Mỹ ra tối hậu thư cho chính phủ Libya

Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu quân đội Libya ngừng mọi chiến dịch quân sự và rút khỏi các thành phố mà họ từng chiếm từ tay phe nổi dậy nếu không muốn đối mặt với hành động quân sự từ phương Tây.

Tổng thống Mỹ Barack Obama yêucầu quân đội Libya ngừng mọi chiến dịch quân sự và rút khỏi các thành phố mà họtừng chiếm từ tay phe nổi dậy nếu không muốn đối mặt với hành động quân sự từphương Tây.


Yêu cầu của ông Obama được đưa rasau khi giới truyền thông đưa tin lực lượng trung thành với chính phủ Libya vẫntiếp tục thực hiện các chiến dịch quân sự. Tại Misrata, thành phố nằm trong tayphe nổi dậy và đang bị quân đội chính phủ bao vây, nhiều người dân nói vớiReuters rằng quân đội chính phủ vẫn tiếp tục dội bom, nã pháo vào thành phố.

Kênh truyền hình al-Jazeera đưatin lực lượng trung thành với chính phủ Libya tiến nhanh về phía thành phốBenghazi, thủ phủ tạm thời của phe nổi dậy, vào tối qua. Họ giao tranh với cáctay súng nổi dậy tại hai thị trấn al-Magroun và Slouq. Hai thị trấn này cáchBenghazi khoảng 50 km. Hôm 17/3 quân đội chính phủ đã chiếm được thành phốAjdabiya, nơi được coi là lá chắn cuối cùng bảo vệ Benghazi.

Trước những tin đó, Tổng thống Mỹyêu cầu chính phủ Libya ra lệnh cho quân đội ngừng tiến về phía thành phốBenghazi, đồng thời rút quân khỏi các thành phố Ajdabiya, Misrata và Zawiya.

Mỹ ra tối hậu thư cho chính phủ Libya
Ông Obama ra tối hậu thư cho chính phủ Libya trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 18/3. Ảnh: AP.

“Mọi cuộc tấn công vào dânthường phải ngừng. Chính phủ Libya phải cung cấp điện, nước, khí đốt tới mọikhu vực. Các đội cứu trợ nhân đạo phải được phép tiếp cận người dân Libya”,BBC dẫn lời ông Obama.

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh rằngLibya phải thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an vô điều kiện.

“Tôi nói rõ rằng những điều kiệncủa nghị quyết là không thể thương lượng. Nếu Gadhafi không tuân thủ, cộng đồngquốc tế sẽ áp đặt các hậu quả và nghị quyết của Liên Hợp Quốc sẽ được thực thibằng hành động quân sự. Chúng tôi có mục tiêu trọng tâm, có lý do chính đáng vàliên minh quân sự của chúng tôi rất mạnh”, ông nói.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bàSusan Rice, nói với CNN rằng đại tá Gadhafi đã vi phạm nghị quyết được thông quahôm 18/3 của Hội đồng Bảo an, theo đó quân đội Libya phải ngừng bắn ngay lập tứcvà cấm mọi chuyến bay trên không phận Libya.

Nhưng tối qua ông Khaled Kaim,Thứ trưởng Ngoại giao Libya, khẳng định lực lượng trung thành với chính phủkhông thực hiện bất kỳ hoạt động quân sự nào từ khi thông báo quyết định ngừngbắn.

“Chúng tôi không oanh kích bất kỳmục tiêu nào kể từ khi lệnh ngừng bắn được tuyên bố”, ông Kaim phát biểu trướccác phóng viên về chiến sự tại thành phố Misrata.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clintontới Paris hôm nay để thảo luận với Anh, Pháp và một số đồng minh Ảrập về nhữnghành động tiếp theo đối với chính phủ Libya. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe tuyênbố quân đội nước này đã sẵn sàng tấn công Libya. Thủ tướng Anh David Cameron nóimức độ tuân thủ nghị quyết của đại tá Gadhafi sẽ được đánh giá qua hành động,chứ không phải lời nói.

Theo Minh Long
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.