Triều Tiên đã tấn công tàu Cheonan của Hàn Quốc

Đó là kết luận của các nhà điều tra thuộc đội điều tra phối hợp Mỹ vàHàn Quốc.

Đó là kết luận của các nhà điều tra thuộc đội điều tra phối hợp Mỹ vàHàn Quốc. Tờ "Dong-A Ilbo" số ra ngày 6/5 đưa tin, sau khi tiến hành điều tra vàlấy lời khai của các thuỷ thủ sống sót, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trírằng vụ nổ khiến tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm hồi tháng Ba vừa qua làm44 người chết, là do một vụ tấn công từ phía CHDCND Triều Tiên.

Trên trang nhất, tờ "Dong-A Ilbo" cho biết các chuyên gia đã phát hiện trên thântàu Cheonan thành phần của khối thuốc nổ được sử dụng cho quả ngư lôi đã tấncông con tàu này. Kết quả điều tra cũng cho thấy những mảnh vỡ của quả ngư lôiđược tìm thấy tại khu vực tàu Cheonan bị chìm đã chứng minh rằng quả ngư lôi nàykhông phải là sản phẩm "made in Hàn Quốc".

Các chuyên gia của Mỹ và Hàn Quốc kết luận chỉ có một nước duy nhất có thể tấncông tàu Cheonan, ám chỉ Triều Tiên.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nói rằng ông đã ra lệnh tiến hànhcuộc điều tra đa quốc gia về nguyên nhân vụ đắm chiến hạm Cheonan vì bản năngmách bảo ông vấn đề này liên quan tới Triều Tiên. Đây là lời ám chỉ rõ ràng nhấtcủa Tổng thống Hàn Quốc về sự liên quan của Triều Tiên trong vụ đắm tàu Cheonan.

Triều Tiên đã tấn công tàu Cheonan của Hàn Quốc

Các lực lượng Hàn Quốc trục vớt phần tàu Cheonan bị đắm

Chủ trì một cuộc họp chưa từng có tiền lệ với các tư lệnh hàng đầu của tất cảcác quân chủng trong quân đội, Tổng thống Lee Myung-bak khẳng định rõ ràng chiếnhạm Cheonan "không chìm do một vụ tai nạn đơn thuần. Ngay sau khi xảy ra vụ việc,tôi đã có trực giác rằng đó là một vấn đề quốc tế nghiêm trọng liên quan tớiquan hệ liên Triều và đã ra lệnh tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra vụ việcthông qua hợp tác quốc tế".

Tổng thống Lee Myung-bak cũng cam kết đưa ra "các giải pháp rõ ràng và cươngquyết" khi tìm ra nguyên nhân gây chìm tàu Cheonan.

Về phía Triều Tiên, báo "Chosun Sinbo" cho biết Bình Nhưỡng sẽ phản ứng trongkhả năng của mình, ngụ ý sẽ sử dụng vũ khí, nếu Hàn Quốc buộc tội nước này phảichịu trách nhiệm về vụ đắm tàu Cheonan. Theo tờ báo này, Bình Nhưỡng sẽ có biệnpháp phản ứng thích hợp nếu bị trả đũa.

Báo cũng nhận định, với việc nghi ngờ Triều Tiên dính líu đến vụ chìm tàu, dườngnhư Seoul đã chọn giải pháp thả nổi vòng đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa bánđảo Triều Tiên.

Theo Tiến Trung
Triều Tiên đã tấn công tàu Cheonan của Hàn Quốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.