Số phận thị nữ trong hậu cung Hồi giáo (kỳ 2)

Việc có nhiều thê thiếp xuấthiện dưới sự cai  trị của đế chế Caliphate, khi người Hồi giáo coi việc mộtngười đàn ông có nhiều vợ đẹp là thước đo của sự giàu có cũng như quyền lực.

Việc có nhiều thê thiếp xuấthiện dưới sự cai  trị của đế chế Caliphate, khi người Hồi giáo coi việc mộtngười đàn ông có nhiều vợ đẹp là thước đo của sự giàu có cũng như quyền lực. Cònvề mặt tôn giáo, nhà tiên tri Mohammed không cho phép đàn ông có quá 4 vợ đểgiảm thiểu chế độ đa thê.

>>

Các thị nữ sống trong hậucung ở Thổ Nhĩ Kỳ thường được mua từ những khu chợ nô lệ Hoàng gia rồi sau đóđược đưa vào Hoàng cung. Tuy nhiên, chỉ những người con gái còn trinh tiết mớixứng đáng được bước chân vào khu vực này.

Trong số các Odalik cũng có rất nhiều người xuất thân từ tầng lớp quý tộc. Họđược dạy cách để trở thành người nổi bật trong đám đông như cách nháy mắt gợitình hay có những cử chỉ lời nói thu hút được sự chú ý giữa hàng ngàn phụ nữ, vìSultan sẽ không thể nhận ra một ai đó nếu họ không đặc biệt.

Số phận thị nữ trong hậu cung Hồi giáo (kỳ 2)
Trong thế kỷ 19, hình ảnh các Odalik ở trong các hậu cung Thổ Nhĩ Kỳ là một đề tài khá phổ biến đối với các họa sĩ châu Âu

Sultan cũng có thể nhận những cô gái đẹp như một món quà bày tỏ lòng kính trọngđối với mình. Trong đó có trường hợp lãnh chúa Algeria Mohammed bin Osman đãdâng lên Sultan Selim III một phụ nữ người Pháp tên là Emma de Beauharnais, bàchính là em họ của vợ Napoleon Bonaparte đã bị những kẻ cướp biển bắt cóc.

Số phận thị nữ trong hậu cung Hồi giáo (kỳ 2)

Để được đặt chân vào hoàng cung của Thổ Nhĩ Kỳ,một nữ nô lệ buộc phải hoàn thành một bài kiểm tra sự trong trắng ngây thơ bằngcách bị bắt buộc phải ôm hôn một người đàn ông Hồi giáo.

Các thị nữ (Odalik) đượctuyển chọn từ tuổi 13, độ tuổi những bé gái bắt đầu dậy thì, trở nên xinh đẹp vàđã đủ sức thu hút sự chú ý của các Sultan.

Chính từ các Odalik mà ngườichủ hậu cung sẽ chọn ra 7 người làm vợ (gọi là Kadin). Họ sẽ là người gánh trọngtrách sinh con trai nối dõi.

Ở khía cạnh nào đó có thểhiểu việc bước chân vào một hậu cung cũng giống như trở thành một nữ tu, nơinhững người phụ nữ sẽ dồn hết tâm trí trong quãng đời còn lại để phục vụ chongười người đàn ông của mình.

Số phận thị nữ trong hậu cung Hồi giáo (kỳ 2)

Họ thường được miêu tả là những cô gái trẻ đẹp ở trong tư thế nửa trần, ngả mình trên đệm hoặc múa bụng biểu diễn trước các chủ nhân

Các Kadin và Odalik buộc phải cắt đứt mọi mối liên hệ với thế giới bên ngoài,được đặt tên mới và học cách sống biết vâng lời. Họ sẽ sống và sẽ chết ở chínhnơi này.

Các Odalik còn lại không cónhiều đặc ân từ Sultan và mỗi người trong số họ đều có ước vọng được trở thànhKadin. Để đạt được điều đó cũng không phải là không thể.

