Nàng công chúa nổi tiếng nhất lịch sử: Xinh đẹp và bản lĩnh, một tay làm thay đổi ngoạn mục cả xã hội

Thông thạo 4 thứ tiếng và thừa hưởng những tinh hoa của thế giới, nàng công chúa ấy đã làm thay đổi cả một cộng đồng xã hội.

Sinh ra trong nhung lụa và chứng kiến nhiều thăng trầm của thế giới nhưng bằng tài năng và tấm lòng của mình, nàng công chúa ấy đã đem đến sự thay đổi tiến bộ cho quê hương chồng. Và không ai khác đó chính là Công chúa Durru Shehvar, con dâu của một trong những người giàu nhất thế giới.

Nàng công chúa hoàn hảo

Công chúa Durru Shehvar sinh năm 1914 ở Cung điện Camlica. Bà là con gái của Abdulmejid II, người thừa kế cuối cùng thuộc Đế chế Ottoman, Thổ Nhĩ Kỳ. Trải qua một số thăng trầm, bà cùng gia đình đã định cư ở Nice, Pháp vào năm 1924. Vào thời điểm đó, Durru Shehvar nổi tiếng là một bé gái thông minh và xinh đẹp, hứa hẹn sẽ làm nên chuyện trong tương lai không xa.

Nàng công chúa nổi tiếng nhất lịch sử: Xinh đẹp và bản lĩnh, một tay làm thay đổi ngoạn mục cả xã hội-1
Công chúa Durru Shehvar khi còn nhỏ. Bức hình được chụp vào năm 1920.

Nàng công chúa nổi tiếng nhất lịch sử: Xinh đẹp và bản lĩnh, một tay làm thay đổi ngoạn mục cả xã hội-2Nàng công chúa nổi tiếng nhất lịch sử: Xinh đẹp và bản lĩnh, một tay làm thay đổi ngoạn mục cả xã hội-3

Công chúa Durru Shehvar càng lớn càng xinh đẹp kiều diễm.

Khi đến tuổi kết hôn, cha bà đã sắp xếp hôn sự cho con gái vào năm 1931. Chàng rể mà ông chọn cho con gái cưng đó chính là Hoàng tử Azam Jah, con trai cả đồng thời là người thừa kế của Vua Mir Osman Ali Khan, Nizam thứ 7, thuộc Vương quốc Hyderabad, Ấn Độ. Vào thời điểm đó, Mir Osman Ali Khan là người giàu nhất thế giới với khối tài sản khổng lồ chứa nhiều ngọc ngà, châu báu.

Nhà sử học Mohammed Safiullah gọi mối lương duyên này là "đôi đũa lệch" khi nàng công chúa xinh đẹp sở hữu chiều cao nổi bật, hơn cả Hoàng tử Ấn Độ. Bà Durru Shehvar được hưởng nền giáo dục tiên tiến, dù có tính cách trầm tĩnh nhưng lại vô cùng cương quyết, độc lập và hiện đại. Trong khi đó, Hoàng tử Azam Jah vẫn truyền thống và thích tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt.

Mặc dù vậy, vào tháng 12/1931, dưới sự vun vén của hai bên gia đình, cặp đôi làm đám cưới tại Nice trong một hôn lễ ấm cúng, riêng tư chỉ có đại diện của hai bên cô dâu chú rể. Sau đám cưới, bà Durru Shehvar theo chồng trở về Ấn Độ. Công chúa xinh đẹp rất được lòng gia đình nhà chồng. Bà được cha chồng gọi là "viên ngọc quý" của hoàng gia. Durru Shehvar sinh ra hai người con trai vào năm 1933 và năm 1939 trong sự vui mừng của hoàng gia cùng dân chúng.

Nàng công chúa nổi tiếng nhất lịch sử: Xinh đẹp và bản lĩnh, một tay làm thay đổi ngoạn mục cả xã hội-4
Hôn lễ của vợ chồng Công chúa Durru Shehvar (bên trái).

Nàng công chúa nổi tiếng nhất lịch sử: Xinh đẹp và bản lĩnh, một tay làm thay đổi ngoạn mục cả xã hội-5
Gia đình hạnh phúc một thời của Durru Shehvar.

"Durru Shehvar là một nàng công chúa đích thực, rất vương giả và thông minh. Bà ấy thông thạo tiếng Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Urdu. Bà ấy đã đem đến nhiều sự thay đổi cho quê hương chồng", chuyên gia hoàng gia John Zubrzycki cho hay.

Những thay đổi ngoạn mục

Dù đến làm dâu ở một nơi hoàn toàn khác biệt và xa lạ nhưng bằng bản lĩnh cùng sự thông minh của mình, bà Durru Shehvar đã trở thành "Công nương quốc dân" trong lòng dân chúng bởi những gì bà đã cống hiến, nỗ lực.

