Nỗi đau và phép màu ở Haiti

Hoang tàn. Đổ nát. Chết chóc. Đau thương. Vàtrên hết là nỗi kinh hoàng, những ánh mắt hoang hoải, ngơ ngác chưa tin vàođịnh mệnh khủng khiếp. Đó là những gì đập vào mắt khi đến PortAuPrincenhững ngày này.

Hoang tàn. Đổ nát. Chết chóc. Đau thương. Vàtrên hết là nỗi kinh hoàng, những ánh mắt hoang hoải, ngơ ngác chưa tin vàođịnh mệnh khủng khiếp. Đó là những gì đập vào mắt khi đến Port-Au-Princenhững ngày này.

Các dự đoán về con số thương vong vẫn tăng chóng mặttrong khi những người may mắn thoát chết sau cơn động đất khủng khiếp tại Haitiđang cùng nhân viên cứu hộ quốc tế vắt kiệt sức, chạy đua với thời gian để vớtvát hy vọng, dù chỉ là một phần nghìn mong manh. Và dường như ở tận cùng củatuyệt vọng và nỗi đau vẫn lấp lánh phép màu nhiệm.

Thần hộ mệnh mỉm cười

Bốn ngày đau đớn trong đống đổ nát với thân thể bầm dập, cuốicùng Josyanne Petidelle, 19 tuổi, cũng được các nhân viên cứu hộ và người thânđưa lên mặt đất. Trước đó, cha cô, bạn trai và những người hàng xóm dùng taykhông, điên cuồng tìm kiếm nhưng không dám hi vọng. Đúng lúc mọi người sắp buôngxuôi thì một phần thân thể Petidelle lộ ra. Nhưng cô khi đó chỉ nằm bất động,gương mặt vô hồn, đôi mắt mở to in hằn nỗi khiếp sợ. Nhiều người cho rằng cô đãchết và bỏ đi đào bới chỗ khác.

Không đầu hàng số phận, cha và bạn trai Petidelle đưa cô tới chỗ nhóm nhân viêny tế Israel và Mexico để được giúp đỡ. Điều thần kỳ đã đến sau khi người ta ấnnhẹ nhiều lần vào cổ họng Petidelle và lắng nghe. Cuối cùng, anh nhân viên y tếkêu to như: “Còn sống! Cô ấy còn sống!”. Và rồi, những giọt nước mắt vui sướng.Những cái ôm ghì. Niềm hạnh phúc không lời. 

Petidelle không phải trường hợp duy nhất mà thần may mắn mỉm cười. Lính cứu hỏaAnh đã cứu sống một bé gái hai tuổi trong một ngôi nhà bị sập. Một phụ nữ Haiticố nén đau, cất cao giọng hát bài “Chúa trời sẽ giúp chúng ta” khi nhân viên cứuhộ buộc phải cắt một chân của cô bị các dầm sắt và bê tông đè nát.

Nỗi đau và phép màu ở Haiti

Thẫn thờ vì mất người thân sau trận động đất kinh hoàng

Kỳ diệu hơn cả có lẽ là trường hợp một bé gái mới 16 tháng tuổiđược tìm thấy trong lớp gạch đá của nhà mình sau 68 giờ xảy ra trận động đất. Côbé khóc ngon lành khi được nằm trong vòng tay của nhân viên cứu hộ ngườiDominica. Đội cứu hộ phải phá vài bức tường, đục một cái lỗ rồi cô bé tự bò rachỗ có ánh sáng.

Nỗi đau vô tận

Song hành cùng niềm vui sướng tìm được người sống sót là nỗi đaumất người thân, là sự kinh hoàng bao trùm khi la liệt xung quanh là những thithể bắt đầu bốc mùi, là cảnh đổ nát, tiêu điều sau cơn địa chấn. 

Trong số những người thoát chết có Junior Lerolien. Ba ngày trước, chỉ trongnháy mắt, anh trở thành kẻ không gia đình khi cha, mẹ, bốn anh chị em đều chếttrong trận động đất. Đau đớn hơn khi Lerolien tận mắt chứng kiến ngôi nhà củamình đổ sập, chôn vùi tất cả người thân yêu. “Gia đình tôi đã bị chôn sống!”. Đólà tất cả những gì anh có thể thốt lên trong cơn đau tột cùng.

Trường hợp tương tự là Marie Yolene, 22 tuổi. Cô trân trối nhìn đống gạch ngói,từng là ngôi nhà cô đã sống từ nhỏ cùng ba em gái mới tuổi mười tám đôi mươi.Nhưng giờ đây, chỉ mình cô sống sót.  

Thời gian trôi đi đồng nghĩa với niềm hy vọng sống của những người còn nằm dướiđống gạch đá trở nên mong manh hơn. Ngoài nhiệm vụ tìm kiếm nạn nhân có thể cònsống, các nhân viên cứu trợ quốc tế gặp khá nhiều khó khăn trong công tác phânphối lương thực, nước uống, và dịch vụ y tế tối thiểu do hệ thống cơ sở hạ tầnggiao thông liên lạc của thủ đô Port-Au-Prince hầu như bị phá hủy hoàn toàn.

Hàng trăm nghìn người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, hàng chụcnghìn người thương vong, và cũng từng ấy người thiếu nước sạch, đói ăn và tuyệtvọng. Người dân Haiti phải mất nhiều năm nữa để ổn định cuộc sống, còn vếtthương tinh thần chưa biết khi nào nguôi ngoai.

- Trận động đất ở Haiti có thể liệt vào danh sách một trong 10 trận động đất khủng khiếp nhất lịch sử với khoảng 200.000 người thiệt mạng. Đã tìm thấy 50.000 thi thể.
- Ngoài số tiền 268,5 triệu USD các nước cam kết viện trợ, Liên hợp quốc (LHQ) phát động trên toàn cầu đợt gây quỹ khẩn cấp 562 triệu USD để cứu giúp 3 triệu nạn nhân động đất ở Haiti. 
-  Hai cựu tổng thống Mỹ là George W. Bush và Bill Clinton được bổ nhiệm đồng lãnh đạo lực lượng cứu trợ nhân đạo của Mỹ ở Haiti. Khoảng 8.000 nhân viên quân sự Mỹ đang và sẽ sớm có mặt ở Haiti, phối hợp với 9.000 nhân viên LHQ.
- LHQ triển khai 38 nhóm cứu trợ, biến sân vận động quốc gia Haiti ở Port-Au-Prince thành bệnh viện dã chiến, và lập 200 bếp tập thể để cứu trợ nạn nhân không còn nhà ở.

Theo Hồ Phương
Nỗi đau và phép màu ở Haiti



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.