Iran bảo vệ các lò phản ứng hạt nhân như thế nào?

Nhằm chống lại các cuộc tấn công bằng đườngkhông, bảo vệ các cơ sở hạt nhân, Iran xây hàng hoạt hệ thống hầm, hào nằmsâu dưới mặt đất và trong lòng núi.

Nhằm chống lại các cuộc tấn công bằngđường không, bảo vệ các cơ sở hạt nhân, Iran xây hàng hoạt hệ thống hầm,hào nằm sâu dưới mặt đất và trong lòng núi.

Đào sâu, giấu kỹ

Iran bảo vệ các lò phản ứng hạt nhân như thế nào?

Sơ đồ bố trí các cơ sở hạt nhân của Iran

Ngày 25/12/2009, khi các thanh sát viên Cơ quannăng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đến thanh sát cơ sở hạt nhân Fordo, họ"giật mình" khi xem sơ đồ bố trí các trang thiết bị, lò phản ứng của cơ sởhạt nhân này. Hơn một nửa các công trình của Fordo nằm sâu trong lòng núi,xung quanh bố trí dày đặc hệ thống tên lửa phòng không, ụ súng đại liên củalực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Tại  cơ sở làm giàu uranium Isfahan, các thanhsát viên thấy những đường hầm được khoét sâu vào trong lòng núi. Trước đó,lực lượng tình báo phương Tây đã phát hiện có tổng cộng 6 lối dẫn vàocác đường hầm này.

Và Fordo, Isfahan chỉ là hai trong nhiều cơ sởhạt nhân của Iran, được phân tán trên nhiều khu vực, phần lớn được triểnkhai nằm sâu trong lòng đất. Toàn bộ các máy li tâm dùng để làmgiầu uranium, được đặt trong các đường hầm, nằm sâu trong lòng đất, khó bịtấn công bởi các loại bom hiện nay. Tất cả các cơ sở hạt nhân đều được lựclượng Vệ binh Cách mạng bảo vệ nghiêm ngặt.

Năm 2005, phe đối lập Iran đang sống lưu vong tại nước ngoài (hoạt động phụthuộc vào CIA) ước lượng rằng có khoảng 14 công trường dưới lòng đất liênquan đến hoạt động quân sự. Tuy nhiên, con số thực tế được tiết lộ trongtháng 12/2009 lên tới tổng số 19 cơ sở ngầm.

Những đường hầm, công trình hạt nhân ngầm của Iran là lời giải thích cho sựđối phó của họ đối với ý đồ tấn công, phá hủy các cơ sở của phương Tây vàIsrael.

Không thể không kích

Iran bảo vệ các lò phản ứng hạt nhân như thế nào?

Tên lửa và pháo cao xạ được Iran bố trí dày đặc xung quanh các cơ sở hạt nhân

Đối với Washington và Tel - Aviv, triển vọng vềcú tập kích đường không là không hiện thực do các tên lửa dù có độ chính xáccao nhưng khó lòng công phá hầm ngầm, phá hủy các cơ sở bên trong. 

Ngoài ra, tập kích đường không có thể dẫn tới nhiều hậu quả khác bởi Mỹ,Israel không chắc Iran đang triển khai những vũ khí gì dưới mặt đất.

Không thể dập tắt các cơ sở hạt nhân của Iranbằng vũ lực, lựa chọn cuối cùng của chính quyền Mỹ là một chính sách "nhẹnhàng" và những hiệp định thương mại, cung cấp uranium giầu cho Iran. Chínhquyền Mỹ cũng đang tìm cách giảm ảnh hưởng tiêu cực nếu những biện pháptrừng phạt mới do họ đề xuất được Hội đồng Bảo an LHQ phê chuẩn.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang cân nhắc kế hoạch hạn chế Iran nhập khẩu xăng dầuthành phẩm, kiểm soát các hoạt động tài chính, thương mại của lực lượng Vệbinh Cách mạng...

Theo Hà Trang
Iran bảo vệ các lò phản ứng hạt nhân như thế nào?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.