Hàn Quốc muốn tăng sức mạnh quân sự sau vụ chìm tàu

Tổng thống Lee Myungbak hôm 45 đã kêu gọi HànQuốc xây dựng một quân đội hùng mạnh hơn sau khi xảy ra vụ chìm tàu bí ẩn gầnbiên giới biển tranh chấp với CHDCND Triều Tiên hồi cuối tháng 3.

Tổng thống Lee Myung-bak hôm 4/5 đã kêu gọi HànQuốc xây dựng một quân đội hùng mạnh hơn sau khi xảy ra vụ chìm tàu bí ẩn gầnbiên giới biển tranh chấp với CHDCND Triều Tiên hồi cuối tháng 3.

Tại cuộc họp bất thường với các chỉ huy quân độihàng đầu của Hàn Quốc sáng nay, Tổng thống Lee đã ra lệnh xem xét lại toàn diệnlực lượng quân đội đồng thời củng cố sức mạnh của lực lượng này. Ông Lee nhấnmạnh việc đảm bảo an ninh cho đất nước là không thể trì hoãn. Nhà lãnh đạo HànQuốc cho biết ông sẽ cho thành lập một nhóm đặc biệt của tổng thống chuyên phụtrách vấn đề an ninh quốc gia và chỉ định một cố vấn an ninh đặc biệt.
 
Đề cập đến nguyên nhân vụ chìm tàu Cheonan, Tổng thống Lee cho rằng đây khôngphải là một “tai nạn đơn thuần". Mặc dù Tổng thống Lee đã không chỉ đích danhTriều Tiên là lực lượng đáng nghi đứng đằng sau thảm hoạ hàng hải ngày 26/3nhưng ông này lần đầu tiên đã nói rõ rằng ông xem vụ chìm tàu Cheonan là một sựviệc có liên quan đến Triều Tiên.

“Có một điều rõ ràng là tàu Cheonan không chìmdo một vụ tai nạn đơn thuần. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, tôi đã có cảm giác đâylà một vấn đề nghiêm trọng có liênquan đến quan hệ liên Triều", nhà lãnh đạo Hàn Quốc phátbiểu.

Hàn Quốc muốn tăng sức mạnh quân sự sau vụ chìm tàu

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (Ảnh: Getty Images)

Seoul chưa bao giờ trực tiếp đổ lỗi cho Triều Tiên về vụ chìm tàu và bản thânBình Nhưỡng cũng lên tiếng phủ nhận có liên quan. Tuy nhiên, nhiều người HànQuốc vẫn nghi ngờ có bàn tay của Triều Tiên trong vụ việc này.

Cũng tại cuộc họp ngày hôm nay, Tổng thống Lee đã thề sẽ có những biện pháp đáptrả kiên quyết và mạnh mẽ đối với thủ phạm đứng đằng sau vụ đánh chìm tàu chiếnCheonan.
 
Tổng thống Lee cho biết ông đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra với sự phốihợp của nhiều chuyên gia quốc tế và mong sẽ sớm có được kết quả. "Sau khi chúngtôi tìm được nguyên nhân, tôi sẽ áp dụng những biện pháp đáp trả mạnh mẽ và kiênquyết", ông Lee nhấn mạnh.
 
Đây là lần đầu tiên Tổng thống Hàn Quốc chủ trì một phiên họp về chiến lược quốcphòng được tổ chức 2 lần một năm này.

Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau do cuộcxung đột từ năm 1950-1953 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một hiệp định ngừng bắnchứ không phải một hiệp định hoà bình. Hai nước này còn tranh chấp nhau ở vùngbiển  phía tây do Bình Nhưỡng không đồng ý với đường biên giới biển do Liên HợpQuốc đơn phương vạch ra. Hải quân hai nước này từng có nhiều cuộc đụng độ đẫmmáu ở khu vực biển tranh chấp.

Theo Kiệt Linh
Hàn Quốc muốn tăng sức mạnh quân sự sau vụ chìm tàu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.