Động đất ở Haiti mạnh gấp 35 lần bom nguyên tử

Trận động đất mạnh 7 độ richte tấn công Haiti hôm 131 có sức công phá gấp 35lần quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima, Nhật Bản trong Thế chiến thứ II.

Trận động đất mạnh 7 độ richte tấn công Haitihôm 13/1 có sức công phá gấp 35 lần quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima,Nhật Bản trong Thế chiến thứ II.

Đó là nhận định của ông RogerSearle, giáo sư ngành địa vật lý của Đại học Durham (Anh Quốc). Sức công phá củatrận động đất ở quốc gia thuộc vùng Caribbean này cũng được ông so sánh với nửatriệu tấn thuốc nổ TNT.

Trận động đất kinh hoàng mạnh 7 độ richte trên xảy ra lúc 16h53 ngày 12/1 (giờđịa phương). Tâm chấn nằm ở độ sâu 6 km thuộc vùng đất liền, chỉ cách thủ đôPort-au-Prince của Haiti 15 km về hướng tây nam.

Đây được cho là trận động đất tồi tệ nhất xảy ra ở Haiti trong vòng hai thế kỷtrở lại đây. Hiện vẫn chưa biết chính xác số người chết và bị thương, nhưng theonhận định, con số này có thể lên đến hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìnngười. Tổ chức Chữ thập đỏ cũng ước tính, có khoảng 3 triệu người (chiếm 1/3 dânsố nước này) bị ảnh hưởng từ trận động đất.

Trận động đất kéo dài hơn một phút với ba cơn dư chấn mạnh đã san phẳng dinhTổng thống, phá hủy nhiều nhà cửa, trường học, bệnh viên, gây hư hại trụ sở củalực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và nhiều tòa nhà khác của chính phủ ởthủ đô Port-au-Prince của Haiti.

Động đất ở Haiti mạnh gấp 35 lần bom nguyên tử

Những nạn nhân và cảnh đổ nát do trận động đất để lại (Ảnh: AFP)

Được biết, 14 quan chức củaLHQ đã thiệt mạng và 56 người khác bị thương sau khi trụ sở năm tầng và một sốtòa nhà nhỏ khác của cơ quan này bị đánh sập bởi động đất. Ngoài ra còn khoảng100 nhân viên khác của tổ chức đang còn mất tích và được cho là vẫn đang mắc kẹtdưới đống đổ nát.
  
Ngoài ra, một quan chức cấp cao của LHQ cho biết có rất nhiều người nước ngoàithiệt mạng và bị thương trong vụ động đất khi một số khách sạn nơi có nhiềungười nước ngoài trú ngụ bị sập, trong đó có 10 người Brazil, 3 người Jordanthiệt mang. Trong khi đó, Bộ trưởng Hợp tác Pháp Alain Joyandet cho đài phátthanh Europe I biết khoảng 200 người bị mất tích sau khi khách sạn Montana, nơitrú ngụ ưa thích của du khách và công dân Pháp làm việc ở Haiti, đổ sập trongtrận động đất.
 
Phía Trung Quốc cũng thông báo có 8 nhân viên gìn giữ hoà bình của họ bị thiệtmạng và 10 người khác bị thương trong vụ động đất.

Hiện các quốc gia và các cơ quan tổ chức nước ngoài đang gia sức tiến hành cáchoạt động cứu trợ cho Haiti, giúp quốc gia này sớm vượt qua thảm hoạ thảm khốcnày.

 

Theo Đan Khanh
Động đất ở Haiti mạnh gấp 35 lần bom nguyên tử



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.