Mỹ đề nghị Trung Quốc giúp đỡ trong vấn đề Triều Tiên

"Triều Tiên và lãnh đạo của họ chỉ dễ đoán ở một điểm đó là họ sẽ tiếp tục khiêu khích", AFP dẫn lời đô đốc Mike Mullen cho biết. "Hành động khiêu khích của họ ngày càng nguy hiểm hơn trước".

Chủ tịch Hội đồngTham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen kêu gọi Trung Quốc tận dụng mối quan hệcủa họ với Triều Tiên để đảm bảo ổn định tình hình trong khu vực.

"Triều Tiên vàlãnh đạo của họ chỉ dễ đoán ở một điểm đó là họ sẽ tiếp tục khiêu khích", AFP dẫn lời đô đốc Mike Mullen cho biết. "Hành động khiêu khích của họ ngàycàng nguy hiểm hơn trước".

Mỹ đề nghị Trung Quốc giúp đỡ trong vấn đề Triều Tiên
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen. Ảnh: AFP.

Căng thẳng ở ĐôngBắc Á lên cao kể từ khi Hàn Quốc tố cáo Triều Tiên phóng ngư lôi khiến tàu chiếncủa họ chìm hồi tháng 3 năm ngoái, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Bình Nhưỡng liêntục bác bỏ cáo buộc này. Tuy nhiên, hồi tháng 11, Triều Tiên nã đạn pháo xuốngmột đảo của Hàn Quốc ở biên giới, khiến 4 người chết.

Trong khi đó, cáccuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân lâm vào bế tắc từ tháng 4/2009. Một thángsau đó, Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần hai.

"Lãnh đạo TrungQuốc có quan hệ sâu sắc với Bình Nhưỡng và họ thường xuyên thể hiện điều này.Việc Trung Quốc tiếp tục duy trì điều đó là rất quan trọng", Mullen nói.

Đô đốc Mullen tớiTrung Quốc hôm nay trong chuyến công du kéo dài 4 ngày. Chuyến đi của ông trùngvới thời điểm hải quân Mỹ, Australia và Nhật vừa bắt đầu một cuộc tập trận trênBiển Đông. Mỹ và Nhật mỗi bên cử một tàu khu trục tham gia tập trận, trong khiAustralia điều tàu tuần tra tham gia.

Trong chuyến thămnay, đô đốc Muller sẽ nêu một loạt vấn đề với người đồng cấp - tướng Trần BỉnhĐức - như ổn định ở Biển Đông và các biện pháp xây dựng niềm tin giữa hai nước.Ông cũng đi thăm các căn cứ quân sự trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực tăngcường hợp tác về an ninh.

Đô đốc Mullen nhấnmạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tích cực tại Thái Bình Dương trong một thờigian dài song khẳng định Washington không có ý định kiềm chế sự phát triển củaBắc Kinh. "Về lâu dài, chúng tôi muốn xem Trung Quốc là một đối tác để giảiquyết một số vấn đề hai bên cùng quan tâm trong khu vực và toàn cầu", ông nói.


Theo MaiTrang
 Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.