảy ra trêncon tàu đó hay không. Trong khi đó, bên phía Hàn Quốc không bị hề hấn gì.

Bình Nhưỡng luôn từ chối chấpnhận đường biên giới biển còn gọi là Đường Giới hạn Phía Bắc do Liên Hợp Quốcđơn phương vạch ra sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Theo Triều Tiên,đường biên giới đó phải lùi sâu về phía Nam hơn nữa.

Trong tháng 1 đầu năm nay, TriềuTiên đã bắn 370 quả đạn pháo vào khu vực biển gần biên giới tranh chấp khiếncăng thẳng giữa hai nước láng giềng leo thang.

  Theo Kiệt Linh
Triều Tiên liệu có liên quan?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.