Mỹ "sát cánh" cùng Pakistan chống Al Qaeda và Taliban

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã đến Islamabad hôm 211, bắt đầuchuyến thăm Pakistan 2 ngày nhằm tăng cường quan hệ quân sự và hợp tác giữa hainước trong cuộc chiến chống mạng lưới khủng bố Al Qaeda và phiến quân Taliban.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ RobertGates đã đến Islamabad hôm qua (21/1), bắt đầu chuyến thăm Pakistan 2 ngày nhằmtăng cường quan hệ quân sự và hợp tác giữa hai nước trong cuộc chiến chống mạnglưới khủng bố Al Qaeda và phiến quân Taliban.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnhrằng Washington không áp đặt mệnh lệnh cũng như thời hạn đối với Pakistan trongcuộc chiến chống lại mối đe dọa từ các chiến binh Hồi giáo cực đoan ở dọc biêngiới phía tây tiếp giáp với Afghanistan.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết ông đã yêu cầu lãnh đạo Pakistan về các kếhoạch mở rộng chiến dịch quân sự tới Bắc Waziristan, một căn cứ đầu não quantrọng của al Qaeda và mạng lưới Haqqani, chuyên chịu trách nhiệm tấn công quânđội Mỹ và NATO tại Afghanistan.
 
Tuy nhiên, Người phát ngôn quân đội Pakistan, Tướng Athar Abbas cho biếtPakistan sẽ mất tới từ 6 tháng đến 1 năm để hoàn thành việc bình ổn toàn bộ khuvực Nam Waziristan, trọng tâm của chiến dịch quân sự hiện nay của Pakistan.

Mỹ "sát cánh" cùng Pakistan chống Al Qaeda và Taliban
Tổng Tham mưu trưởng quân đội Pakistan đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates (Ảnh: AFP)

Hiện nay, Pakistan đang duy trìsự có mặt khoảng 30.000 binh lính tại Nam Waziristan. Khu vực này cần phải đượcduy trì trật tự an ninh trước khi bất kỳ một cuộc tấn công mới nào được tiếnhành.
 
Trong khi Pakistan đã tiến hành một số chiến dịch nằm vào các căn cứ quân sựquan trọng của Pakistan trong thời gian gần đây, Washington đã từ lâu rất mongmuốn Islamabad tấn công vào lực lượng Taliban và al Qaeda ở Pakistan trong phạmvi lãnh thổ của nước này.
 
Chuyến thăm của ông Gates tới Pakistan diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoạigiao giữa hai nước xung quanh việc Mỹ tiến hành hàng loạt cuộc không kích bằngmáy bay không người lái vào các căn cứ phiến quân ở khu vực tây bắc Pakistan.Các cuộc không kích này chính là nguyên nhân gây tâm lý chống Mỹ trong dân chúngPakistan và sự lên án của chính quyền Islamabad.

Do vậy, chuyến thăm của Bộ trưởngQuốc phòng Mỹ tới Pakistan được coi là nỗ lực để giải quyết những sai lầm trongchính sách của Mỹ tại một đất nước mà nhiều người dân tỏ thái độ nghi ngờ sâusắc đối với Mỹ.
 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Gates cam kết Washington sẽ là một đối táctin cậy của Pakistan và sẽ không lặp lại những sai lầm mà Mỹ đã làm trong nhữngnăm 1990 đối với Pakistan.
 
Đây là chuyến thăm Pakistan đầu tiên của ông Gates trong vòng 3 năm vừa qua vàcũng là chuyến thăm đầu tiên tới Pakistan trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòngtrong chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo An Khánh
Mỹ "sát cánh" cùng Pakistan chống Al Qaeda và Taliban



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.