Thêm hai người của đội bóng Thái được cứu khỏi hang

PQuan chức Thái Lan cho biết người thứ 9 và thứ 10 của đội bóng đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang trên cáng...

Quan chức Thái Lan cho biết người thứ 9 và thứ 10 của đội bóng đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang trên cáng. Một xe cấp cứu được nhìn thấy rời khỏi khu vực.

>> Toàn cảnh: 12 cầu thủ nhí và HLV mắc kẹt trong hang Tham Luang

Cậu bé thứ 9 đã rời hang

Reuters dẫn lời quan chức Thái Lan tại hiện trường cho biết người thứ 9 đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang trên cáng.

AP cho biết có ít nhất 9 xe cứu thương đã đợi ở hiện trườn trong chiều nay. Mục tiêu của chiến dịch giải cứu này là đưa được 5 người còn lại ra khỏi hang và cả 1 bác sĩ, 3 đặc nhiệm Seal, những người đã ở lại cạnh đội bóng từ khi họ được tìm thấy.

Một xe cấp cứu rời đi

AP cho biết xe cấp cứu được nhìn thấy rời khỏi hiện trường vụ cứu hộ. Trong những lần giải cứu thành công trước, xe cấp cứu rời đi thường là dấu hiệu cho thấy một cậu bé nữa đã được cứu.

Trước đó, giới chức Thái Lan nói rằng đợt giải cứu thứ 3 sẽ được tiến hành nhanh hơn 2 đợt giải cứu trước. Ở ngày giải cứu thứ 2, cậu bé đầu tiên ra khỏi hang vào lúc 4h30. Ảnh: Getty

Trời mưa khiến đợt giải cứu 5 người còn mắc kẹt có thể khó khăn hơn. Thợ lặn cứu hộ phải vừa tìm đường, vừa dẫn theo các cậu bé ở lòng hang ngập nước, chật hẹp, thiếu ánh sáng.

Cậu bé thứ 9 dự kiến rời hang lúc 16h30

Theo Channel NewsAsia, chỉ huy chiến dịch đã nói rằng cậu bé thứ 9 có thể sẽ ra khỏi hang động cùng thời gian với cậu bé thứ 5, người đầu tiên ra khỏi hang động trong đợt giải cứu thứ 2 hôm 9/7.

Tuy nhiên, cần phải nói là đợt giải cứu thứ 3 bắt đầu sớm hơn đợt hai 1 giờ. Cậu bé thứ 5 được giải cứu thành công vào khoảng 16h30 ngày 9/7. Gia đình các thành viên đội bóng chờ đợi tin tức tốt lành bên ngoài hang Tham Luang. Ảnh: Reuters


Không khí vui tươi trong đợt cuối giải cứu đội bóng nhí

 


Không khí tại trung tâm báo chí dường như cũng vui hơn mọi ngày sau cuộc họp báo của ông Narongsak. Các tình nguyện viên vừa làm việc vừa nói cười rộn ràng. Có hẳn một quầy gà nướng mà bình thường không có.

"Các phóng viên dường như cũng thư thái hơn. Không biết vô tình hay hữu ý mà mưa đã ngớt nắng đã lên vào cuối giờ sáng khi có tin các nam sinh cuối cùng và huấn luyện viên đã bắt đầu di chuyển khỏi hang", phóng viên Vũ Mạnh của Zing.vn cho biết. 


"Hôm nay chúng ta sẽ ăn mừng cùng nhau"

"Hooyah! Hôm nay là ngày 10/7/2018. Cuộc giải cứu này sẽ dài hơn. Chúng ta sẽ ăn mừng cùng nhau! Hooyah!", lực lượng đặc nhiệm Seal của Hải quân Thái Lan viết trên Facebook. Trong ảnh, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tới động viên các gia đình thành viên đội bóng tại Tham Luang ngày 9/7. Ảnh: Reuters


5 thành viên cuối cùng sẽ được đưa ra cùng lúc
 


Chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn cho biết đợt giải cứu thứ 3 đã bắt đầu vào 10h08 ngày 10/7, mục tiêu là 4 cậu bé và huấn luyện viên của đội bóng Lợn Hoang.

"Cả 5 người sẽ được đưa ra cùng lúc trong hôm nay", ông nói trong cuộc họp báo. Các phóng viên và đội ngũ cứu hộ vỗ tay tán thưởng. Trong ảnh, các thợ lặn vào hang sáng 10/7. Ảnh: AFP

"Cháu nhớ nhà"

Đại diện Bộ Y tế công cộng Thái Lan cho biết câu đầu tiên mà các cậu bé nói sau khi được giải cứu đó là "Cháu nhớ nhà".

