Kết cục bất ngờ

Từ cuộc sống bình dị như bao người nhập cư khác ở đất nước Achentina yên bình, vốn được coi là thiên đường của người nhập cư, gia đình bà Santos bắt đầu được chú ý nhiều hơn sau ngày danh tính thực của họ được dư luận biết tới.

>> Kỳ 18: Số phận long đong của vợ con "ông trùm" Escobar

>> Kỳ 17: Escobar đền tội

>> Kỳ 16: Trốn chạy đòn thù

>> Kỳ 15: Giăng lưới vây bắt Escobar

>> Kỳ 14: Biến mất trước mắt quan chức chính phủ

>> Kỳ 13: Cú lừa ngoạn mục của Escobar

>> Kỳ 12: Escobar qua mặt chính phủ Côlômbia

>> Kỳ 11: Đế vương không ngai trong tù

>> Kỳ 10: Trùm ma túy Escobar ra đầu thú

>> Kỳ 9: Bước ngoặt kỳ lạ

>> Kỳ 8: Trả thù đẫm máu

>> Kỳ 7: Cartel de Medellin lọt lưới

>> Kỳ 6: Chơi với lửa

>> Kỳ 5: Báo chí cũng rơi vào tầm ngắm

>> Kỳ 4: Ra tay tàn độc

>> Kỳ 3: Bắn "đạn bọc đường" mua chuộc quan chức

>> Kỳ 2: Trải tiền lót quan hệ

>> Kỳ 1: Chuyện đời bất hảo của trùm ma túy Escobar

Vợ con của "ông trùm" Cartel de Medellin đã nhận được hàng trăm đề nghị tham gia vào các dự án phim và viết sách từ khắp nơi trên thế giới, tuy nhiên họ đều từ chối vì không muốn khơi dậy quá khứ đau buồn của gia đình.

Duy nhất dự án phim tài liệu của đạo diễn Nicolas Entel được Sebastian Marroquin đồng ý tham gia bởi vì, như tâm sự của cậu con trai Escobar này, "đạo diễn muốn chúng tôi kể lại lịch sử từ góc nhìn của những người con của các nhân vật chính và đây cũng là cơ hội để tôi gặp lại con một số nạn nhân trước đây của cha mình".

Theo lời kể của Sebastian, trong quá trình làm phim anh đã viết một bức thư cho gia đình các nạn nhân của Escobar và chỉ ít lâu sau anh đã nhận được lời phúc đáp rất cao thượng khi đích thân Rodrigo Lara Restrepo (con trai của Bộ trưởng Tư pháp Rodrigo Lara Bonilla bị Escobar sát hại) tới Buênốt Airét tìm Sebastian.

Đó là một cuộc gặp gỡ đầy xúc động mặc dù hai người thực tế chỉ biết nhau qua báo chí. Ngoài ra, Sebastian còn gặp được 3 người con của cựu ứng cử viên tổng thống Côlômbia Luis Carlos Galan, cũng là một nạn nhân bị Escobar trừ khử.

Sebastian thổ lộ trong buổi tiếp xúc với thân nhân của những người đã bị "ông trùm" giết hại rằng những tội ác của cha anh có thể gây ra hận thù và bạo lực giữa các gia đình nhưng anh vẫn sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm về những hành động của người cha vì sự tôn trọng đối với các nạn nhân.

Ngay bản thân Sebastian và gia đình cũng là nạn nhân của chính cha mình. "Không ai trong gia đình tôi liên quan tới các hoạt động phạm pháp nhưng vẫn phải gánh chịu những hậu quả do bố tôi gây ra. Chúng tôi cũng phải chạy trốn những đòn thù của các băng nhóm địch thủ của bố tôi. Và cuộc gặp với anh (Restrepo) lần này là cơ hội để chúng tôi giải tỏa những cắn rứt lương tâm đã đè nặng lên gia đình tôi trong suốt những năm qua".

Juan Manuel Galan (con trai của ứng cử viên Luis Carlos Galan) thừa nhận cuộc gặp "không hề nghĩ tới" này đã giúp cả hai bên vượt qua những khác biệt để hướng tới những mục tiêu cao cả vì sự bình yên của đất nước Côlômbia. Lịch sử không thể đảo ngược, hàng triệu gia đình Côlômbia đã bị ma túy và bạo lực tàn phá nhưng cần phải có cái nhìn hướng thiện để giúp phần nào hàn gắn những vết thương trong xã hội.

Những lời tâm sự từ đáy lòng của Sebastian cũng nhận được sự cảm thông của Restrepo, người giờ đây đã trở thành một thượng nghị sỹ tên tuổi tại Côlômbia. Restrepo cho rằng những tội ác của Escobar là không thể tha thứ và đã bị tiếng nói của công lý trừng trị, còn hành động dũng cảm của Sebastian chính là biểu tượng cho những mong muốn xóa bỏ những nguồn gốc bạo lực và là lời kêu gọi gửi tới thế hệ thanh niên Côlômbia ngày nay không nên rơi vào vòng xoáy quyến rũ của quyền lực và sự giàu sang của những băng đảng ma túy.

Bản thân Sebastian cũng tiết lộ trong bộ phim tài liệu "Pecados de mi padre" (Những tội lỗi của cha tôi) rằng cuộc sống của gia đình anh trong thời kỳ Escobar còn "xưng bá" cũng không hẳn đã sung sướng như người ta vẫn mường tượng. Có những thời điểm ba mẹ con anh phải sống trong một căn hộ với hàng triệu đô la bên người nhưng lại không có gì để ăn. Đó thực sự là một sự tương phản bi đát.

Và chính vì vậy, Sebastian chưa bao giờ muốn nối gót cha cho dù anh có đầy đủ điều kiện để tiếp quản Cartel de Medellin sau ngày Escobar bị trừng trị. Thậm chí ngay chính "ông trùm" cũng không có ý định ép buộc Sebastian đi theo con đường bạo lực đó. Sebastian nhớ lại: "Cha tôi có lần đã nói rằng ông không thể thay đổi những gì đã làm nhưng tôi có thể lựa chọn nhiều con đường khác tốt đẹp hơn cho tương lai".

Đạo diễn Entel thì cho rằng cuộc gặp gỡ giữa con của kẻ giết người và con của các nạn nhân trong quá trình thực hiện bộ phim tài liệu mang tới một giá trị nhân văn cao cả và gửi tới cộng đồng một thông điệp rằng tất cả chúng ta đều mong muốn xây dựng một xã hội hiện đại và văn minh hơn, không còn chìm đắm trong ma túy và bạo lực như ở Côlômbia trong những năm 1980 nữa.

Tháng 11/2008, lần đầu tiên Sebastian trở lại Côlômbia sau nhiều năm phải từ bỏ quê hương để xây dựng một cuộc sống mới. Đó cũng là lần đầu tiên anh được tới thăm mộ người cha khét tiếng một thời và là cơ hội để anh tạ lỗi với hàng nghìn nạn nhân của những tội ác mà cha anh đã gây ra. Sebastian tâm sự rằng đó là lần đầu tiên anh đi bộ trên đường phố Bôgôta mà không cần có cận vệ đi kèm, không cần mặc áo chống đạn và không có cảm giác bị đe dọa.

Chuyến đi đó cũng giúp Sebastian thanh thản hơn rất nhiều sau những năm dằn vặt vì những tội lỗi mà người cha đã gây ra không chỉ với các gia đình mà cho cả xã hội Côlômbia. Và anh nhận ra rằng đồng tiền, dù nhiều đến đâu, cũng không đủ để mua lấy hạnh phúc. (Hết)

Theo Nhật Minh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.