‘Tình một đêm’ của hoàng đế nhà Minh và cung nữ

Cuộc gặp gỡ tình cờ của VạnLịch hoàng đế và cung nữ họ Vương chỉ thoảng qua như “tình một đêm”. Đó là mốilương duyên của một vị vua phong lưu, thiếu trách nhiệm và người con gái mangphận thấp hèn.

Cuộc gặp gỡ tình cờ của VạnLịch hoàng đế và cung nữ họ Vương chỉ thoảng qua như “tình một đêm”. Đó là mốilương duyên của một vị vua phong lưu, thiếu trách nhiệm và người con gái mangphận thấp hèn.

Minh Thần Tông (4/9/1563 - 18/8/1620), niên hiệu Vạn Lịch, tên khi sinh là ChuDực Quân là vị hoàng đế có thời gian trị vì lâu nhất - 48 năm trong lịch sửtriều Minh. Lên ngôi từ năm chưa đầy 10 tuổi, Minh Thần Tông chưa thông thuộctriều chính, nên đành phó thác nhiều việc cho Trương Cư Chính. Dưới sự phò táminh mẫn của vị quan thanh liêm này, triều Vạn Lịch có được giai đoạn phát triểncực thịnh từ năm 1572 - 1582. Tuy nhiên, sau khi Trương Cư Chính lâm trọng bệnhqua đời, Minh Thần Tông một mình xoay sở việc triều chính lại tỏ rõ là một hônquân, ăn chơi sa đọa, bỏ bê triều chính.

‘Tình một đêm’ của hoàng đế nhà Minh và cung nữ
Minh Thần Tông

Để xả nỗi bức xúc vì phải sốngkhép nép, khuôn phép dưới sự chỉ bảo nghiêm khắc của Trương Cư Chính, sau khingười thầy qua đời, Vạn Lịch bèn ra lệnh bắt giết họ hàng thân thích của gia tộchọ Trương, đồng thời khôi phục hàng loạt chức quan mà Trương Cư Chính đã bãimiễn rồi tiếp tục sủng ái, trọng dụng lũ hoạn quan trong triều.

Trong vài năm, Vạn Lịch cảm nhận được thú vui khi ngự trên ngai vàng, cảm nhậnđược quyền uy khi đường đường chính chính đứng đầu thiên hạ. Nhưng “hảo cảnh bấttrường”, sau những tháng ngày thảnh thơi ấy, Vạn Lịch phát hiện mình đang chìmnghỉm trong nỗi ưu tư, phiền não mới. Nếu Trương Cư Chính còn sống chắc hẳn sẽgiúp hoàng đế tiêu bớt sầu lo. Nhưng giờ, Vạn Lịch thấy bơ vơ. Ông cần một ngườiđể gánh vác, hóa giải giùm mình những phiền muộn.

Năm Vạn Lịch thứ 6, khi hoàng đế tròn 16 tuổi, dưới sự cầm trịch của Lý Tháihậu, triều đình đã cử hành hôn lễ trọng đại lập tiểu thư họ Vương làm hoàng hậu.Vương hoàng hậu cử chỉ đoan chính, hầu hạ Lý Thái hậu hết mực ân cần, nên đượcbà vô cùng sủng ái. Chính vì tính cách ấy, dù nhà vua không mấy mặn mà với VươngHoàng hậu, nhưng vẫn dành sự kính trọng đặc biệt cho bà. Điều đáng tiếc nhất làvị hoàng hậu này không thể sinh con. Đó chính là nỗi ưu phiền của Vạn Lịch saukhi dẹp yên những mối họa bên mình. Dù vậy, vị vua này vẫn con cái đề huề vớinhững người phụ nữ khác. Nếu tính riêng quý tử, Vạn Lịch hoàng đế có tới 8 contrai.

Trưởng nam của nhà vua là Chu Thường Lạc sinh tháng 8 năm thứ 10 Vạn Lịch. Khiấy, Trương Cư Chính đã mất được hai tháng. Mẫu thân của vị thái tử này cùng họVương với Hoàng hậu, nhưng về thân phận thì lại kém xa. Nàng chỉ là một cung nữtrong cung Từ Ninh của Lý Thái hậu.

