Trump công kích Clinton không đủ sức để làm tổng thống

Hai ứng viên tổng thống Mỹ vừa bắt đầu cuộc tranh luận với 3 chủ đề Hướng đi của nước Mỹ, Đường đến thịnh vượng và Gìn giữ an ninh, dự đoán thu hút 100 triệu người xem.

Ứng viên Donald Trump công kích rằng bà Hillary Clinton không đủ sức để trở thành tổng thống Mỹ trong cuộc tranh luận gay gắt về các vấn đề từ kinh tế đến an ninh, khủng bố.


Trực tiếp buổi ghi hình tranh luận


10h03

Trump chê bai bà Clinton thiếu khả năng chịu đựng

Ứng viên đảng Cộng hòa nói bà Clinton thiếu "khả năng chịu đựng" để trở thành tổng thống, ám chỉ vấn đề sức khỏe của bà.

Ứng viên đảng Dân chủ đáp trả bằng việc nhắc đến các chuyến đi liên tục thời bà còn làm ngoại trưởng. Bà cũng chỉ trích những bình luận không hay trước đây của ông Trump về phụ nữ.

10h02

Kết thúc buổi tranh luận gay cấn đầu tiên

Cuộc tranh luận kết thúc, MC chúc các khán giả ngủ ngon, trong khi từ hội trường của Đại học Hofstra, một số người hô vang tên bà Clinton và nói: Chúng tôi ủng hộ bà Clinton.
 
 

Guardian nhận định 3 điểm mấu chốt có thể thấy ở cuộc tranh luận lần đầu tiên: 

- Tỷ phú Trump khẳng định mình là người không nổi nóng và có phẩm chất để trở thành tổng thống Mỹ 

- Ứng cử viên đảng Cộng hoà đưa ra quan điểm về chính sách "chặn người và khám xét" 

- Hai ứng cử viên dành nhiều thời lượng tranh luận về kế hoạch tiêu diệt IS.

09h48

Chính sách đối ngoại và gìn giữ an ninh

Cuộc tranh luận tiếp tục căng thẳng và chủ đề cuối cùng của cuộc tranh luận là "Gìn giữ an ninh". MC Holt hỏi các ứng viên có ủng hộ một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu hay không.

Ông Trump trả lời trước, đề cập đến Nga và nói "tôi chắc chắn không làm vậy". Ông cũng cho rằng Trung Quốc nên "hiểu hơn về Triều Tiên" đồng thời nhận định Iran đáng lo ngại hơn. Ông nói thỏa thuận hạt nhân Iran là "thỏa thuận đầu tiên như vậy trong lịch sử".

Bà Clinton nói: "Tôi muốn tái khẳng định với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như những nước khác rằng chúng ta có những hiệp ước quốc phòng chung và chúng ta sẽ tôn trọng chúng. Đại diện cho chính tôi và cũng là số đông người dân Mỹ, tôi muốn nói rằng cam kết của Mỹ luôn được duy trì".

"Không nghi ngờ là chúng ta có những vấn đề khác với Iran và Donald chưa bao giờ nói cho các bạn biết ông ấy sẽ làm gì... Liệu ông ấy có đánh bom Iran", bà Clinton mỉa mai. "Ông ấy nên nói rõ kế hoạch của ông ấy, giống như kế hoạch tiêu diệt IS vậy. Ông ấy nói đó là bí mật nhưng bí mật duy nhất là ông ấy chả có kế hoạch nào cả".

09h45

Trump: TT Obama và Ngoại trưởng Clinton đã tạo ra khoảng chân không cho IS

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS được hình thành từ cuộc nội chiến sau cuộc xâm lược Iraq, từ thời cựu Tổng thống George W Bush. Lực lượng này là nguồn gốc gây ra cuộc chiến tranh ở Syria, nơi Mỹ can thiệp từ sau năm 2014. Các nhóm khủng bố chủ yếu hình thành từ những tàn tích của chính quyền Saddam Hussein và các phe phái của All-Qaeda ở Iraq. IS nổi lên là lực lượng khủng bố nguy hiểm, đánh chiếm một số vùng ở Iraq, sau khi bà Clinton rời khỏi vị trí ngoại trưởng Mỹ.Trump hoài nghi liệu "bà Clinton có theo đuổi chiến dịch chống IS suốt đời" và đổ lỗi cho Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton đã tạo ra khoảng chân không cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoành hành.

