Trẻ em Haiti có thể bị buôn bán, lạm dụng...

Các tổ chức nhân đạo lo ngạivẫn còn khoảng một triệu trẻ mất bố, mẹ hoặc cả hai trong trận động đất vừaqua tại Haiti và các em có thể bị biến thành hàng hóa, lạm dụng...

Các tổ chức nhân đạo lo ngại vẫn cònkhoảng một triệu trẻ mất bố, mẹ hoặc cả hai trong trận động đất vừa quatại Haiti và các em có thể bị biến thành hàng hóa, lạm dụng...

Theo Quỹ nhi đồng Liên HiệpQuốc (UNICEF), do nhiều trại trẻ mồ côi bị sập, nhiều trẻ đang sống tại đâycũng trở thành vô gia cư. Tờ Times dẫn nguồn UNICEF dự đoán có khoảng380.000 trẻ em mất bố hoặc mẹ, hoặc cả hai nhưng con số này có thể tiếp tụctăng.

Trẻ em Haiti có thể bị buôn bán, lạm dụng...
Trẻ em Haiti có thể bị buôn bán, lạm dụng...

Còn theo Chủ tịch Hội đồnghỗn hợp quốc tế vì trẻ em (JCICS) là Tom DiFilipo, khi thảm họa động đất kếtthúc, Haiti sẽ có hơn một triệu trẻ em mất bố, mẹ hoặc cả hai. Ông Tom chobiết: “Nếu bố hoặc mẹ mất, làm sao người còn lại có thể đối phó với tìnhcảnh không nhà cửa, không công việc và phải sống trên đường phố. Trước độngđất, nhiều em không có nhà để về. Giờ thì tình cảnh còn đáng thương hơn”.

Trẻ em Haiti có thể bị buôn bán, lạm dụng...
Nhiều trẻ không có nhà để về

Chưa dừng lại, việc nhiều emmồ côi có thể bị chuyển ra nước ngoài mà chưa được sự đồng ý của họ hàng,người thân, những người may mắn sống sót qua thảm kịch vừa qua.

Do đó, theo JCICS, việc đưatrẻ em qua Mỹ với lý do cấp cứu, nhân đạo... có thể bị lợi dụng cho việc lừađảo, lạm dụng, buôn bán trẻ em. Thậm chí, nhiều em còn có thể bị chuyển ranước ngoài dù thực chất, các em không bị mồ côi mà chỉ là nhất thời chưa tìmđược cha mẹ, người thân.

Trẻ em Haiti có thể bị buôn bán, lạm dụng...
Mỹ đang khẩn trương cứu trợ trẻ em Haiti

Hiện có hơn 50 trẻ mồ côiHaiti sống sót trong trận động đất đến Mỹ để được chăm sóc sức khỏe và nhậnlàm con nuôi. Các em này ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ sơ sinh đến khoảng11, 12 tuổi và đã được đưa ngay đến bệnh viện để chăm sóc.

Đây là một phần trong chươngtrình nhân đạo khẩn cấp kéo dài nhiều tháng, được cơ quan di trú Mỹ thôngbáo ngày 18/1.

Trẻ em Haiti có thể bị buôn bán, lạm dụng...
Mỹ đưa hàng nghìn quân tới Haiti để cứu trợ

Trẻ em thuộc chương trình nàyphải được chính phủ Haiti xác nhận là có đủ điều kiện pháp lý để được làmcon nuôi ở các nước khác.

Trận động đất tại Thủ đôHaiti tuần trước làm thiệt mạng hàng chục nghìn người, khiến số trẻ mồ côiđang cần nơi nương tựa tăng cao.

Liên Hiệp Quốc đang thiết lậpnhững thủ tục nhằm bảo vệ trẻ em tránh khỏi nạn buôn người, bị bắt cóc haybị bạo hành.

Theo Huy Hoàng
Trẻ em Haiti có thể bị buôn bán, lạm dụng...



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.