Obama vẫn để Triều Tiên ngoài “danh sách đen”

Tổng thống Barack Obamahôm qua xác nhận Triều Tiên vẫn ở ngoài danh sách “các quốc gia bảo trợcho khủng bố” của Mỹ, mặc dù đã có lời kêu gọi từ phía Quốc hội đưa nướcnày trở lại bản “danh sách đen”.

Tổng thống Barack Obama hômqua xác nhận Triều Tiên vẫn ở ngoài danh sách “các quốc gia bảo trợ cho khủng bố”của Mỹ, mặc dù đã có lời kêu gọi từ phía Quốc hội đưa nước này trở lại bản “danhsách đen”.

Năm 2008 chính quyền Tổng thốngBush đã đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ cho khủng bố củaMỹ, khi Triều Tiên đạt tiến bộ trong việc tuyên bố quy mô các hoạt động hạt nhâncủa nước này.

Nhưng sau hàng loạt hoạt độngđược cho là “gây hấn”, trong đó bao gồm một vụ thử hạt nhân, các vụ phóng tênlửa của Triều Tiên vào năm ngoái, các thành viên chủ chốt của Quốc hội Mỹ đã kêugọi Tổng thống Obama xem xét lại quyết định của người tiền nhiệm.

Nhưng trong một lá thư gửi cáclãnh đạo Dân chủ tại Quốc hội, ông Obama đã khẳng định rằng Triều Tiên “không đủcác yếu tố theo luật định để bị coi là quốc gia bảo trợ cho khủng bố”.

Obama vẫn để Triều Tiên ngoài “danh sách đen”

Một quả tên lửa tầm xa Taepodong-2 được Triều Tiên phóng đi vào ngày 5/4/2009

Tháng 7 năm ngoái, Thượng viện Mỹđã thông qua một nghị quyết không bắt buộc kêu gọi Tổng thống xem xét đưa BìnhNhưỡng trở lại “danh sách đen” và gọi nước này là “một đe dọa đối với khu vựcđông bắc Á và đối với hòa bình cũng như an ninh quốc tế”.

Triều Tiên đã bị “liệt” vào “danhsách đen” của Mỹ vào ngày 20/1/1988, khi một chiếc máy bay KAL bị đánh bom vàongày 29/11/1987, khiến tất cả 115 người trên khoang thiệt mạng. Mỹ cho rằng điệpviên của Triều Tiên đã thực hiện vụ đánh bom này.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ chobiết kể từ vụ đánh bom đó, họ không thấy Triều Tiên có sự bảo trợ nào cho cáchoạt động khủng bố.

Các quốc gia bị liệt vào “danhsách đen” của Mỹ, trong đó có Cuba, Iran, Sudan và Syria, phải đối mặt với hàngloạt trừng phạt về kinh tế và những hạn chế khác.

Trong một diễn biến khác, vào sớmngày hôm qua, một quan chức cấp cao của Mỹ tại Seoul đã từ chối các đề xuất củaTriều Tiên để trở lại bàn đàm phán giải giáp hạt nhân. Quan chức này cho hay cáctrừng phạt của LHQ vẫn tiếp tục được áp dụng cho đến khi Triều Tiên trở lại bànđàm phán.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ KurtCampbell, nhắc lại quan điểm của Mỹ, cũng loại bỏ khả năng đàm phán về một hiệpước hòa bình cho tới khi bàn đàm phán 6 bên được nối lại và Triều Tiên phải táikhẳng định sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này.

Triều Tiên đã rời bỏ bàn đàm phán6 bên từ tháng 4 năm ngoái và đã thử thiết bị hạt nhân thứ 2 vào tháng sau đó.

Theo Phan Anh
Obama vẫn để Triều Tiên ngoài “danh sách đen”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.