Holt đặt ra câu hỏi làm thế nào để ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố trong nước. Ông Trump đổ lỗi cho việc lợi ích dầu mỏ của Mỹ tại Iraq là nguyên nhân hình thành lực lượng khủng bố IS. Ứng cử viên đảng Cộng hoà cho rằng: "Lybia là một trong những thảm hoạ mà bà Clinton đã gây ra".

Bà Clinton lại một lần nữa thu hút sự chú ý khi khẳng định ông Trump đứng sau hỗ trợ cho cuộc chiến ở Iraq. Bà còn kêu gọi Mỹ hợp tác với NATO và các đồng minh để cải thiện tình hình và để mắt tới chủ nghĩa khủng bố. "Ông Trump đã liên tục thoá mạ người Hồi giáo trong nước và nước ngoài, mà đây lại là lúc chúng ta nên đoàn kết lại", bà Clinton chỉ trích.

09h34

Quan điểm về Nga, Trung Quốc và an ninh mạng

Bà Clinton cho rằng ông Trump đã ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin quá nhiều lần. Ông Trump ngắt lời: "Sai rồi".

Ông Trump đã nhiều lần khen ngợi tổng thống Nga là một "lãnh đạo cứng rắn". Vào ngày 18/12/2015, ông trả lời phỏng vấn MSNBC: "Tôi luôn có thiện cảm với ông Putin. Tôi nghĩ rằng ông ấy là một nhà lãnh đạo quyết đoán. Ông ấy điều hành và là người đứng đầu cả một đất nước, không giống những gì đang diễn ra tại nước Mỹ".

Vị tỷ phú Trump bảo vệ nước Nga khỏi lời cáo buộc liên quan đến vụ tin tặc "Hồ sơ Donald Trump" của DNC. Ông nghi ngờ về quan điểm cho rằng nhóm tin tắc có mối liên hệ mật thiết với cơ quan tình báo Nga, và cho rằng có thể là Trung Quốc liên quan đến vụ việc này.

"Theo Tổng thống Obama, chúng ta đã mất quyền kiểm soát những điều chúng ta nên kiểm soát. Không gian mạng và chiến tranh mạng ngày càng gặp nhiều khó khăn", ông Trump khẳng định.

09h24

Donald Trump phân biệt chủng tộc?

Clinton công kích rằng ông Trump đang cố ém nhẹm đi sự phân biệt chủng tộc của vị tỷ phú. "Tuy nhiên điều đó không thể biến mất được. Ông ấy bắt đầu chiến dựa trên những lời nói dối mang tính phân biệt chủng tộc bởi vì một vài trong số những người ủng hộ ông ấy tin nó hoặc muốn tin nó". Ảnh: Reuters

Nhà báo Holt nói: "Giấy khai sinh được công bố năm 2011, nhưng ông liên tục nhắc đến vấn đề trong năm 2012, 2013, 2014...". Ứng viên đảng Cộng hòa trả lời rằng "không ai quan tâm nhiều về nó". Ông cũng khẳng định việc ông đòi đưa ra giấy khai sinh của tổng thống là "việc tốt" cho đất nước.MC Holt hỏi ông Trump điều gì khiến ông thay đổi quan điểm về gốc gác của Tổng thống Obama do trước đó tỷ phú cho rằng ông Obama không phải người Mỹ. Trump nói trợ lý của bà Clinton là Sydney Blumenthal mới chính là người đặt ra vấn đề này còn ông là người kết thúc nó.

