Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa biên giới

Mỹ và Hàn Quốc đồng nhẫn nại trong hành động đối với CHDCND Triều Tiên.

Mỹ và HànQuốc đồng nhẫn nại trong hành động đối với CHDCND Triều Tiên.

Ngày 26-5, CHDCND Triều Tiêntuyên bố sẽ đóng cửa biên giới và nghiêm cấm bất kỳ cá nhân và phương tiệngiao thông nào từ Hàn Quốc nhập cảnh nếu Hàn Quốc tiếp tục dựng loa phóngthanh để tuyên truyền chống CHDCND Triều Tiên. CHDCND Triều Tiên cho biết sẽcó biện pháp đối phó tiếp theo và sẽ cắt đường dây điện thoại liên lạc giữahai miền.

Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa biên giới
Ngày 26-5, những người chống chiến tranh tập trung trước Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tại Seoul để phản đối trừng phạt CHDCND Triều Tiên và kêu gọi Ngoại trưởng Hillary Clinton đàm phán hòa bình với CHDCND Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Thông tấn xã trung ươngCHDCND Triều Tiên bình luận chiến dịch tâm lý chiến Tiếng nói tự docủa Hàn Quốc tại biên giới với CHDCND Triều Tiên là hành động khiêukhích có chủ ý và được mưu tính trước nhằm đẩy CHDCND Triều Tiên đến bờvực chiến tranh.

CHDCND Triều Tiên đã trụcxuất 14 nhân viên Hàn Quốc đang làm việc tại khu công nghiệp Kaesong (đặckhu kinh tế hợp tác với Hàn Quốc). Tuy vậy, CHDCND Triều Tiên vẫn để nhânviên Hàn Quốc làm việc trong khu công nghiệp qua lại biên giới.

Theo nhận định của giáo sưKim Il-sung từng giảng dạy tại Đại học Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên đe dọasẽ đóng cửa biên giới nhưng vẫn phải cho phép công dân Hàn Quốc sang Khucông nghiệp Kaesong cũng chỉ vì lợi ích kinh tế quốc gia.

Hàn Quốc hiện đang giám sátchặt chẽ tình hình biên giới. Người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc chobiết đến ngày 26-5, Hàn Quốc vẫn chưa phát hiện bất kỳ hiện tượng bất thườngnào xảy ra dọc biên giới đường bộ.

Ngày 26-5, Bộ Ngoại giao Phillippines ra tuyên bố: “Chính phủ Philippines cảm thông với Hàn Quốc trong vụ chìm tàu Cheonan ngày 26-3. Tuy nhiên, Philippines cật lực lên án những hành vi khiêu khích đe dọa an ninh và bình ổn cho CHDCND Triều Tiên. Philippines hy vọng các bên giải quyết vấn đề thông qua đối thoại xây dựng”

Sau chuyến viếng thăm Trung Quốc, ngày 26-5,Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Hàn Quốctrong chuyến công du nửa ngày. Trong 50 phút hộiđàm, Tổng thống Lee Myung-bak và Ngoại trưởngHillary Clinton đều đồng ý phải nhẫn nại trongchiến lược đối phó với CHDCND Triều Tiên.

Tiếp sau đó, Ngoại trưởngHillary Clinton tham dự họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc YuMyung-hwan. Có hai kế hoạch là tính hợp pháp và nguyên tắc các biện pháptrừng phạt CHDCND Triều Tiên được nêu ra trong cuộc họp báo này.

Ngày 25-5, Tổng thống NgaDmitry Medvedev đã điện đàm 20 phút với Tổng thống Lee Myung-bak. Tổng thốngMedvedev cho biết sẵn sàng hợp tác với Hàn Quốc giải quyết vụ chìm tàuCheonan. Hai bên nhất trí sẽ thảo luận vấn đề trừng phạt CHDCND Triều Tiêntrước khi Hàn Quốc trình lên Hội đồng Bảo an LHQ.

Dự kiến ngày 28-5, Thủ tướngTrung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ đến Hàn Quốc gặp Tổng thống Lee Myung-bak. Đến nayTrung Quốc vẫn giữ lập trường kêu gọi các bên giữ bình tĩnh, tránh xảy raxung đột.

Theo Bình Nhưỡng sẽ đóng cửa biên giới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.