Ở quê hương chồng Hyderabad, Durru Shehvar sớm xác định bà cần phải làm gì ở cương vị mới. Nàng dâu hoàng gia quan tâm sâu sắc đến việc hiện đại hóa và đem đến sự tiến bộ, công bằng cho phụ nữ. Bà đã nhanh chóng trở thành một nhân vật nổi tiếng của công chúng khi đến Hyderabad.

Với niềm đam mê lớn lao trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục cho những người dân thường, bà đã thành lập một bệnh viện đa khoa ở Purani Haveli. Bà cũng khánh thành Bệnh viện Đa khoa Durru Shehvar dành cho phụ nữ và trẻ em.

Một trường cao đẳng dành cho nữ sinh ở Yakutpura cũng được hoạt động dựa trên nguồn vốn mà nàng dâu hoàng gia cung cấp. Bên cạnh đó, bà đã góp những viên gạch đầu tiên để xây dựng sân bay ở Hyderabad năm 1940.

Nàng công chúa nổi tiếng nhất lịch sử: Xinh đẹp và bản lĩnh, một tay làm thay đổi ngoạn mục cả xã hội-6
Durru Shehvar đã đem đến những thay đổi tích cực cho xã hội Ấn Độ.

Trong giới quý tộc, bà Durru Shehvar nổi tiếng là một người hoàn mỹ, nhiều tài lẻ. Bà có thể cưỡi ngựa, lái xe hơi và chơi tennis. Với vẻ đẹp và sự quyến rũ của mình, cùng gu ăn mặc thời thượng, Durru Shehvar đã làm thay đổi phong cách thời trang của quê hương chồng.

Bên cạnh đó, bà cũng đồng hành với chồng trong nhiều chuyến công du. Vào tháng 5/1935, bà và chồng tham dự lễ tưởng niệm lần thứ 25 trị vì của Vua George V. Năm 1937, cặp đôi tham dự lễ đăng quang của Vua George VI và Hoàng hậu Elizabeth.

Durru Shehvar còn đóng góp nhiều bài viết cho các tạp chí Pháp nhờ vốn ngoại ngữ phong phú của mình. Bà tin rằng phụ nữ nên tự kiếm sống và làm việc chăm chỉ thay vì phải phụ thuộc vào nam giới. Durru Shehva cũng đảm bảo để hai con trai là Hoàng tử Mukarram Jah và Hoàng tử Muffakam Jah, nhận được nền giáo dục phương Tây tốt nhất ở châu Âu và kết hôn với các cô dâu Thổ Nhĩ Kỳ, như bà mong muốn. 

Mặc dù vậy, có một hố sâu ngăn cách giữa Durru Shehvar và chồng khiến họ không thể nào hòa hợp được. Cuối cùng, cuộc hôn nhân của họ tan vỡ vài năm sau đó. Dù đã ly hôn nhưng bà Durru Shehva vẫn ở lại quê hương chồng trong nhiều năm sau để tiếp tục cống hiến cho cộng đồng xã hội. Bà đã hoàn toàn giành được trái tim của người dân ở Hyderabad.

Nàng công chúa nổi tiếng nhất lịch sử: Xinh đẹp và bản lĩnh, một tay làm thay đổi ngoạn mục cả xã hội-7

Nàng công chúa nổi tiếng nhất lịch sử: Xinh đẹp và bản lĩnh, một tay làm thay đổi ngoạn mục cả xã hội-8

Khi về già, bà Durru Shehvar vẫn sở hữu nhan sắc tuyệt trần.

Về sau bà Durru Shehvar chuyển hẳn đến London để sinh sống. Vào năm 2006, bà qua đời ở Anh, hưởng thọ 92 tuổi. Thời điểm Durru Shehva trút hơi thở cuối cùng, hai người con trai đều túc trực bên bà. Sự ra đi của cựu công chúa đã khiến người dân Hyderabad tiếc thương vô hạn.

Philip Mason, thuộc Cơ quan dân sự Ấn Độ, từng mô tả bà Durru Shehva là "một nhà lãnh đạo tài ba, xinh đẹp với nước da trắng ngần cùng mái tóc màu nâu vàng óng ả. Không ai có thể phớt lờ hay coi thường bà ấy. Nếu lịch sử không biến động, có lẽ bà ấy có thể đã là một trong những nữ hoàng vĩ đại của thế giới".

Nguồn: Firstpost, Thehindu

Theo Trí Thức Trẻ 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nang-cong-chua-noi-tieng-nhat-lich-su-xinh-dep-va-ban-linh-mot-tay-lam-thay-doi-ngoan-muc-ca-xa-hoi-22202296233745270.htm

Công chúa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.