Triều Tiên đề xuất tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán

Trong một cử chỉ hòa dịu, Bình Nhưỡng đã đề nghị với Seoul thảo luận dưới sự bảo trợ của Tổ chức Chữ thập Đỏ Quốc tế một chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán cách đây nửa thế kỷ vì phân chia lãnh thổ.

Trong một cử chỉ hòa dịu, Bình Nhưỡngđã đề nghị với Seoul thảo luận dưới sự bảo trợ của Tổ chức Chữ thập Đỏ Quốctế một chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán cách đây nửa thế kỷ vìphân chia lãnh thổ.

Trong thư gửi Hội chữ thập Đỏ Hàn Quốc hôm10/9, Hội chữ thập Đỏ Triều Tiên đề nghị hai bên gặp nhau càng sớm càng tốt. Mụcđích là để vào ngày 22/9 này, nhân tết Trung Thu, một số gia đình bị chia cắt cóthể sum vầy.

Triều Tiên đề xuất tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán

Đề nghị đoàn tụ do chủ tịch Hội chữ thập Đỏ Triều Tiên gửi Hội chữ thập Đỏ Hàn Quốc.

Các đảng phái ở Hàn Quốc đã hoan nghênh đềxuất của miền Bắc. Hội chữ thập đỏ Hàn Quốc nói đang xem xét tích cực đề xuấtcủa Triều Tiên và sẽ trả lời sau khi tham vấn với Chính phủ.

Kể từ năm 2000 cho đến khi xảy ra vụ một dukhách Hàn Quốc bị lính Triều Tiên bắn chết tại núi Kumkang năm 2008, khoảng20.000 gia đình đã có dịp đoàn tụ theo thỏa thuận đạt được sau chuyến công dulịch sử của tổng thống lúc bấy giờ là ông Kim Dae Jung.

Theo giới phân tích, đề nghị mới nhất củaTriều Tiên là một trong những cử chỉ hòa dịu nữa, sau khi Bình Nhưỡng quyết địnhtrao trả cho Seoul tàu đánh cá và 7 ngư dân bị bắt hồi tháng 8.

Các chuyên gia về Triều Tiên cho rằng qua haicử chỉ trên, Bình Nhưỡng sẽ yêu cầu Hàn Quốc viện trợ thêm về lương thực và kinhtế. Giáo sư Yoo Ho- Yeol, đại học Seoul, còn nhận định rằng Triều Tiên hiện đangmuốn dọn đường đối thoại trực tiếp với Mỹ.

Theo Trà Giang
VietNam+


 
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.