- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tại sao phi công có thể thoải mái ngủ trong khi máy bay đang chở đầy hành khách?
Nhiều người thắc mắc rằng liệu phi công có thực sự ngủ được trên máy bay hay không, đặc biệt là trong những chuyến bay dài. Câu trả lời là có, họ hoàn toàn có thể chợp mắt và nghỉ ngơi trong khi máy bay vẫn đang bay trên bầu trời.
Khi lên máy bay và bắt đầu một hành trình xuyên đại dương đường dài, chúng ta thường thấy các phi công bận rộn vận hành nhiều thiết bị khác nhau trong buồng lái. Khi máy bay đã bay ổn định, họ dường như có thể ngủ yên và đôi khi còn có những cuộc trò chuyện thoải mái trên radio với tháp mặt đất. Điều này khiến người ta thắc mắc: Tại sao phi công lại có thể ngủ yên bình như vậy trong chuyến bay?
Trên các máy bay hiện đại, phi công được trang bị khu vực nghỉ ngơi riêng biệt, thường được gọi là "buồng ngủ". Buồng ngủ này nằm ở vị trí riêng biệt so với buồng lái, được thiết kế để đảm bảo sự yên tĩnh và thoải mái tối đa cho phi công. Buồng ngủ thường có giường tầng, rèm che, ổ cắm điện, hệ thống thông gió và điều hòa nhiệt độ. Phi công có thể thay nhau ngủ trong buồng ngủ này theo ca, mỗi ca thường kéo dài khoảng 2-3 tiếng.
1. Sự hiện diện của chế độ lái tự động
Máy bay chở khách hiện đại được trang bị hệ thống lái tự động tiên tiến, đây là hệ thống có thể tự động kiểm soát thái độ và hướng đi của máy bay. Các thành phần cốt lõi của hệ thống lái tự động là con quay hồi chuyển và gia tốc kế, có thể cảm nhận được sự thay đổi thái độ và khả năng tăng tốc của máy bay.
Hệ thống lái tự động có nhiều chế độ làm việc, bao gồm giữ độ cao, giữ lộ trình và theo dõi lộ trình. Trong suốt chuyến bay, phi công có thể lựa chọn chế độ làm việc phù hợp khi cần thiết và để máy bay tự động bay theo lộ trình đã định trước.
Sự hiện diện của hệ thống lái tự động giúp giảm đáng kể khối lượng công việc của phi công, cho phép họ nghỉ ngơi trong suốt chuyến bay. Khi máy bay bước vào giai đoạn ổn định, phi công thường đặt chế độ lái tự động giữ độ cao hoặc giữ hướng và sau đó nghỉ ngơi một thời gian ngắn.
Nhiều người lo lắng rằng việc phi công ngủ trên máy bay có thể ảnh hưởng đến sự an toàn bay. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ luân phiên theo ca của phi công không ảnh hưởng đến khả năng điều khiển máy bay của họ.
2. Hệ thống phối hợp và thay đổi tổ bay
Đội bay thường bao gồm hai phi công, một người chịu trách nhiệm vận hành trong buồng lái và người còn lại chịu trách nhiệm giám sát các thông số khác nhau của máy bay.
Để đảm bảo sức khỏe và năng lượng cho phi công, các hãng hàng không thực hiện hệ thống chuyển chuyến bay nghiêm ngặt. Trên các chuyến bay đường dài, phi công thường được phân bổ các khoảng thời gian nghỉ ngơi và làm việc khác nhau để đảm bảo có đủ năng lượng cho những thời điểm quan trọng.
Máy bay hiện đại được trang bị hệ thống giám sát chuyến bay tiên tiến, có thể theo dõi nhiều thông số khác nhau của máy bay trong thời gian thực và đưa ra cảnh báo kịp thời khi có sự cố phát sinh. Điều này cho phép phi công có thể nghỉ ngơi hoàn toàn trong buồng lái mà không cần phải thường xuyên cảnh giác.
Trên thực tế, việc cho phép phi công ngủ trên máy bay giúp họ có đủ sức khỏe và tinh thần để đảm bảo an toàn cho hành trình bay. Khi được nghỉ ngơi đầy đủ, phi công sẽ có khả năng tập trung cao độ, phản xạ nhanh nhạy và đưa ra quyết định chính xác trong những tình huống phức tạp.
3. Tiêu chuẩn và quy trình an toàn nghiêm ngặt
Để trở thành một phi công đủ tiêu chuẩn đòi hỏi phải được đào tạo và cấp chứng chỉ nghiêm ngặt. Trong quá trình đào tạo, họ sẽ học được nhiều kiến thức và kỹ năng bay khác nhau, bao gồm cả cách ứng phó với các tình huống khẩn cấp.
Phi công phải tuân thủ quy trình vận hành và danh sách kiểm tra nghiêm ngặt khi thực hiện nhiệm vụ. Các quy trình và danh sách kiểm tra này bao gồm tất cả các khía cạnh của chuyến bay và đảm bảo chuyến bay an toàn và suôn sẻ.