09h02

Khủng bố và kinh tế là mối quan tâm của cử tri Mỹ

09h00

Thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy các chủ đề quan tâm hàng đầu của cử tri Mỹ trong năm 2016 là kinh tế và khủng bố. Ảnh: Guardian

08h58

Người dẫn chương trình nêu vấn đề về các vụ xả súng nhằm vào người da màu. Bà Clinton nói: "Không may là chủng tộc quyết định rất nhiều. Chúng ta phải khôi phục lòng tin giữa người dân và cảnh sát. Chúng ta phải hành động để đảm bảo rằng cảnh sát được huấn luyện và trang bị một cách tốt nhất và họ đã được đào tạo để sử dụng vũ lực. Ai nấy đều cần tôn trọng luật pháp và được luật pháp tôn trọng". Ảnh: Reuters

Ông Trump khẳng định sẽ tung ra các giấy tờ khai thuế ngay sau khi bà Clinton công khai các nội dung email cá nhân trong khi bà Clinton nói bà sẽ không xin lỗi. "Đó là một sự nhầm lẫn và tôi chịu trách nhiệm về việc đó".

08h50

Ông Trump được hỏi về vấn đề khai thuế, giao dịch thương mại. Bà Clinton cho rằng ông Trump không phải trả thuế cho lợi nhuận các chương trình của mình, ông cắt ngang: "Đó mới là điều thông minh".

Đại điện đảng Dân Chủ cho rằng tỷ phú Trump đang che giấu điều gì đó. "Có lẽ ông ấy không giàu như ông ấy nói và không nhân đức như ông ấy từng chia sẻ", bà Clinton nói.

Tiếp tục chủ đề về kinh tế, ông Trump đề cao bản thân: "Đã đến lúc đất nước này cần một người lãnh đạo hiểu biết về vấn đề tiền bạc".

08h45

Người dân chăm chú theo dõi hai ứng viên tổng thống

Người dẫn chương trình Lester Holt "nóng" trước các tranh luận nảy lửa của ông Trump và bà Clinton, trong khi người dân chăm chú theo dõi phát biểu của hai vị ứng viên tổng thống. Ảnh: Reuters

08h40

Bà Clinton: "Ồ Donald, tôi biết ông sống trong hiện thực của chính mình". Clinton giải thích bà ủng hộ ý tưởng TPP trước khi nó thành hiện thực. Ảnh: ReutersTrump và Clinton tranh cãi gay gắt về vấn đề hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Trump nói: "Bà từng gọi nó là tiêu chuẩn vàng".

08h27

Bà Clinton nhận được câu hỏi đầu tiên: "Tại sao bà là lựa chọn tốt hơn đối thủ trong việc tạo ra những công việc giúp người lao động Mỹ có thêm thu nhập?" Bà Clinton chia sẻ rằng ngày tranh luận cũng là ngày sinh nhật 2 tuổi của cháu gái Charlotte. Sau đó, cuộc tranh luận nhanh chóng bước vào các nội dung đầu tiên, tranh cãi về kế hoạch tăng trưởng cho nền kinh tế Mỹ.

Bà Clinton mở đầu tranh luận bằng vấn đề thúc đẩy bình đẳng giới, nghỉ phép gia đình có trả lương. Tỷ phú Trump đáp lại: "Chúng ta phải dừng ngay chuyện việc làm bị đánh cắp".

Clinton tấn công Trump với cáo buộc ông là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng giá nhà hồi năm 2008. Trump đáp trả: "Đó gọi là kinh doanh".

Theo CNN, với câu hỏi đầu tiên về vấn đề thu nhập của người lao động, cả hai ứng viên đều đưa ra câu trả lời rất "chung chung".

08h18

Hai ứng cử viên đại diện đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, và đại diện đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, bắt tay trên sân khấu của Đại học Hofstra, New York, trước khi bước vào tranh luận. Ảnh:Reuters

08h14

Bà Clinton nhận được câu hỏi đầu tiên: "Tại sao bà là lựa chọn tốt hơn đối thủ trong việc tạo ra những công việc giúp người lao động Mỹ có thêm thu nhập?"

