Trào lưu nhảy múa cảm ơn nhân viên y tế gây tranh cãi ở Trung Quốc

Thay vì có ích, nhiều người cho rằng việc nhảy múa chỉ gây thêm áp lực hoặc cản trở công việc của các y bác sĩ đang chống dịch.

Theo các video được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người Trung Quốc đang tham gia trào lưu nhảy múa trước mặt các nhân viên y tế để bày tỏ sự biết ơn. Quốc gia này đang triển khai các cuộc xét nghiệm Covid-19 diện rộng nhằm kiểm soát đợt bùng phát do biến chủng Omicron.

Ngày 6/4, Trung Quốc công bố 20.472 ca mắc mới trong vòng 24 giờ, con số cao nhất kể từ đầu đại dịch, theo South China Morning Post.

Những người nhảy múa thường là phụ nữ, đôi khi có cả trẻ em hoặc nam giới, họ mang theo loa phát nhạc hoặc tự hát đệm cho điệu nhảy. Những người này nói muốn giúp các nhân viên y tế tuyến đầu giải trí và cảm ơn họ đã làm việc chăm chỉ.

Trào lưu nhảy múa cảm ơn nhân viên y tế gây tranh cãi ở Trung Quốc-1
Nhiều clip người dân nhảy múa cảm ơn nhân viên y tế Trung Quốc lan truyền trên mạng. Ảnh cắt từ clip.

Tuy nhiên, nhiều nhân viên y tế không đánh giá cao hành động này vì có thể làm gián đoạn một ngày vốn đã bận rộn của họ hoặc khiến họ phải trì hoãn thời gian nghỉ ngơi cần thiết.

"Mọi người có thể có ý tốt, nhưng điều đó làm lãng phí thời gian của chúng tôi. Sẽ là bất lịch sự nếu ngăn họ lại nhưng chúng tôi rất bận. Chúng tôi chỉ muốn hoàn thành công việc càng sớm càng tốt và về nhà", Tang Xuan, y tá ở Thượng Hải, chuyên thu thập mẫu xét nghiệm Covid-19, cho biết.

"Đối với tôi, cách tốt nhất để mọi người bày tỏ lòng biết ơn là chuẩn bị trước cho đợt xét nghiệm, ví dụ như chuẩn bị sẵn mã QR, lau sạch miệng và rời đi càng nhanh càng tốt sau khi được lấy mẫu".

Wang Haiding, cảnh sát ở Nam Kinh, hiện duy trì trật tự tại một cơ sở cách ly, cho biết anh cũng từng gặp những đứa trẻ đến hát, nhảy hoặc tặng trà sữa nhưng điều đó "thực sự phiền phức".

"Đừng đến để hát hoặc nhảy, đặc biệt là hát vì có thể gây nguy hiểm do bạn cần thở mạnh hơn khi hát. Đừng đến tặng thức ăn hoặc đồ uống vì khi mặc đồ bảo hộ, chúng tôi không thể sử dụng chúng", Wang viết trên trang Weibo có 6 triệu người theo dõi.

Trào lưu nhảy múa cảm ơn nhân viên y tế gây tranh cãi ở Trung Quốc-2
Trung Quốc đang đối mặt làn sóng dịch nghiêm trọng. Ảnh: Reuters.

Trong một video lan truyền trên Douyin, một bé gái tiểu học nhảy trước mặt một số nhân viên thu thập mẫu xét nghiệm dưới nền bài nhạc trẻ em "Hãy nghe lời cảm ơn của cháu" sau đó cúi chào và nói cảm ơn.

Tuy nhiên, nhiều người đã chế giễu điệu nhảy, cho rằng hành động đó gây gián đoạn công tác lấy mẫu và là trò thu hút sự chú ý.

"Tôi nghĩ 99% trường học bảo cô bé đó nhảy như vậy vì cháu gái tôi cũng tham gia, bố mẹ con bé còn phải chụp ảnh để chứng minh với giáo viên rằng họ đã làm vậy", một người bình luận trên Weibo.

Trung Quốc đang đối mặt làn sóng dịch Covid-19 nghiêm trọng với số ca mắc kỷ lục do biến chủng Omicron. Trong đó, Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc, chiếm hơn 80% số ca mắc toàn quốc.

Khoảng 38.000 nhân viên y tế từ các thành phố khác đã được điều động đến Thượng Hải. Thành phố này cũng đã thực hiện phong tỏa để tìm cách kiểm soát tình hình.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/trao-luu-nhay-mua-cam-on-nhan-vien-y-te-gay-tranh-cai-o-trung-quoc-post1307988.html?fbclid=IwAR3Ln2z0Mj5ubyIJ6Gnk0-wIdXXWEDvF5T64n8AVifPqMYQMvzkuJ0V4qNM

Covid-19

Trung Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.