HLV Hữu Thắng và điệp vụ "giải cứu" Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh

HLV Hữu Thắng hoàn toàn có cơ sở khi triệu tập Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vào ĐT Việt Nam bất chấp cả 3 cầu thủ này đều gặp khó trong lần xuất ngoại.

HLV Hữu Thắng hoàn toàn có cơ sở khi triệu tập Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vào ĐT Việt Nam bất chấp cả 3 cầu thủ này đều gặp khó trong lần xuất ngoại.

Từ lời cảnh báo của Ruud Gullit 

Trong lần ghé sang Việt Nam mới đây, cựu danh thủ Ruud Gullit đã lý giải về nguyên nhân khiến bóng đá Hà Lan thời gian qua khan hiếm tài năng: "Thay vì ở trong nước thi đấu thường xuyên để tích lũy kinh nghiệm, các cầu thủ trẻ lại chạy sang các đội bóng lớn ở nước ngoài chỉ để ngồi dự bị và cuối cùng họ chẳng học được gì cả. Sau đó họ lại phải chạy hết từ CLB này đến CLB khác và bỏ phí giai đoạn quan trọng của sự nghiệp."

Thực tế, nhiều cầu thủ trên thế giới sẵn sàng từ bỏ CLB lớn để sang thi đấu ở CLB nhỏ hơn chỉ để được ra sân thường xuyên thay vì lãng phí tài năng của mình trên ghế dự bị.

HLV Hữu Thắng và điệp vụ giải cứu Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh - Ảnh 1.

 HLV Hữu Thắng lo ngại việc không được ra sân khiến phong độ các cầu thủ HAGL ở đất khách bị thụt lùi. 

Đó cũng là lý do HLV Hữu Thắng và nhiều chuyên gia bóng đá trong nước lo ngại Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh không được ra sân ở Nhật Bản, Hàn Quốc có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của họ. Thậm chí, HLV Hữu Thắng còn ngỏ ý khuyên bầu Đức nên gọi ba cầu thủ này về đá V.League. 

Suốt 4 tháng không được ra sân ở Nhật Bản và Hàn Quốc chắc chắn sẽ là quãng thời gian không hề dễ dàng với bộ ba cầu thủ HAGL. "Đá tập ở Nhật hơn đá chính ở V.League" có lẽ chỉ là cách nói để tự huyễn hoặc bản thân, bởi ai cũng biết, một buổi tập và một trận đấu chính thức khác nhau một trời, một vực. 

Điều quan trọng, trong suốt 4 tháng vừa qua, việc Tuấn Anh, Xuân Trường không được thi đấu phút nào trong khi Công Phượng chỉ được đá 7 phút,  khiến mọi người và ngay cả HLV Hữu Thắng cũng không thể biết được chính xác liệu các cầu thủ này có tiến bộ hay bị thụt lùi. Nếu cứ tiếp tục như vậy, không ai dám chắc tương lai của bộ ba tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam sẽ đi đâu, về đâu. 

Điệp vụ "giải cứu" Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh

Để giải cứu binh nhì Ryan, cả một đại đội đã phải hy sinh. Nhưng những sự hy sinh ấy hoàn toàn không vô nghĩa. 

Khi gọi những cầu thủ chưa thể hiện được dấu ấn gì trong suốt 4 tháng qua như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh lên tuyển chắc chắn HLV Hữu Thắng cũng buộc phải hy sinh những vị trí khác chỉ để ông giải cứu cho ba cầu thủ này. 

Nhưng việc "giải cứu" Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh thời điểm này là hoàn toàn hợp lý, mang lại lợi ích cho tất cả các bên từ ĐTQG, VFF, cá nhân cầu thủ cho tới bản thân các đội bóng chủ quản của các cầu thủ này.

HLV Hữu Thắng và điệp vụ giải cứu Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh - Ảnh 2.

Về mặt chuyên môn, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ được đá thường xuyên hơn sau thời gian dài chỉ tập chay. Không những thế, cơ hội được khoác áo đội tuyển và nếu bất ngờ tạo được dấu ấn thì các cầu thủ cũng sẽ có cơ hội nhiều hơn để cạnh tranh vị trí khi trở về CLB. Đây cũng được xem là cú hích về tinh thần cho 3 cầu thủ này sau thời gian không hề dễ dàng với họ trên đất khách.

Trong khi đó, ngay từ ngày nhận chức, HLV Hữu Thắng đã thừa nhận sẽ xây dựng đội tuyển trên triết lý chơi bóng ngắn như những gì HAGL đã thể hiện. Trong kế hoạch ấy, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường được xem là át chủ bài. Và đương nhiên, ông Thắng cùng đội tuyển đều có lợi khi "giải cứu" 3 cầu thủ này. Đây cũng là cách để vị chiến lược gia người Nghệ An kiểm định lại kế hoạch của mình dựa trên đánh giá liệu bộ ba cầu thủ trên có tiến bộ hay không? 

Với VFF và CLB chủ quản của các cầu thủ này thì bên cạnh chuyên môn còn là yếu tố thương mại. Một cầu thủ khoác áo tuyển chắc chắn có giá trị không hề nhỏ là công cụ truyền thông cho các CLB ở Nhật Bản và Hàn Quốc đang sở hữu những cầu thủ. 

Trong khi đó, với VFF sự trở lại của 3 tài năng trẻ cũng giúp các trận đấu giao hữu tới đây của ĐT Việt Nam nhận được sự quan tâm, và thu hút hơn. Vé cũng như việc kêu gọi tài trợ cho những trận đấu này cũng dễ dàng hơn rất nhiêù.

Nói cách khác cuộc giải cứu bộ ba cầu thủ HAGL về nước thi đấu có thể khiến nhiều người cảm thấy bất công cho nhiều tài năng đang phong độ tốt khác. Nhưng những sự hy sinh và đánh đổi để cho 3 cầu thủ này lên tuyển cũng là hoàn toàn xứng đáng khi bản thân việc ấy mang lại nhiều lợi ích cho tất cả.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.