Tây Ban Nha dậy sóng vì nhiều người chết ở lễ hội chạy đua với bò

Lễ hội chạy đua với bò tót vốn gây tranh cãi của Tây Ban Nha một lần nữa trở thành tiêu điểm bàn luận, gây ra những chia rẽ về chính trị.

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong các trận đua với bò tót vào mùa hè năm nay tại Tây Ban Nha.

Trong số 10 trường hợp tử vong, 7 trường hợp xảy ra ở khu vực phía đông thành phố Valencia, nơi có tập tục thả bò tót ra đường để giải trí. Các trường hợp khác xảy ra ở Madrid, Castilla y Leon và Navarra.

Năm nay, số nạn nhân thiệt mạng nhiều hơn 30 người so với tổng số người thiệt mạng thường niên trong các sự kiện đấu bò tại Valencia kể từ năm 2015.

Các nạn nhân trong mùa hè năm nay ở vào độ tuổi từ 18 đến 73. Sáu người trong số họ là đàn ông và một người là phụ nữ.

Họ chết sau khi bị bò húc hoặc giày xéo. Vô số người khác bị thương, trong số đó có cả trẻ vị thành niên.


Tây Ban Nha dậy sóng vì nhiều người chết ở lễ hội chạy đua với bò-1Các lễ hội chạy đua với bò tót là nét văn hóa đặc trưng của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, tập tục này đang bị chỉ trích ngày càng nhiều bởi không ít người tham gia chịu thương tích hoặc thậm chí tử vong trong các sự kiện. Ảnh: USA Today.

Lễ hội của mùa hè
Các sự kiện chạy đua với bò là điểm nhấn của các lễ hội mùa hè trên khắp Tây Ban Nha, nổi tiếng nhất là lễ hội San Fermin ở thành phố Pamplona, ​​miền bắc nước này.

Một vài con bò tót sẽ được thả vào khu vực có hàng rào của đường phố và hàng trăm người thích cảm giác mạnh sẽ điên cuồng chạy bên cạnh chúng. Cảnh tượng này thường thu hút hàng nghìn khán giả.


Tây Ban Nha dậy sóng vì nhiều người chết ở lễ hội chạy đua với bò-2Các lễ hội chạy đua với bò thường thu hút hàng nghìn khán giả. Ảnh: Reuters.

Ở thành phố Valencia và các khu vực phía nam của xứ Catalonia lân cận, những sự kiện chạy đua với bò cực kỳ phổ biến. Hầu như ngôi làng nào cũng tổ chức các loại hình giải trí liên quan đến những con bò.

Ngoài ra còn có "bous a la mar" - các cuộc đua đến bờ biển mà ở đoạn cuối, người tham gia tranh nhau làm những con bò đực phải xuống nước trong khi trên thực tế, hầu hết người chơi mới là những người phải chịu ướt.

Nguồn gốc của lễ hội
Các chuyên gia đến giờ vẫn tranh cãi về thời điểm ra đời lễ hội chạy đua với bò. Cuellar, một thị trấn cách Madrid khoảng 150 km về phía bắc tuyên bố có họ có bằng chứng lịch sử về tập tục này từ thế kỷ XIII.

Và mặc dù nguồn gốc chính xác của tập tục này không rõ ràng, nó được cho là khởi nguồn từ nhu cầu mang bò từ nông thôn vào thị trấn vào những ngày họp chợ. Những người nuôi bò sẽ cầm gậy chăn dắt bò qua các con phố để đến chợ.

Lễ hội gây chia rẽ
Cho dù lễ hội chạy đua với bò bắt nguồn từ đâu, giờ đây nó đã trở thành một vấn đề chính trị gây nhiều tranh cãi và nan giải cho chính quyền địa phương. Đôi khi nó sẽ là nhân tố quyết định thắng bại của một cuộc bầu cử.

Khi đảng Xã hội và đồng minh cánh tả của họ là Podemos lật đổ đảng Bình dân và tiếp quản chính quyền Valencia vào năm 2015, họ đã cẩn thận tránh xa vấn đề này.

Đảng Podemos hoàn toàn phản đối bất kỳ trò giải trí nào liên quan đến bò tót.

"Đó không phải là một vấn đề đơn giản,... có rất nhiều điều nhạy cảm”, bà Aitana Mas, Phó lãnh đạo khu vực của Valencia nói với phóng viên.

Bà Mas cho rằng lệnh cấm đối với tất cả các hoạt động đua bò cần được đưa ra tranh luận.

“Bảy sinh mạng đã mất trong mùa hè này”, bà nói.

Tuy nhiên, ông German Zaragoza, người đứng đầu Liên đoàn các câu lạc bộ đấu bò trong khu vực nói rằng bất kỳ động thái nào như vậy sẽ đối mặt với sự chống trả quyết liệt.

"Họ sẽ phải đối mặt với tình yêu của Valencia dành cho các cuộc đua bò”, ông nói.

"Tất cả sự kiện có bò tót đều là một phần của quyền tiếp cận văn hóa. Đây là một quyền thiêng liêng được ghi nhận trong hiến pháp… Hội đồng thành phố hay khu vực đều không có thẩm quyền cấm hoặc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về số phận của những sự kiện như vậy”, ông tuyên bố.

Đảng Bình dân cánh hữu có lịch sử lâu đời ủng hộ bất kỳ lễ hội nào liên quan đến bò tót và cam kết ủng hộ các sự kiện truyền thống như vậy.

Ông Marta Barrachina, một nhà lãnh đạo Đảng Bình dân ở Valencia cho biết: “Những người đặt câu hỏi về tính hợp lệ của những trận đấu bò đang tấn công bản sắc và cách chúng tôi thể hiện truyền thống và văn hóa của mình”.

Nhưng không phải tất cả các khu vực của Valencia đều cảm thấy như vậy. Các thị trấn như Sueca hay Tavernes de la Valldigna đã từ chối cấp giấy phép cho các sự kiện chạy đua với bò trong năm nay.

Tây Ban Nha dậy sóng vì nhiều người chết ở lễ hội chạy đua với bò-3"Bous a la mar" là các cuộc đua đến bờ biển mà ở đoạn cuối, người tham gia tranh nhau làm những con bò đực phải xuống nước trong khi trên thực tế, hầu hết người chơi mới là những người phải chịu ướt. Ảnh: AFP.

Lễ hội tra tấn động vật
Các hiệp hội vì quyền lợi động vật mới đây đã công bố một bản kiến nghị kêu gọi lệnh cấm các sự kiện chạy đua với bò trên trang web change.org. Họ mô tả các sự kiện chạy đua với bò là "sự tra tấn động vật dưới vỏ bọc văn hóa và truyền thống”.

Những con bò thường bị đánh bằng gậy, đá, trêu chọc khiến chúng phải chịu căng thẳng. Những người chạy đua thì "thường say rượu hoặc chịu sự kích thích của ma túy…”, bản kiến nghị cho biết.

Cho đến nay, bản kiến ​​nghị đã thu hút được khoảng 5.500 chữ ký.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dua-bo-tot-post1352871.html

Tây Ban Nha


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.