Nỗ lực cuối cùng, Nhật Bản thúc ép Jordan giải cứu con tin

Nhật Bản sáng 28/1 bằng mọi cách tăng thêm áp lực yêu cầu Jordan phải có giải pháp khẩn trương cứu con tin Kenji Goto trong vòng 24h cuối.

Nhật Bản sáng 28/1 bằng mọi cách tăng thêm áp lực yêu cầu Jordan phải có giải pháp khẩn trương cứu con tin Kenji Goto trong vòng 24h cuối.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói với báo chí sáng nay: Tokyo đã làm mọi cách, mọi nỗ lực phối hợp với phía Jorrdan giải cứu  công dân bị bắt cóc một cách sớm nhất. Tuy nhiên, ông cũng từ chối bình luận về nội dung các cuộc thảo luận giữa các bên trước đó.
 

IS tuyên bố con tin Kenji Goto chỉ còn 24h để sống (ảnh: Reuters)


Ông Kishida cũng xác minh độ tin cậy của một đoạn video lúc 11h đêm qua (giờ địa phương). Đây là đoạn băng mới nhất được cho là “thông điệp cuối cùng” của Kenji Goto, công dân của nước này đang nằm trong tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Giọng nói trong đoạn băng ghi hình ảnh của Kenji cho biết, con tin Nhật Bản này “chỉ còn lại 24h” để sống và một phi công người Jordan khác được cho là cũng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt cóc “thậm chí còn ít thời gian hơn”. Giọng nói này tương tự với giọng nói trong đoạn băng trước đó mà giới chức Nhật Bản đã xác định là của Kenji.

Còn người phi công Jordan được nhắc đến có thể là Muath al Kasaesbeh. Máy bay của phi công này đã gặp nạn khi tham gia chiến dịch không kích của liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu hồi tháng 12/2014 ở miền Đông Syria.

Trước tuyên bố của Ngoại trưởng Nhật Bản, trong  buổi họp báo rạng sáng, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh: “Chính phủ đang trong tình trạng cực kỳ gay go. Mặc dù đã phối hợp và yêu cầu sự hợp tác với phía Jordan để giải phóng anh Goto Kenji, nhưng cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu lạc quan nào và chúng tôi đã báo cáo tình hình lên Thủ tướng. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo chúng tôi tiếp tục tích cực thực hiện giải pháp tối ưu cho việc giải phóng con tin”.

Về phía Jordan, một nguồn tin quân đội cho biết nhà chức trách đang cố gắng để xác thực của video mới nhất này.

Vụ bắt cóc con tin là cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phải đối mặt trong hơn hai năm cầm quyền vừa qua.
 
 
Theo Ngân Giang
VOV.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.