Ngôi làng có các bé gái cứ đến 12 tuổi là "mọc" thêm bộ phận sinh dục nam, sau 40 năm bí mật mới được giải mã

Theo thống kê thì cứ 90 bé gái sinh ra ở làng Salina, Cộng hòa Dominica sẽ có 1 trường hợp biến đổi thành nam khi đến tuổi dậy thì. Vậy thực hư câu chuyện này là thế nào?

Cộng hòa Dominica là một quốc gia nằm trên đảo Hispaniola, thuộc quần đảo Đại Antilles của vùng Caribe, Bắc Mỹ. Nơi đây nổi tiếng về truyền thuyết cướp biển, những bãi biển trải dài cát trắng và công viên quốc gia đầy ma mị. Trong số đó phải kể đến bí ẩn hiện tượng biến đổi giới tính của những bé gái ở làng Salina, cứ hễ lên 12 tuổi lại biến thành… con trai.

Ngôi làng có các bé gái cứ đến 12 tuổi là mọc thêm bộ phận sinh dục nam, sau 40 năm bí mật mới được giải mã-1
Làng Salina rất được mọi người yêu thích nhờ phong cảnh đẹp, người dân hiếu khách.

Hoang mang không biết mình thuộc giới tính nào

Nhìn bên ngoài, ngôi làng Salina ở tỉnh Barahona thuộc Cộng hòa Dominican cũng bình thường như bao nơi khác. Tuy nhiên ở đây vẫn đang xảy ra một hiện tượng kỳ lạ khiến bao nhà khoa học đau đầu, đó là việc tự chuyển đổi giới tính ở bé gái khi đến tuổi dậy thì.

Những đứa trẻ này được gọi là "Guevedoces" có nghĩa là mang dương vật ở độ tuổi 12. Khi nghe tin về câu chuyện, các nhà làm phim lập tức tới làng Salina và tìm gặp được Johny – một chàng trai 24 tuổi nhưng trước đó đã mang hình hài con gái và được cha mẹ đặt cái tên đầy nữ tính là Felecitia.

Johny kể rằng, khi mình còn là một đứa trẻ, bản thân cậu không hề có bộ phận sinh dục nam và được cha mẹ nuôi dạy như con gái. Nhưng kể từ năm lên 7 tuổi, cơ thể cậu bắt đầu có những biến đổi kỳ lạ và bỗng dưng có luôn "cậu nhỏ" khi dậy thì.

Ngôi làng có các bé gái cứ đến 12 tuổi là mọc thêm bộ phận sinh dục nam, sau 40 năm bí mật mới được giải mã-2
Johny bắt đầu cảm nhận cơ thể thay đổi từ lúc lên 7 tuổi, dù trước đó vẫn là con gái.

"Tôi vẫn nhớ mình thường mặc một chiếc váy đỏ và chơi đùa xung quanh làng với các bạn khác. Từ lúc chào đời thì đến cả các bác sĩ ở bệnh viện cũng không biết tôi thuộc giới tính nào" – Johny tâm sự trong bộ phim tài liệu.

Johny cũng chia sẻ rằng, bản thân anh không hề thích mặc váy chút nào nhưng cha mẹ luôn ép buộc làm vậy. Khi được tặng cho búp bê hay gấu bông thì anh rất chán ghét, chỉ luôn muốn chơi bắn bi, đá bóng với đám con trai mà không được. Bây giờ nghĩ lại thì anh ấy chẳng khác nào "hồn Trương Ba da hàng thịt".

Một trường hợp khác tại làng Salina phải kể đến Carla - một cô bé cũng bị biến đổi thành con trai khi lên 9 tuổi. Mẹ của Carla cho hay, từ lúc lên 5 thì cô bé bắt đầu có những điều khác với con gái bình thường, chẳng hạn như hay chơi với bạn nam nhiều hơn và sở hữu những đặc điểm như con trai. Sau đó vài năm thì bà khẳng định Carla sẽ trở thành con trai khi dậy thì.

Ngôi làng có các bé gái cứ đến 12 tuổi là mọc thêm bộ phận sinh dục nam, sau 40 năm bí mật mới được giải mã-3
Carla (phải) cũng là một cô bé "tự chuyển giới" khi bắt đầu dậy thì.

