Tướng Mỹ: Iran có thể bị không kích

Chỉ huy quân đội Mỹ tại khu vực Trung Đông và vùng Vịnh, tướng David Petraeus,hôm qua 101 xác nhận Washington đã phát triển các kế hoạch dựphòng bằng vũ lực để giải quyết những cơ sở hạt nhân của Iran.

Chỉ huy quân đội Mỹ tại khu vực Trung Đông vàvùng Vịnh, tướng David Petraeus, hôm qua 10-1 (giờ địa phương) xác nhậnWashington đã phát triển các kế hoạch dự phòng bằng vũ lực để giải quyếtnhững cơ sở hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, tướng Petraeus không tiết lộ chi tiết về các kế hoạch quân sự nhằmvào Iran nói trên. Ông chỉ nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ đã cân nhắc mọi tác độngcủa bất kỳ hành động vũ trang nào ở Iran. Khi được hỏi về những điểm yếu của cáccơ sở hạt nhân Iran, tướng Petraeus trả lời trên kênh truyền hình CNN: “Chúnghoàn toàn có thể bị ném bom”.

Nhưng tướng chỉ huy quân Mỹ tại khu vực Trung Đông và vùng Vịnh cũng khẳng địnhhiện vẫn còn thời gian cho các nước giải quyết vấn đề hạt nhân Iran bằng conđường ngoại giao. Ông nhấn mạnh không có thời hạn nào cho việc thực thi các kếhoạch dự phòng của quân đội Mỹ đối với Iran.

Tướng Mỹ: Iran có thể bị không kích

Tướng Petraeus cập nhật tình hình Iraq cho Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Iran nhiều lần tuyên bố chương trình hạt nhân của họ vì mục đíchhòa bình, bất chấp việc Mỹ và các đồng minh phương Tây lo ngại Tehran đang muốnchế tạo vũ khí hủy diệt dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân dân sự. Israel cũngcoi chương trình hạt nhân Iran là mối đe dọa chính đối với nhà nước Do Thái này.

Cuối năm ngoái là hạn chót để Iran chấp nhận một đề nghị do nhóm sáu nước gồmnăm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (Anh, Trung Quốc,Pháp, Nga và Mỹ) cộng với Đức đưa ra. Nhưng Tehran cuối cùng đã không chấp nhậnđề nghị này, thay vào đó họ cũng đặt ra hạn chót đến cuối tháng 1-2010 để phươngTây chấp nhận đề xuất của riêng họ.

Theo Hồng Quang
Tướng Mỹ: Iran có thể bị không kích



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.