08h12

Melania và Ivanka Trump, vợ và con gái tỷ phú Donald Trump, ngồi cạnh ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa Pence theo dõi buổi tranh luận. Bà Melania bắt tay cựu tổng thống Bill Clinton, chồng của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

08h00

Clinton va Trump buoc vao cuoc tranh luan nay lua hinh anh 1
Clinton va Trump buoc vao cuoc tranh luan nay lua hinh anh 3
Clinton va Trump buoc vao cuoc tranh luan nay lua hinh anh 2
Các nhà báo chuẩn bị sẵn sàng để đưa tin về cuộc tranh luận được chờ đợi. Trong khi đó, tên bà Hillary Clinton bị viết sai trên vé mời dự tranh luận. Ảnh: NYT/VOA/Getty.

07h30

Clinton va Trump buoc vao cuoc tranh luan nay lua hinh anh 4

"Đây không phải là đêm hội, cũng không phải là đêm diễn ra Super Bowl (trận chung kết bóng bầu dục quốc gia ở Mỹ). Đêm nay, người dân Mỹ sẽ xem ai sẽ có đủ quyền lực để quyết định hướng đi của đất nước chúng ta, 320 triệu dân cũng như phần còn lại của thế giới", Sanders nói.Trò chuyện với CNN trước giờ tranh luận, cựu ứng viên tranh cử tổng thống Bernie Sanders cho rằng bà Clinton là người duy nhất hiểu rõ các vấn đề thực tế. Ông cũng chỉ trích truyền thông tập trung vào các yếu tố ngoài lề như quần áo, phong cách... mà bỏ qua ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử.

07h25

Nơi Hillary và Trump tranh luận cảnh báo yếu tố nhạy cảm

Clinton va Trump buoc vao cuoc tranh luan nay lua hinh anh 5

Tấm bảng cũng cung cấp các địa chỉ hỗ trợ cũng như đường dây nóng để sinh viên liên lạc nếu như gặp vấn đề liên quan đến những yếu tố nhạy cảm nói trên.CBS cho hay, Đại học Hofstra (New York) đã đặt bảng cảnh báo bên ngoài khu vực tổ chức tranh luận. Tấm bảng viết: "Sự kiện diễn ra tại khu vực sau tấm bảng này có thể chứa các yếu tố gây kích động hoặc nhạy cảm. Bạo lực tình dục, quấy rối tình dục và lăng mạ là một số chủ đề được đề cập trong sự kiện này".

Đây là lần thứ 3 liên tiếp Đại học Hofstra được chọn làm nơi tổ chức tranh luận trên truyền hình giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ.

07h23

Sẵn sàng cho cuộc tranh luận đầu tiên

Sân khấu tại Đại học Hofstra, New York, được chuẩn bị sẵn sàng và nhà báo Lester Holt của NBC sẽ điều khiển tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ. Ảnh: Getty/CNN.

07h20

Đếm ngược trước giờ "so găng"


Ngoài ra, cuộc đua năm nay khiến nhiều người chú ý bởi lẽ sự đối lập lớn giữa hai ứng viên. Bà Clinton là một chính trị gia sành sỏi và dường như đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cho trận đấu khẩu từ vài tuần trước. Trong khi đó, ông Trump là một doanh nhân lần đầu tiên bước vào chính trường. Theo những người thân cận, ông đã bỏ qua nhiều yếu tố trong việc chuẩn bị cho cuộc tranh luận truyền thống được dự đoán lập kỷ lục với 100 triệu người xem.Hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump đang đếm ngược từng giờ trước khi màn đối đầu trực diện đầu tiên. Cuộc tranh luận dường như trở nên nặng nề và căng thẳng bởi cuộc thăm dò mới nhất cho thấy hai ứng viên tổng thống có tỷ lệ ủng hộ gần như ngang nhau.

Theo Đông Phong (Zing.vn)


Donald Trump


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.