Trung Quốc gửi 2 ‘gấu trúc chính trị’ tới Scotland

Phó Thủ tướng Trung Quốc đã khởi động cuộc đàm phán với các quan chức cấp caocủa Anh hôm 11.1 với một hợp đồng thương mại và thỏa thuận cho mượn 2 con gấutrúc khổng lồ.

Phó Thủ tướng Trung Quốc đã khởi động cuộc đàm phán với các quan chức cấp caocủa Anh hôm 11.1 với một hợp đồng thương mại và thỏa thuận cho mượn 2 con gấutrúc khổng lồ.

Phó Thủ tướng Li Keqiang đã gặp Phó Thủ tướng Nick Clegg ở London để kí hợp đồngthương mại trị giá ít nhất là 4 tỷ USD, tuy nhiên những thỏa thuận kinh tế nàydường như bị lu mờ bởi những con gấu trúc.

Ông Li đã thỏa thuận đưa một cặp gấu trúc tới sở thú Edinburgh trong 10năm. Hai con gấu trúc 7 tuổi này có tên là Yangguang và Tian Tian. Dự kiến 2 congấu trúc này sẽ được đưa tới Anh từ Viện Nghiên cứu Gấu trúc Wulong của TrungQuốc vào năm tới và sẽ là những con gấu trúc khổng lồ đầu tiên ở Anh trong 17năm.

Trung Quốc gửi 2 ‘gấu trúc chính trị’ tới Scotland
Một bức ảnh của gấu trúc khổng lồ Tian Tian ở Đơn vị nghiên cứu gấu
trúc Wulong thuộc tỉnh Tứ Xuyên

Con gấu trúc khổng lồ cuối cùng của Anh – Ming Ming – được đặt trong sở thúLondon cho tới năm 1994 khi nó được chuyển về Trung Quốc.

Cho mượn gấu trúc là một dấu hiệu cho thấy Anh và Trung Quốc có thể ‘hợp tácchặt chẽ trên một loạt các vấn đề văn hóa và môi trường, cũng như các vấn đềthương mại’ – ông Clegg cho hay.

“Gấu trúc là một kho báu quốc gia của Trung Quốc” – ông Liu Xiaoming –đại sứ quán Trung Quốc tại Anh nói. “Thỏa thuận lịch sử này sẽ đại diện chomột biểu tượng quan trọng của tình bạn và sẽ đưa 2 dân tộc lại gần nhau hơn”.

Ông Li – người được cho là sẽ kế nhiệm ông Ôn Gia Bảo – đã có một chuyến công dutới châu Âu, được đánh dấu bằng một loạt các hiệp định thương mại và những lờihứa về việc Trung Quốc sẽ hỗ trợ tài chính để thúc đẩy nền kinh tế Tây Ban Nha.

Những thỏa thuận này sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ song phương và những liênkết thương mại giữa 2 nước – các quan chức cho hay. Ông Li - cùng phái đoàn 150người – là nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên tới thăm Anh kể từ khi Chính phủliên minh của ông Cameron lên nắm quyền vào tháng 5.

Theo Ngô Nguyễn
Docbao.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.