Tiếp tục tìm thấy người sống sót

Năm ngày sau trận động đất kinh hoàng ở Haiti, các nhân viên cứu nạn vẫn tìm đượcnhững người còn sống dưới đống đổ nát.

Nămngày sau trận động đất kinh hoàng ở Haiti, các nhân viên cứu nạn vẫn tìm đượcnhững người còn sống dưới đống đổ nát.

Theo đài CNN, hôm 17-1, các nhânviên cứu nạn Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã cứu được ba người từ dưới đống gạch vụn của mộtsiêu thị, trong đó có một phụ nữ Mỹ. Những người này sống nhờ vào nguồn thựcphẩm và nước uống của siêu thị.

Bên cạnh đó, một đội cứu nạn từNew York cứu được một người đàn ông 55 tuổi từ  dưới lớp gạch đá của một tòa nhàbốn tầng sau khi dùng camera cứu nạn để xác định vị trí của người này. Đồng thời,một đội cứu nạn của Israel cũng cứu được một nhân viên Chính phủ Haiti từ dướinhững mảnh vụn của văn phòng hải quan.

Trước đó, ngày 16-1, người đứngđầu cơ quan thuế ở thủ đô đã được cứu thoát từ dưới đống đổ nát. Một trẻ sơ sinhhai tháng tuổi bị gãy xương sườn cũng đã được cứu và chở đến Florida (Mỹ) trongtình trạng nguy kịch.

Gần 30 đội cứu nạn quốc tế vẫntiếp tục đào bới các khu vực xảy ra thảm họa để tìm người còn sống sót. LiênHiệp Quốc (LHQ) ước tính con số thương vong ở thủ đô Port-au-Prince khoảng100.000-150.000 người.

Tiếp tục tìm thấy người sống sót
Liên Hiệp Quốc nhận định số trẻ mồ côi ở Haiti sẽ còn tăng cao sau động đất (Ảnh: CNN)

Hơn 300 nhân viên LHQ bị mất tích37 người tử vong. Chính quyền Haiti cho hãng tin AFP biết 70.000 người chết đãđược chôn trong các hố chôn tập thể.

Trong khi đó, theo các quan chứcMỹ và Hà Lan, hai nước này đã dọn đường để nhiều trẻ mồ côi Haiti có thể ra nướcngoài sống với cha mẹ nuôi. 300 em sắp được các gia đình ở Mỹ nhận nuôi. Sáu béđã đến Florida đêm 17-1.

Ngoài ra, người phát ngôn BộNgoại giao Hà Lan Aad Meijer cho biết họ đã thuê  một máy bay để chở khoảng 100em đến nước này hôm 18-1. Bộ trưởng Tư pháp Ernst Hirsch Ballin bảo đảm nhữngđứa trẻ này được nhập cảnh Hà Lan mặc dù giấy tờ của chúng chưa hoàn tất.

Theo Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF),trước khi động đất, Haiti có khoảng 380.000 trẻ mồ côi; nay, con số này có thểđã tăng cao. Những em sống trong trại mồ côi trước động đất hiện không còn chốnnương thân.

85 cụ già bị đói khát
Theo hãng tin AP, hiện không có thực phẩm và nước uống hay thuốc men cho 85 người già cả và bị bỏ rơi ở nhà an dưỡng thành phố Port-au-Prince, chỉ cách sân bay 1,5 km. Với 6 cụ đã tử vong trong động đất, hiện còn 25 cụ ông và 60 cụ bà ngụ trong lều trại bên ngoài ngôi nhà cũ của họ. Không có nước uống đã đành, một số cụ cũng không dám đụng đến món mì vì nó được nấu bằng nước cống.

Theo Lục San
Tiếp tục tìm thấy người sống sót



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.