Khi được hỏi vì sao những đứa trẻ vị thành niên có thể sống sót lâu như vậy trong điều kiện khắc nghiệt dưới lòng đất, một quan chức cho biết: "Bọn trẻ là cầu thủ bóng đá, chúng mạnh khỏe và có hệ miễn dịch tốt".

Các thành viên đội bóng nói các em không gặp bất kỳ con thú nào trong 10 ngày mắc kẹt. Tất cả những cậu bé được giải cứu đều không gặp vấn đề gì với thị lực, theo Bộ Y tế công cộng Thái Lan. Ảnh chụp huấn luyện viên và một số thành viên đội bóng trước khi mắc kẹt.


Nhóm được giải cứu đầu tiên đã có thể đi lại

Bộ Y tế công cộng Thái Lan cho biết 4 cầu thủ đội bóng Lợn Hoang được đưa khỏi hang ngày 8/7 có thể đứng và đi lại quanh giường bệnh. Các cậu bé này "thường xuyên đói bụng" và "ăn rất nhiều". Một số cậu bé đang hồi phục sức khỏe nói muốn được ăn bánh mì socola.

Bộ này cũng xác nhận các nạn nhân trong nhóm được giải cứu đầu tiên có độ tuổi 14-16, nhóm được giải cứu thứ hai trong độ tuổi 12-14. Điều này đồng nghĩa huấn luyện viên và thành viên nhỏ tuổi nhất còn ở trong hang.

Theo Reuters, các cậu bé phải ở lại bệnh viện ít nhất 1 tuần để các bác sĩ giám sát tình hình sức khỏe. Trong ảnh, người dân túc trực bên ngoài bệnh viện vui mừng mỗi khi xe cứu thương chở thêm một thành viên đội bóng tới. Ảnh: AFP

19 thợ lặn vào hang
 


Chỉ huy chiến dịch cứu hộ xác nhận 5 nạn nhân còn lại sẽ được đưa ra trong đợt giải cứu hôm nay. "Chúng tôi mong việc đưa các nạn nhân ra ngoài sẽ diễn ra nhanh hơn hoặc cùng thời điểm như ngày hôm qua", ông Narongsak Osatanakorn nói.

Chính quyền cũng cho biết cuộc giải cứu đã bắt đầu từ 10h08 với 19 thợ lặn. Trong ảnh, nhóm cứu hộ tiến vào cửa hang Tham Luang sáng 10/7. Ảnh: AP.

Mưa lớn đầu ngày thứ 3 giải cứu đội bóng Thái Đợt 3 chiến dịch giải cứu đã bắt đầu, tại khu vực cứu hộ, mưa to dần từ sáng. Hiện vẫn còn 5 người mắc kẹt trong hang.

 

Thành viên nhỏ nhất vẫn ở trong hang


Theo Guardian, các bác sĩ cũng cho biết họ đã thiết lập một đường dây điện thoại từ phòng bệnh để các cậu bé có thể nói chuyện với bố mẹ. Vì độ tuổi các em được cứu ra từ 12 đến 16, chúng ta có thể đoán ra cậu bé nhỏ nhất, Chanin Wiboonrunreung, 11 tuổi, vẫn ở trong hang.

Phòng các cậu bé có tivi, nhưng chúng chưa được xem. Các cậu bé cũng phải đeo kính mát trong phòng bệnh.
 

Huấn luyện viên chưa được giải cứu



Theo Channel NewsAsia, những người được giải cứu trong bệnh viện tuổi từ 12 đến 14, điều này xác nhận thông tin rằng huấn luyện viên nằm trong nhóm vẫn kẹt lại hang. Trước đó, có thông tin cho rằng huấn luyện viên 25 tuổi (bên trái trong ảnh) nằm trong nhóm được giải cứu đầu tiên vì anh quá yếu sau khi đã nhường thức ăn và nước uống cho các học sinh. Ảnh: Reuters.


Các cậu bé sẽ bỏ lỡ trận chung kết World Cup

Các bác sĩ nói rằng sẽ còn ít nhất 7 ngày nữa trước khi các cậu bé được ra viện. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không ai có thể đến Nga tham dự trận chung kết World Cup 2018, dù FIFA đã gửi lời mời đội bóng và huấn luyện viên.

Trở lại với tình hình sức khỏe, dù 2 em đã phải điều trị nhiễm trùng phổi nhẹ, nhưng tổng thể các cậu bé khỏe mạnh và an toàn.


Bốn cậu bé đầu tiên đã gặp cha mẹ

4 cậu bé được giải cứu đầu tiên đã gặp được cha mẹ các em và 4 cậu bé tiếp theo có thể sẽ được gặp gia đình trong ngày hôm nay, theo phóng viên Michael Safi của Guardian từ cuộc họp báo về tình hình sức khỏe các em.