Phi công nhận được hỗ trợ theo thời gian thực từ tháp mặt đất và kiểm soát viên không lưu trong suốt chuyến bay của họ. Khi gặp vấn đề, họ có thể nhanh chóng liên lạc với các nhân viên liên quan và nhận được lời khuyên, hướng dẫn chuyên nghiệp.
Để đảm bảo an toàn bay, các hãng hàng không đều có quy định nghiêm ngặt về thời gian ngủ của phi công. Quy định này thường dựa trên thời lượng bay, số lượng phi công trong tổ bay và các yếu tố khác.
Ví dụ, theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), trong một tổ bay có 2 phi công, mỗi phi công phải được nghỉ ngơi ít nhất 10 giờ trong vòng 24 giờ. Trong đó, thời gian ngủ tối thiểu trên máy bay là 5 giờ.
Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của con người. Thiếu ngủ có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như suy giảm khả năng tập trung, giảm tốc độ phản xạ, tăng nguy cơ mắc sai lầm, và thậm chí là ảo giác. Đối với phi công, những ảnh hưởng này có thể gây ra hậu quả thảm khốc, ảnh hưởng đến sự an toàn của cả phi hành đoàn và hành khách. Do đó, việc đảm bảo phi công có đủ thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc là vô cùng quan trọng. Theo quy định của các tổ chức hàng không quốc tế, phi công được phép ngủ luân phiên trong suốt hành trình bay dài.
Theo Đời sống & Pháp luật
-
Thế giới5 giờ trướcKhi "đội cứu hộ" đến nơi, người đàn ông nằm bất động, sợ kích thích con rắn hổ mang đang nằm trong quần lót của mình; nhiều người tụ tập theo dõi màn giải cứu.
-
Thế giới8 giờ trướcTòa án New Zealand vừa tuyên phạt 18 năm tù đối với người phụ nữ sát hại 3 con gái nhỏ do trầm cảm sau sinh trong vụ án gây chấn động năm 2021.
-
Thế giới10 giờ trướcGã đàn ông 54 tuổi người Mỹ vừa bị kết án 20 năm tù giam và 115 năm tù treo do thu thập, lưu trữ hơn 20 nghìn hình ảnh lạm dụng và khiêu dâm trẻ em trong 20 năm qua.
-
Thế giới10 giờ trướcKiệt sức với công việc, Lin rời công ty, chuyển sang bán chuối xanh "chữa lành" trên mạng và kiếm khoảng 7 tỷ đồng/tháng, mỗi ngày tiêu thụ chừng 50 tấn chuối.
-
Thế giới10 giờ trướcCậu bé 4 tuổi may mắn được tìm thấy sau gần 1 ngày đi lạc trong rừng có thú dữ và địa hình hiểm trở. Chỉ mặc áo phông, quần đùi, giày thể thao, một mình cậu bé chống chọi với cái lạnh trong rừng đêm.
-
Thế giới14 giờ trướcChiếc chày được một cụ bà 90 tuổi ở huyện Bảo Khang (Tương Dương, Hồ Bắc), dùng để giã hạt tiêu trong hơn 20 năm thực ra là quả lựu đạn.
-
Thế giới14 giờ trướcGiữa những ngày nắng nóng mà ngày sau phá kỷ lục của ngày trước, người dân ở Hong Kong (Trung Quốc) rất ngạc nhiên khi thấy trên bầu trời xuất hiện một đám mây đúng hình chú chó con. Hiện tượng này được giải thích thế nào?
-
Thế giới15 giờ trướcMột hành khách đã bị giam giữ 7 ngày sau khi bí mật quay phim một chiếc máy bay đang chuẩn bị cất cánh.
-
Thế giới17 giờ trướcCông việc sửa nhà đơn thuần không ngờ mang lại vận may không tưởng cho một cặp vợ chồng ở miền bắc nước Anh.
-
Thế giới17 giờ trướcKính viễn vọng không gian James Webb đã quan sát được 5 vật thể có thể là những cụm sao hiện diện sớm nhất trong thời kỳ Bình minh vũ trụ.
-
Thế giới1 ngày trướcĐôi trai gái liên tục quỳ lạy nhau trên phố khiến người đi đường tò mò, đứng lại xem.
-
Thế giới1 ngày trướcTrong một hầm mộ cổ ở Tây Ban Nha là thứ giống như bình rượu vang đỏ kỳ quái, 2.000 năm không bị bốc hơi. Sự thật đằng sau còn đáng sợ hơn.
-
Thế giới1 ngày trướcĐoạn video ghi tại một sòng bài Singapore cho thấy người đàn ông lên cơn đau tim và ngất xỉu tại chỗ khi biết mình vừa thắng số tiền lớn, tương đương 103 tỷ đồng.
-
Thế giới1 ngày trướcCác nhà nghiên cứu kiểm tra bức tường của một ngôi mộ nghi lễ ở Benin đã tìm thấy các protein được cho là có từ máu người.