Tất cả đều phụ thuộc vào tài năng và tính cách của các cô gái để giúp họ có thểleo lên bậc thang quyền lực cao hơn trong hệ thống phân cấp thứ bậc ở hậu cung.Nó không chỉ cần tới diện mạo đẹp đẽ mà còn cần tới trí thông minh, sự quyết tâmvà sự khôn ngoan của các Odalik.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh ởmọi nơi đều giống nhau, ở hậu cung Hồi giáo cũng vậy. Những người phụ nữ Hồigiáo cũng bước vào một cuộc cạnh tranh với nhau một cách nghiêm túc và họ có thểdùng bất kỳ một thủ đoạn nào giúp họ đạt chiến thắng.

Số phận thị nữ trong hậu cung Hồi giáo (kỳ 2)
Họa sĩ Jean Auguste Dominique Ingres của Pháp đã có hơn 100 bức tranh với chủ đề này

Mặc dù các Odalik là cấp bậccao hơn một nô lệ nhưng họ vẫn chỉ được là phương tiện giải trí của các Sultan.Mọi chuyện chỉ thay đổi kể từ triều đại của Sultan Bayezid II (1481-1512) làngười đã đưa một trong số các Odalik của mình lên hàng Kadin. Tuy nhiên trênthực tế, người phụ nữ này vẫn không có nhiều quyền lực so với 7 người Kadin (vợ)chính thức. 

Về mặt lý thuyết, một Odalikcũng không khác với một nô lệ nhưng họ có cơ hội được leo lên bậc thang danhvọng nếu sinh được một đứa con trai. Với đứa con, các Odalik sẽ được hưởng nhữngđặc quyền cao quý khác. Nhưng cơ hội như thế cũng không phải là nhiều.

Bởi nguyên nhân đầu tiên là,nếu sống trong hậu cung cùng 1.000 Odalik khác thì cơ hội được chú ý và đượcquan hệ với Sultan không phải là nhiều. Thứ hai, một khi nếu Sultan có đoái hoàitới họ thì xác xuất mang thai chỉ trong một lần quan hệ cũng không lớn và hơnnữa cũng không tránh khỏi khả năng có thể bị sảy thai.

Số phận thị nữ trong hậu cung Hồi giáo (kỳ 2)

Tranh của Jean Auguste Dominique Ingres giống như vẽ về một Ba Tư thu nhỏ với những màu sắc mang đậm phong cách phương Đông

Và dù nếu may mắn có con trai đi ữa thì những "hòn máu" của các thị nữ sẽ rấtkhó được lên ngôi bởi chúng phải xếp hàng sau so với những hoàng tử chính thấtkhác.

Ngoài ra, còn có một bảng xếphạng dành riêng cho các Odalik nữa và nó có thể thay đổi bất kỳ lúc nào phụthuộc vào tâm trạng của Sultan.

Hậu cung lớn nhất trong lịchsử Hồi giáo là hậu cung Dar-ul-Seadet ở Istanbul nơi từng có tới hơn 1.000 cungtần mỹ nữ cùng sinh sống.

Số phận thị nữ trong hậu cung Hồi giáo (kỳ 2)

Mặc dù phải đối mặt với rấtnhiều âm mưu, nhưng những Odalik mang thai sẽ được bảo vệ cho tới khi sinh nởthành công. Họ sẽ nhận được sự phục vụ tốt nhất bởi những người nô lệ là "tháigiám" và những kẻ hầu cận khác.

Tuy nhiên, đối với nhữngngười phụ nữ ở bậc dưới trong hậu cung họ rất ít được hưởng hạnh phúc. Ví dụ nhưhọ chỉ có rất ít quyền hạn và sau nhiều năm phục vụ cũng như tôn thờ chồng mộtsố rất ít có thể được trả tự do với một số tiền chỉ tạm đủ sống.

Khi Sultan chết, tất cả cácphi tần sẽ được sắp xếp lại vị trí theo giới tính của con cái họ. Mẹ của mộtcông chúa có thể tái giá nhưng mẹ của hoàng từ thì nhất quyết sẽ được giữ lại đểtiếp tục phục vụ cho chủ nhân mới của gia đình Sultan.

Số phận thị nữ trong hậu cung Hồi giáo (kỳ 2)

Vì vậy nó lại nảy sinh một cuộc chiến mới. Các bà mẹ có thể dùng thuốc độc trộnvào thức ăn để hạ gục đối thủ cũng như con trai của họ.

Theo Đức Thành
VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.