Theo ghi chép trong “Minh sử hậu phi truyện”, mối quan hệ giữa hoàng đế và cungnữ họ Vương nảy sinh thật tình cờ. Đó là câu chuyện giữa một chàng thanh niênphong lưu, thiếu trách nhiệm và người con gái thân phận thấp hèn.

Vào một ngày cuối năm Vạn Lịch thứ 9, theo lệ thường, nhà vua tới cung Từ Ninhthỉnh an mẫu hậu và tình cờ trông thấy cung nữ này. Sự việc sau này cho thấy,hoàng đế không hề có tình cảm với Vương thị, nhưng ngày hôm đó như có “ma đưalối, quỷ dẫn đường” khiến ông quyết định lâm hạnh cùng nàng. Và kết quả của buổichung đụng giữa hai người chính là thái tử Chu Thường Lạc, mà sau này hoàng đếMinh Quang Tông - vị vua có thời gian trị vì ngắn nhất trong lịch sử triều Minh,hay còn gọi là “hoàng đế một tháng” của phong kiến Trung Quốc.

Theo quy định nhà Minh, nhất ngôn nhất hành của hoàng đế đều được ghi chép cẩnthận trong “Khởi cư chú”. Quy định này đã sớm xuất hiện từ thời nhà Hán và tiếptục duy trì tới triều Minh. Hoàng thất bấy giờ cũng quy định, bất luận hoàng đếtừng chung đụng giường chiếu với người phụ nữ nào, người ấy đều có hồng phúc đónnhận tặng phẩm vua ban. Thời gian, địa điểm, đích danh cụ thể lẫn số vật phẩmđều được ghi chép cẩn thận và coi đó làm bằng chứng để đối chiếu khi “long tử”chào đời. Việc này cũng phải trình tấu với thái hậu. Về lý, nguyên tắc này giúpđảm bảo huyết thống chính xác của các “long chủng”.

Khi ấy, Vạn Lịch chưa tròn 20 tuổi. Vì lỡ “tư hạnh” với Vương thị, nhưng khôngmuốn thiên hạ tỏ tường, nên sự việc dù được ghi chép trong “Khởi cư chú”, nhưngnhà vua giấu biệt, không bẩm báo với Thái hậu. Cho tới khi chuyện Vương thị mangthai bị bại lộ, Lý Thái hậu mới hiểu rõ chân tướng sự việc. Trong lòng bà khấpkhởi mừng vui. Xét về gia sự, hỷ tín này báo hiệu thái hậu sắp lên chức bà, xétvề quốc sự, nếu giọt máu mà Vương thị đang mang là nam thai, thì hoàng vị chắcchắn có người nối dõi. Vương Hoàng hậu tiến cung đã ngót 5 năm vẫn không độngtĩnh chuyện thai nghén, khiến bà phiền muộn bấy lâu, nay Vương cung nữ bỗng dưngcó tin mừng, điều ấy khẳng định, con trai bà không hề lâm bệnh về đường sinhsản.

Nhưng khi thái hậu dò hỏi chuyện này, Vạn Lịch lại thoái thác chối quanh. Tháiđộ của nhà vua khiến bà không hài lòng. Cực chẳng đã, Lý Thái hậu bèn giở “Khởicư chú” ra xem. Chứng cứ rành rành khiến Vạn Lịch đành phải thú nhận mọi chuyện.

Trông cách biểu hiện của con trai, Lý Thái hậu mười mươi biết rõ tình cảm mà VạnLịch dành cho Vương Thị chỉ là “tình một đêm”. Dưới sự can dự của bà, cung nữVạn Thị đã được sắc phong là Cống Phi vào tháng 4 năm Vạn Lịch thứ 10. Bốn thángsau, quả nhiên, Vương Cống Phi hạ sinh được một quý tử, đặt tên là Thường Lạc.


Theo Minh Hạnh
         Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.