Người đàn ông da màu chết ngạt vì bị cảnh sát Mỹ trùm mũ vào đầu, sự vụ tưởng rơi vào quên lãng bất ngờ gây phẫn nộ sau khi công bố video đáng sợ

Thị trưởng thành phố Rochester cho biết những gì đã xảy ra trong video khác hẳn với báo cáo từ sở cảnh sát dành cho bà. Hiện tại, 7 viên cảnh sát liên quan đến sự việc đã bị đình chỉ.

Ngày 30/3/2020, Daniel Prude trút hơi thở cuối cùng. Các bác sĩ buộc phải rút ống duy trì sự sống của người đàn ông đáng thương, chỉ 7 ngày sau cuộc đụng độ của Prude với cảnh sát tại Rochester (Minnesota, Mỹ).

Cái chết của Prude không gây ra bất kỳ sự chú ý nào của dư luận, tưởng như đã chìm vào quên lãng. Nhưng vào ngày 2/9 vừa qua (giờ địa phương), gia đình Prude đã tổ chức một cuộc họp báo, trong đó công bố đoạn video được ghi lại bằng camera gắn trên người các viên cảnh sát liên quan sự việc, cùng các bản báo cáo viết tay thu thập được thông qua yêu cầu hồ sơ công khai.

Nội dung video và bản tường trình cho biết Prude tử vong vì bị ngạt thở, sau khi nhóm cảnh sát đội một chiếc mũ trùm đầu cho anh rồi đè mặt nạn nhân xuống vỉa hè trong 2 phút.

Người đàn ông da màu chết ngạt vì bị cảnh sát Mỹ trùm mũ vào đầu, sự vụ tưởng rơi vào quên lãng bất ngờ gây phẫn nộ sau khi công bố video đáng sợ-1Ảnh cắt trong video

Được biết, Daniel Prude đến từ Chicago, chỉ vừa tới thành phố Rochester để thăm gia đình. Joe Prude - anh trai của Daniel khi đó đã gọi cảnh sát để thông báo rằng em mình vừa rời nhà, trong tình trạng bất ổn về mặt tâm thần.

Đoạn video cho thấy nạn nhân trong tình trạng không mặc quần áo, tuân thủ theo yêu cầu cảnh sát - bao gồm ngồi xuống đất và đặt tay ra sau lưng. Prude có tỏ ra khá kích động và có hành vi la hét, sau khi cảnh sát để anh ngồi trên vỉa hè khi trời bắt đầu có tuyết rơi.

Sau đó, cảnh sát trùm một chiếc mũ lên mặt Prude - được gọi là mũ "chống khạc nhổ", nhằm bảo vệ cảnh sát trước nước bọt của nghi phạm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang xảy ra. Prude yêu cầu cảnh sát bỏ mũ ra.

Đến đây, cảnh sát ấn đầu Prude xuống mặt đường, yêu cầu "Ngưng khạc nhổ" sau khi Prude có dấu hiệu rên rỉ. Một cảnh sát khác đè đầu gối lên lưng anh. Nhưng rồi, họ bắt đầu lo ngại khi nhận thấy nước đàn tràn ra từ miệng của Prude.

Video tiết lộ cảnh Daniel Prude đụng độ cảnh sát Rochester (Nguồn: Washington Post)

Prude ngưng cử động và không phát ra tiếng động nữa. Một viên cảnh sát ghi nhận Prude đang trong tình trạng khỏa thân giữa đường, nhận định "Anh ta có lẽ đang thấy lạnh." Đầu Prude bị giữ chặt trong 2 phút. Nhân viên cấp cứu sau đó xuất hiện, thực hiện hồi sức tim phổi (CPR) trước khi đưa nạn nhân lên xe cứu thương.

Giám định y tế sau đó kết luận cái chết của Prude là một vụ giết người, gây ra bởi "các biến chứng ngạt thở do bị kiểm soát thể chất". Bản báo cáo cũng ghi nhận hiện tượng mê sảng, kích động và ngộ độc cấp tính gây ra bởi phencyclidine (PCP - một dạng chất gây ảo giác) là một phần nguyên nhân.

Người đàn ông da màu chết ngạt vì bị cảnh sát Mỹ trùm mũ vào đầu, sự vụ tưởng rơi vào quên lãng bất ngờ gây phẫn nộ sau khi công bố video đáng sợ-2Anh trai của Prude bên di ảnh nạn nhân

Ngày 3/9 (giờ địa phương), Thị trưởng Lovely Warren của thành phố Rochester thông báo đình chỉ 7 cảnh sát liên quan đến vụ việc. Bà Warren nhận định sự vụ của Prude là thất bại của sở cảnh sát, của hệ thống chăm sóc y tế, và của xã hội nước này.

Warren cho biết phải đến ngày 4/8, bà mới được báo cáo về việc cảnh sát tiến hành trấn áp Prude. Trước đó, Cảnh sát trưởng LaRon Singletary chỉ ghi nhận cái chết của Prude là do sử dụng ma túy quá liều - khác hoàn toàn so với những gì video ghi lại. Bà chia sẻ bản thân thực sự rất thất vọng vì các thông tin thiếu chính xác mà cảnh sát đã báo cáo.

Theo Warren, 7 cảnh sát vẫn sẽ được trả lương do ràng buộc trong hợp đồng, và sẽ tiến hành xử lý dựa trên sự tham vấn của các bên.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nguoi-dan-ong-da-mau-chet-ngat-vi-bi-canh-sat-my-trum-mu-vao-dau-su-vu-tuong-roi-vao-quen-lang-bat-ngo-gay-phan-no-sau-khi-cong-bo-video-dang-so-162200409141857646.htm

người da màu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.