Nỗi đau kéo dài 2 tiếng của tử tù sau khi tiêm thuốc độc

Thống đốc bang Arizona ra lệnh xem xét lại quá trình thi hành án tử hình tại bang này, sau sự việc một tử tù phải trải qua 2 giờ đau đớn trước khi chết vì tiêm thuốc độc.

Thống đốc bang Arizona ra lệnh xem xét lại quá trình thi hành án tử hình tại bang này, sau sự việc một tử tù phải trải qua 2 giờ đau đớn trước khi chết vì tiêm thuốc độc.

Chính quyền bang Arizona tuyên bố phạm nhân Joseph Rudolph Wood qua đời lúc 15h49 (giờ địa phương) ngày 23/7, tức một tiếng 57 phút kể từ khi chuyên viên nhà tù tiêm thuốc độc cho Wood.

Phóng viên AP chứng kiến cuộc hành hình ghi nhận Wood bắt đầu thở hổn hển ngay sau khi các chuyên viên tiêm thuốc an thần và giảm đau vào tĩnh mạch. Ông tiếp tục thở như vậy hơn 600 lần trong một tiếng 40 phút kế tiếp. Một chuyên viên đến kiểm tra tình trạng của Wood vài lần. Nhịp thở của phạm nhân chậm lại khi một thầy phó tế đọc kinh cầu nguyện. Wood hoàn toàn tắt thở sau 12 phút.

Tử tù Joseph Rudolph Wood. Ảnh: AP
Tử tù Joseph Rudolph Wood. Ảnh: AP

Vì thời gian chết kéo dài quá lâu nên Dale Baich, luật sư của phạm nhân, đã đệ đơn thỉnh cầu khẩn cấp đến Tòa án tối cao Mỹ xin dừng việc thi hành án.

Luật sư Dale Baich cho rằng cuộc hành hình diễn ra không thành công vì đáng lẽ chỉ kéo dài 10 phút. "Bang Arizona phải chịu trách nhiệm cho một cuộc hành hình vụng về. Chính quyền cần phải truy trách nhiệm những quan chức liên quan và yêu cầu minh bạch hóa vấn đề này", luật sư Baich nhấn mạnh.

Tuy nhiên, gia đình các nạn nhân của Wood lại không cùng suy nghĩ với luật sư Baich. "Tại sao không xử bắn hắn cho rồi", Richard Brown, anh rể của một nạn nhân do Wood sát hại năm 1989, bức xúc nói.

Bà Jan Brewer, Thống đốc bang Arizona, đã yêu cầu xem xét lại việc thi hành án tử bằng thuốc độc khi thời gian chết của tử tù quá lâu. "Một điều chắc chắn là phạm nhân Wood đã qua đời một cách hợp pháp, trước sự chứng kiến của các nhân chứng, và ông không đau đớn khi qua đời. Điều này trái ngược với nỗi đau mà Wood đã gây ra cho các nạn nhân và gia đình của họ", bà Brewer nói.

Sự việc của phạm nhân Wood là trường hợp trục trặc khi tử hình bằng thuốc độc mới nhất tại Mỹ. Một tù nhân ở bang Ohio mất đến 26 phút mới chết sau khi tiêm thuốc vào tháng 1/2014. Một trường hợp khác xảy ra vào tháng 4/2014 tại nhà tù bang Oklahoma, khi một tù nhân qua đời vì đau tim chỉ vài phút sau lúc các quan chức nhà tù dừng việc tiêm thuốc độc vì không đúng quy trình.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.