Dù khá kỳ lạ nhưng Johny và Carla không phải là trường hợp duy nhất. Theo các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Cornell tiến hành khảo sát từ năm 1970, cứ 90 trẻ sinh ra ở làng Salina sẽ có 1 bé bị biến đổi giới tính khi tới tuổi dậy thì. Liệu đây có phải là bệnh không hay đơn giản chỉ là sự tình cờ?.

Giải mã hiện tượng "tự chuyển giới" đầy lạ lùng

Hiện tượng "tự chuyển giới" này được phát hiện lần đầu vào năm 1970 bởi Julianne Imperato – một nhà sinh lý học tại trường Đại học Cornell. Cô tình cờ phát hiện khi đến làng Salina và nghe tin đồn có một bé gái sẽ trở thành con trai trong vài năm nữa. Sau 40 năm ròng rã, bây giờ các nhà khoa học đã giải mã hoàn toàn căn bệnh lạ thế giới này.

Theo báo cáo cho thấy, những đứa trẻ kia đã thiếu một loại enzyme quyết định giới tính khi người mẹ mang thai, làm ngăn chặn việc tạo ra hormone tình dục nam ở trong tử cung. Loại enzyme này sẽ không được cơ thể sản xuất cho đến tuổi dậy thì.

Ngôi làng có các bé gái cứ đến 12 tuổi là mọc thêm bộ phận sinh dục nam, sau 40 năm bí mật mới được giải mã-4
Những bé gái ở làng Salina đều có khả năng biến thành con trai do loại bệnh lạ di truyền.

Tất cả các bào thai, dù là giới tính nào thì cũng có một tuyến sinh dục và một đoạn trồi nhỏ giữa hai chân gọi là nốt sần. Vào thời điểm 8 tuần, thai nam mang nhiễm sắc thể Y sẽ bắt đầu sản sinh kích thích tố sinh dục nam với số lượng lớn và biến nốt sần thành dương vật, còn ở nữ sẽ trở thành âm vật.

Tuy nhiên, một số bào thai nam tại làng Salina có thể bị thiếu enzyme 5-α vốn để tăng trưởng hormone. Điều này sẽ khiến các đứa trẻ ấy sinh ra nhìn giống bé gái, không có tinh hoàn và dường như chỉ có âm đạo. Tới tuổi dậy thì, khi một lượng lớn kích thích tố sinh dục nam được sản sinh thì cơ thể mới bắt đầu phát triển bình thường. Lúc này các em bắt đầu vỡ giọng và xuất hiện dương vật.

Hầu hết những cháu bé tự chuyển đổi giới tính bây giờ đều sống như những người đàn ông bình thường, cả về tính cách lẫn việc quan hệ tình dục. Một số người khác thì quyết định… phẫu thuật để trở thành nữ giới như khi vừa sinh ra.

Ngôi làng có các bé gái cứ đến 12 tuổi là mọc thêm bộ phận sinh dục nam, sau 40 năm bí mật mới được giải mã-5


Hiện câu hỏi tại sao lại có nhiều đứa trẻ "Guevedoces" xuất hiện tại làng Salina vẫn đang gây nhiều tranh cãi. Điều này đồng nghĩa nguyên nhân gây chứng bệnh lạ này vẫn chưa được làm rõ. Dưới góc nhìn y học, người ta gọi những trường hợp này là "pseudohermaphrodite" hoặc thuật ngữ liên giới tính "intersex".

Ngày nay, các hãng dược phẩm trên thế giới vẫn đang nghiên cứu tìm ra phương thuốc chữa trị loại bệnh trên. Thật may mắn là những đứa trẻ ấy không bị làng xóm kỳ thị, chúng vẫn sống khỏe và sinh hoạt như bao người khác. Nhờ những điều đặc biệt trên mà làng đã thu hút nhiều khách du lịch tới thăm quan mỗi năm.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/ngoi-lang-co-cac-be-gai-cu-den-12-tuoi-la-moc-them-bo-phan-sinh-duc-nam-sau-40-nam-bi-mat-moi-duoc-giai-ma-22202130820626888.htm

bệnh lạ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.