Đang ở Singapore, ông Trump công kích dữ dội thủ tướng Canada

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công kích Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong thông điệp đầu tiên...

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công kích Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong thông điệp đầu tiên đăng tải trên mạng xã hội Twitter sau khi đến Singapore.

Theo ông Trump, thương mại tự do giờ đây được gọi là thương mại ngu ngốc nếu không có đi có lại.

Nhà lãnh đạo Mỹ chỉ trích Thủ tướng Trudeau hành xử như là mình Canada bị tổn thương trong lúc một thông cáo báo chí gần đây nói quốc gia này "kiếm gần 100 tỉ USD" trong thương mại với Washington. Ông Trump đặc biệt cáo buộc Canada đánh thuế 270% đối với sản phẩm bơ sữa của Mỹ.

Đang ở Singapore, ông Trump công kích dữ dội thủ tướng Canada-1
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau bên lề hội nghị G7 cuối tuần rồi. Ảnh: Reuters

Phản ứng trên của ông Trump được đưa ra sau khi Thủ tướng Trudeau nói sẽ xúc tiến đánh thuế lên các sản phẩm Mỹ từ ngày 1-7 để đáp trả đề xuất thuế mới của ông chủ Nhà Trắng.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, ông sẽ không cho phép các nước tiếp tục có thặng dư thương mại với Mỹ như từng làm trong những thập kỷ qua. Ông cho rằng đây là điều không công bằng với người dân Mỹ đang hứng chịu mức thâm hụt thương mại 800 tỉ USD.  

Các phụ tá của ông Trump thậm chí cáo buộc ông Trudeau phản bội khi đưa ra tuyên bố đánh thuế trả đũa nói trên.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm 10-6 biện hộ việc ông Trump rút khỏi tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh G7 cuối tuần rồi khi chỉ trích nước chủ nhà Canada "đâm sau lưng" Washington. Theo ông Kudlow, ông Trudeau đã đưa ra những tuyên bố "sai trái" nhằm tìm kiếm sự ủng hộ trong nước.

Cố vấn này nói thêm phản ứng mạnh mẽ của ông Trump với nhà lãnh đạo Trudeau chủ yếu nhằm chứng tỏ ông không muốn thể hiện sự yếu đuối trước thềm cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12-6.

Đang ở Singapore, ông Trump công kích dữ dội thủ tướng Canada-2
Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các nhà lãnh đạo khác gặp nhau tại hội nghị G7. Ảnh: Reuters

Ông Peter Navarro, cố vấn thương mại của ông Trump, thậm chí còn chỉ trích cay nghiệt hơn khi gọi ông Trudeau là nhà lãnh đạo "yếu đuối, không thành thật".

"Có một vị trí đặc biệt ở địa ngục cho bất kỳ nhà lãnh đạo nào có ý định lừa dối Tổng thống Donald Trump và sau đó tìm cách đâm vào lưng ông ta khi trên đường ra khỏi cửa" - ông Navarro nói mạnh miệng.

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland gọi việc ông Trump đánh thuế lên sản phẩm nhôm thép nhập khẩu của Canada là trái phép và phi lý. Nhà ngoại giao này nói thêm Canada không sử dụng chiêu trò "công kích cá nhân" trên trường quốc tế, nhất là trong mối quan hệ với các đồng minh.

Truyền thông Canada nhận định chưa từng có quan chức Nhà Trắng nào chỉ trích công khai cá nhân thủ tướng Canada như những gì các phụ tá của ông Trump nói ở trên.

 

Theo Người Lao Động


Thủ tướng Trudeau

Tổng thống mỹ Donald Trump


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.