Cuộc đời sóng gió của mẹ Tổng thống Obama

Mẹ Tổng thống Mỹ Barack Obama, người góp phần quan trọng trong sự thành công của ông chủ Nhà Trắng...

Mẹ Tổng thống Mỹ Barack Obama, người góp phần quan trọng trong sự thành công của ông chủ Nhà Trắng, ra đi trong cảnh độc thân ở tuổi 52 dù hai lần kết hôn.

Bà Stanley Ann Dunham, người mẹ trẻ mang học vị tiến sĩ nhân chủng học của Tổng thống Obama, là một phụ nữ da trắng đến từ Mỹ nhưng lại yêu tha thiết cuộc sống ở Indonesia. Ở bà người ta tìm thấy những điều khác biệt, một người mẹ đã nuôi dạy con trai, Tổng thống Mỹ Barack Obama, thành tài, New York Times viết trong bài báo tiêu đề: “Người phụ nữ hiếm hoi: Chuyện chưa kể về mẹ Barack Obama”.

Cuoc doi song gio cua me Tong thong Obama hinh anh 1
Bà Stanley Ann Dunham chụp ảnh tại Borobudur, Indonesia. Ảnh: New York Times
 
  Trong cuốn hồi ký, Tổng thống Obama viết về mẹ: “Bà là một phụ nữ kiên định và táo bạo. Với khao khát kiếm tìm cái mới, bà không chịu bó buộc mình trong những gì đã biết”. Ông chủ Nhà Trắng nhận định ông ảnh hưởng rất nhiều từ người mẹ quá cố và bà thật sự là một người rất đặc biệt, đặc biệt tới mức khi con trai bà lên nhậm chức, có hẳn một bộ phim tái hiện cuộc đời của bà được dựng lên.

Bà S. Ann Soetoro có 4 cái tên, gắn liền với mỗi chặng đường trong cuộc đời của bà.

Cô bé Stanley Ann Dunham

Stanley Ann Dunham là một cái tên đầy nam tính. Nó phản ánh ước vọng có được đứa con trai của cha mẹ bà. Cũng vì cái tên Stanley mà suốt thời thơ ấu bà bị bạn bè châm chọc rất nhiều. Cha là người thường xuyên phải đi lại nên suốt thời thơ ấu, Stanley phải chuyển nhà 5 lần giữa nhiều bang của nước Mỹ.

Từ nhỏ, Stanley đã ham học hỏi và đặc biệt yêu triết học. Bà tham gia một khóa học cao cấp về triết học và thường xuyên tới quán cà phê Seattle để nghe luận bàn. “Stanley là một cô gái thông minh, nhưng có vẻ hơi trầm”, một người bạn trung học của bà nhận xét. Tuy nhiên, bà rất quan tâm tới bạn bè và không bỏ qua bất cứ sự kiện nào.

Sau đó, bà đỗ Đại học Chicago nhưng cha bà lại không đồng ý vì lo con còn quá trẻ để xoay sở cuộc sống tự lập. Khi bà tốt nghiệp cấp 3, một lần nữa bà phải miễn cưỡng theo gia đình tới lập nghiệp tại Honolulu, Hawaii. Nơi đây, nhiều biến động mới xảy đến với cuộc đời bà.

Trở thành bà Barack H Obama và ly dị


Gặp gỡ và yêu Barack Obama Sr., cha đẻ của Tổng thống Mỹ Obama, là một bước ngoặt đối với bà Stanley. Chuyển tới nơi mới, bà cũng quyết định đổi tên thành Ann cho mềm mại và dễ nghe hơn. Ở đó, bà gặp Obama Sr. trong một lớp học tiếng Nga. Người gốc Phi đầu tiên đi học ở đó gây ấn tượng vô cùng đặc biệt đối với bà.

Khác với bà - một thiếu nữ khá khép mình, Obama Sr. là một người vô cùng sôi nổi. Cậu học sinh da màu luôn là tâm điểm của đám đông, thường xuyên được phát biểu trong các cuộc tọa đàm tôn giáo, được một số tờ báo địa phương phỏng vấn và viết bài.A
 
Cuoc doi song gio cua me Tong thong Obama hinh anh 2
Bố mẹ Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AP
 
“Ở cậu ấy có một sức lôi cuốn kỳ lạ”, Neil Abercrombie, đại biểu quốc hội Hawaii, từng là bạn đại học của Obama (cha) kể lại. “Tài hùng biện của cậu ta thu phục được tất cả mọi người, kể cả những người kỹ tính nhất”, Abercrombie nói.

Ông thường là tâm điểm trong những cuộc trò chuyện, luận bàn chính trị, bàn về chiến tranh, về vấn đề bình đẳng... Trong khi mọi người lắng nghe và rôm rả luận bàn cùng cậu bạn Obama (cha) thì Ann lại chọn cho mình một góc khuất, lắng nghe những câu chuyện của họ từ xa. Hiếm khi Ann phát biểu mà thường lặng im quan sát.

Mọi người biết Obama (cha) đang qua lại với một phụ nữ da trắng, nhưng họ không quá bận tâm hay soi xét điều đó. Bởi đây là Hawaii, một vùng đất “đa dạng”. Ở đây, người ta không cấm đoán một người da trắng yêu một người da màu. Và nếu như ở các bang khác, việc kết hôn với người da màu khi đó là một điều cấm kị thì ở đây luật pháp hoàn toàn chấp thuận điều đó.

Vào ngày 2/2/1961, vài tháng sau ngày quen nhau, cha mẹ Tổng thống Obama chính thức kết hôn tại Maui. Khi đó, Ann đã mang bầu 3 tháng. Bạn bè không ai biết về đám cưới của họ cho đến tận sau này. Không ai hiểu vì sao hôn lễ lại được bí mật tổ chức như vậy, thậm chí cả ông Obama sau này cũng không được mẹ kể về điều đó. “Nếu bà chưa qua đời, có thể tôi sẽ hỏi rõ bà về điều này”, ông Obama từng chia sẻ.
 
Cuoc doi song gio cua me Tong thong Obama hinh anh 3
Cậu bé Obama chụp ảnh cùng mẹ tại Hawaii. Ảnh: New York Times
 

Và cậu bé Obama ra đời, mang trong mình hai dòng máu Mỹ và Kenya. Khi con trai vừa tròn một năm tuổi, cha ông quyết định tới Harvard để tham gia khóa học tiến sĩ kinh tế. Và rồi, cha của Obama muốn quay trở lại Kenya để xây dựng quê hương và ông muốn đưa vợ con theo. Tuy nhiên, biết ông đã có một người vợ nơi quê nhà, bà Ann không theo ông. Bất đồng quan điểm đã khiến cuộc hôn nhân tan vỡ.

Theo Hồng Duy
Zing.vn

Tổng thống Barack Obama

Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam

tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam

Tổng thống Mỹ Obama công du Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.