Những chuyện rơi nước mắt trong cơn thảm họa tại Nhật

Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả dòng chữ nghẹn ngào cảm động của mộtngười trực tiếp chứng kiến những cảnh tang thương mà trận động đất gây nên

Khi cơn động đất tạm yên, một người Việt ở Nhật đã viết vội những dòng cảm xúccủa mình. Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả dòng chữ nghẹn ngào cảm động của mộtngười trực tiếp chứng kiến những cảnh tang thương mà trận động đất gây nên.

“Tang thương…

Cho đến giờ này khi thảm họa đã xảy ra được gần 24h, tôi vẫn hầu như không rờimắt khỏi màn hình tivi. Tất cả các kênh truyền hình của Nhật đều đồng loạt hủyhết các chương trình từ hôm qua để nói về trận động đất này. Những thứ mà trướcđây chỉ thấy qua phim viễn tưởng của Mỹ, giờ hiện rõ ngay trước mắt...

Những chuyện rơi nước mắt trong cơn thảm họa tại Nhật
Cảnh tượng đổ nát khắp nơi. Ảnh Kyodo

Nhà đổ nát,những con sóng nuốt trôi tất cả - từnhững chiếc ô tô, container, tàu thủyhàng chục tấn bị lôi vào sâu trong nộiđịa vài ba km, dĩ nhiên những con ngườinhỏ bé cũng chịu chung số phận. Họ khôngchạy kịp và cũng chẳng biết chạy đi đâunữa vì bốn bề đã ngập tràn nước biển.

Tivi cập nhật hơn 1.300 người đã chết,số người bị thương, mất tích hiện vẫnchưa thống kê được. Một người Nhật cókinh nghiệm nói với tôi rằng con số5.000 hoặc hơn nữa sẽ không bất ngờ.

Đó là về người, còn về tài sản vật chấtthì chắc không thể thống kê nổi, nhiềuthị trấn đã hoàn toàn biến mất, người takhông còn nhận ra đâu là đường, đâu làsông, tất nhiên nhà cũng không hề còndấu vết. Tivi cũng vừa chiếu hình ảnh sosánh sân bay Sendai trước và sau khinước lũ kéo đến. Không thể miêu tả bằnglời...

Iwate, Myagi, Fukushima chịu tàn phánặng nề bởi ở đây chủ yếu là nhà gỗ, xâymột cách đơn giản, lại là khu vực gầnbiển nhiều tàu bè chứa nhiên liệu. Đó làlý do mà khi ngọn lửa bùng cháy, tất cảnơi đây biến thành dòng sông lửa. Chođến sáng nay nhiều nơi vẫn còn âm ỉcháy.

Tivi nói nhiều về lo ngại rò rỉ phóng xạở nhà máy điện nguyên tử Fukushima, đólà sự thật, nhiều người đã phải sơ tánkhẩn cấp từ tối qua, người ta đang cốgắng thực hiện đồng thời cả ba phươngán: ngừng máy, làm mát lò, giảm áp suất.Hy vọng với khả năng của người Nhật cùngsự giúp đỡ của tổ chức năng lượng nguyêntử quốc tế mọi việc sẽ sớm ổn định.

…và nước mắt

Tivi vừa phỏng vấn một bà mẹ ở Sendai,người phải đứng yên chứng kiến 3 ngườithân của mình không thoát kịp khỏi ngôinhà trước cơn lũ khủng khiếp. Tối quađội cứu hộ cũng đã tới nhưng đành bấtlực. Nhìn người đàn bà khóc hết nước mắtmà cảm thấy đau lòng. Chắc chắn sẽ khôngchỉ có một trường hợp bi thương như thếnày.

Những chuyện rơi nước mắt trong cơn thảm họa tại Nhật
Khắc khoải chờ người thân. Ảnh: Kyodo

Người ta cònkể câu chuyện về một người phụ nữ khác.Bà đang đợi chồng mình chuẩn bị được độicứu hộ đưa từ tòa nhà trước mặt. Nhờ hệthống thông tin khẩn cấp được hãng thôngtin di động NTT cung cấp, bà đã nhậnđược tin chồng vẫn bình an từ đêm qua.

Nhưng lo cho chồng, suốt đêm qua bàkhông ngủ được mà cứ đứng chờ ở đây đểsáng ra có thể sớm nhìn thấy tín hiệubình yên của người bạn đời.

Khuôn mặt của người đàn bà ngoài 50 tuổilộ rõ vẻ mệt mỏi qua một đêm căng thẳngnhưng bà cũng cho biết thêm rằng bà cònhạnh phúc hơn nhiều người cùng trú ẩnvới mình, khi những người thân của họvẫn bặt vô âm tín…

Tôi đã sống ở đây 4 năm, chị tôi thì hơn10 năm, những người bạn Nhật sống hàngchục năm ở đây đều có chung một nhận xétlà chưa bao giờ thấy được cảnh tượngkhủng khiếp như thế. Ở cái đất nước đượcmệnh danh là xứ sở của động đất và núilửa này, người ta cả thấy hoàn toàn bìnhthường với những cơn trấn động nhẹ diễnra hàng ngày, thậm chí khi thảm họa diễnra mọi người cũng đều rất bình tĩnh đốiphó.

Những chuyện rơi nước mắt trong cơn thảm họa tại Nhật
Những người sống sót vẫn mang nặng nỗi đau khó xóa nhòa. Ảnh: CNN

Tôi cũngđược dạy rằng, khi động đất diễn ra thìnhanh chóng ẩn nấp dưới gầm giường hoặcbàn để tránh vật rơi vào đầu, trèo lênchỗ cao để tránh sóng thần, mang theochăn ấm, di động để cập nhật thông tintừ tivi một cách nhanh nhất. Chắc chắnnhiều người Nhật cũng làm như vậy, nhưngthiệt hại vẫn tăng lên một cách khôngngừng.

Sức mạnh thiên nhiên là không thể tưởngtượng nổi, và thảm họa hôm qua để lạitrong mọi người một vết thương lớn màphải lâu lắm mới có thể hàn gắn được..."

Theo Hữu Bằng
VTC




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.