Tuy nhiên, các bậc cha mẹ chỉ có thể thấy con trai họ qua lớp cửa kính.

Các cậu bé bị thân nhiệt thấp sau khi ra khỏi hang

Theo phóng viên Saksith Saiyasombut của Channel NewsAsia, các cậu bé được cứu từ hang đã được kiểm tra máu, phổi, tiêm vaccine phòng dại. Tất cả đều bị thân nhiệt thấp do phải bơi qua nước lạnh và hiện được giữ ấm. 2 phim chụp tia X cho thấy dấu hiệu của nhiễm trùng, một cậu bé có các vết xước ở chân phải.

Các cậu bé được cho ăn cháo trước, tuy nhiên 4 cậu bé đầu tiên đã có thể ăn uống bình thường, có thể ăn cơm và những thức ăn dễ tiêu hóa. Dù vậy, các em chưa được ăn đồ cay. Hôm qua, các quan chức thông báo rằng các cậu bé đã đòi ăn cơm gà cay với rau húng quế, có vẻ nguyện vọng này chưa được đáp ứng.


Vì sao chỉ giải cứu được 4 thành viên đội bóng Thái mỗi ngày? Mỗi cầu thủ cần sự hỗ trợ của 140 thợ lặn: 2 người bơi hộ tống, 8 người hỗ trợ trong hang và 120 người khác sẵn sàng ứng cứu ngoài cửa hang.

Trời vẫn mưa, cuộc giải cứu vẫn tái khởi động

Theo ghi nhận tại Tham Luang, trong hai ngày trước của chiến dịch giải cứu, thời tiết khá thuận lợi, ko có mưa trong thời gian đưa các em ra. Người ta đang hy vọng thiên nhiên sẽ tiếp tục cuộc ủng hộ cuộc giải cứu ngày hôm nay. Vào sáng 9/7, trời cũng mưa lác đác nhưng đã ngưng vào lúc 8h nhưng đến thời điểm này, tức 10h sáng tại Tham Luang, mưa vẫn chưa có dấu hiệu ngớt. 



Ảnh: Vũ Mạnh.


Mô phỏng hành trình rời khỏi hang ngập nước của đội bóng nhí Thái Lan Thành viên đội bóng được mặc đồ lặn và đi cùng hai thợ lặn lão luyện dọc con đường thoát khỏi hang Tham Luang. Chiến dịch giải cứu đã đưa 8 cậu bé ra khỏi hang trong hai ngày đầu.


Hy vọng rút ngắn thời gian giải cứu

Nếu mọi việc thuận lợi, việc giải cứu ngày 10/7 sẽ nhanh hơn 2 đợt trước do các thợ lặn đã quen thuộc với địa hình trong hang. Hôm 9/7, việc giải cứu diễn ra trong 9 giờ, ngắn hơn 2 giờ so với đợt giải cứu đầu tiên.

Cầu thần mưa giúp đỡ

Theo phóng viên Vũ Mạnh của Zing.vn có mặt tại hiện trường, từ đêm qua tại Maesai đã có mưa lớn và kéo dài đến sáng nay. Mưa vốn là một trong những trở ngại lớn nhất của chiến dịch tìm kiếm cứu hộ từng được gọi là "cuộc chiến với nước và thời gian"

May mắn trong hai ngày 8-9/7, thời tiết dịu nhẹ và lượng mưa thấp đã tạo điều kiện "hoàn hảo" cho công cuộc giải cứu. Mực nước xuống thấp giúp những người được giải cứu chỉ phải di chuyển 1 km dưới nước, phần còn lại là đi bộ.

"Chúng tôi cầu xin thần cho xin thêm 3 ngày nữa, để tất cả các chú 'lợn hoang' có thể bước ra ngoài để nhìn thế giới", thành viên đội cứu hộ chia sẻ trong cuộc họp báo ngày 9/7.


Đợt giải cứu thứ ba bắt đầu
 

Đại diện đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan cho biết đợt giải cứu thứ ba bắt đầu, nỗ lực đưa 4 cầu thủ và huấn luyện viên bị kẹt ra khỏi hang Tham Luang.

Đợt giải cứu thứ 3 bắt đầu sớm hơn đợt giải cứu thứ 2 ít nhất một giờ. Vào ngày 9/7, việc giải cứu bắt đầu lúc 11h (giờ địa phương). 

Người dân Thái Lan và nhiều nơi trên thế giới "nín thở" chờ đợi tin tức cứu hộ. Ảnh: Reuters


Theo Zing 


giải cứu đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt

đội bóng mắc kẹt

thợ lặn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.