Top 5 VĐV "tài không đợi tuổi" làm rạng danh thể thao Việt Nam năm 2015

Mặc dù còn rất trẻ nhưng Ánh Viên, Cẩm Hiền hay Lý Hoàng Nam đã giúp thể thao Việt Nam ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế bằng những thành tích đáng tự hào.

Mặc dù còn rất trẻ nhưng Ánh Viên, Cẩm Hiền hay Lý Hoàng Nam đã giúp thể thao Việt Nam ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế bằng những thành tích đáng tự hào.

1. Nguyễn Thị Ánh Viên (Bơi lội)

Tại SEA Games 28 diễn ra trên đất Singapore hồi tháng 6 vừa qua, Ánh Viên đã khiến cả Đông Nam Á ngỡ ngàng khi lập thành tích chưa từng có trong lịch sử Đại hội thể thao khu vực với 8 HCV cá nhân.

Top 5 VĐV "tài không đợi tuổi" làm rạng danh thể thao Việt Nam năm 2015 - Ảnh 1.

 Ánh Viên giành 8 HCV cá nhân tại SEA Games 28.

Sau khi trở thành một trong những gương mặt xuất sắc nhất tại SEA Games 28, siêu kình ngư người Cần Thơ còn đoạt 3 huy chương ở Cúp Bơi lội thế giới, đoạt 7 HCV ở giải các nhóm tuổi châu Á cũng như thống trị đường bơi ở giải VĐQG với 16 HCV.

Mới đây, Ánh Viên đã được trang tin tức bơi lội hàng đầu của Mỹ, Swimswam bình chọn là 1 trong 5 kình ngư nữ hay nhất châu Á 2015. Đây là phần thưởng xứng đáng sau những thành công mà Ánh Viên gặt hái được trong năm 2015.

Top 5 VĐV "tài không đợi tuổi" làm rạng danh thể thao Việt Nam năm 2015 - Ảnh 2.

"Tiểu tiên cá" là 1 trong 5 kình ngư nữ hay nhất châu Á 2015

Trang Swimswam đánh giá: “Ánh Viên là vận động viên gần như một mình đưa Việt Nam giành vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng huy chương tại SEA Games 2015. Cô dẫn đầu trong số các VĐV nữ. Tất cả huy chương vàng mà cô giành được đều ở nội dung cá nhân, không có nội dung tiếp sức nào. Ánh Viên cũng là người Việt Nam duy nhất vào bán kết giải VĐTG nội dung 200m cá nhân hỗn hợp, xếp hạng 15 chung cuộc”.

2. Lý Hoàng Nam (Quần vợt)

Giành chức vô địch Wimbledon trẻ 2015 ở nội dung đánh đôi, tay vợt Lý Hoàng Nam đã ghi một dấu mốc chói lọi trong lịch sử quần vợt Việt Nam. Với thành tích này, Hoàng Nam cũng được đặc cách thi đấu ở Wimbledon chuyên nghiệp nội dung đánh đôi năm sau, một vinh dự cực lớn với tay vợt gốc Tây Ninh này.

Top 5 VĐV "tài không đợi tuổi" làm rạng danh thể thao Việt Nam năm 2015 - Ảnh 3.

 Lý Hoàng Nam (trái) giành chức vô địch Wimbledon trẻ 2015 ở nội dung đánh đôi

Được gặp mặt cùng những tay vợt hàng đầu thế giới như Roger Federer hay Novak Djokovic ở giải đấu vừa qua cũng là một trải nghiệm tuyệt vời với Hoàng Nam.

Sau khi bị loại sớm ở giải Cambodia F1 Futures, phong độ Hoàng Nam khởi sắc đáng kể sau đó khi anh vào tới bán kết Cambodia F2 Futures và lọt vào vòng hai Cambodia F3 Futures. Với việc lọt vào bán kết F2 Futures, Nam có thêm 6 điểm cộng (với 2 điểm cho 1 trận thắng ở Cambodia F3), tay vợt số 1 Việt Nam có tổng 8 điểm, cộng với số điểm thưởng đang có (10 điểm), Hoàng Nam có 18 điểm trên BXH ATP, tăng 126 bậc để lọt top 1000.

Top 5 VĐV "tài không đợi tuổi" làm rạng danh thể thao Việt Nam năm 2015 - Ảnh 4.

 Hoàng Nam lọt vào Top 1000 tay vợt nam trên BXH thế giới.

Theo bảng xếp hạng mới nhất ATP công bố ngày 21/12, Lý Hoàng Nam đã tăng thêm 18 bậc lên vị trí 915 thế giới. Trước đó ngày 14/12, Hoàng Nam đã đi vào lịch sử khi trở thành tay vợt Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 1.000 ATP với vị trí 933. Tay vợt Việt Nam cũng được tạp chí quần vợt uy tín của Mỹ Tennis World USA vinh danh bằng một bài báo nhỏ. Trong bài báo này, Tennis World USA gọi Lý Hoàng Nam là “đã tạo ra lịch sử mới cho làng quần vợt của đất nước mình”.

Sang năm tới Hoàng Nam sẽ bước sang tuổi 19 và bắt đầu con đường thi đấu chuyên nghiệp, với hành trang là chức vô địch Wimbledon năm nay, hy vọng Hoàng Nam sẽ có thể cất cánh trên con đường mình đã chọn và đem về thêm nhiều vinh quang cho nước nhà.

3. Nguyễn Lê Cẩm Hiền (Cờ vua)

Cô bé 8 tuổi khiến làng thể thao Việt Nam ngỡ ngàng khi xuất sắc giành chức vô địch thế giới lứa tuổi U8 diễn ra tại Hy Lạp hồi đầu tháng 11 vừa qua. Trước đó, Cẩm Hiền đã đoạt 1 HCB giải trẻ châu Á, 1 HCV đồng đội, 1 HCĐ cá nhân ở giải trẻ Đông Nam Á.

Top 5 VĐV "tài không đợi tuổi" làm rạng danh thể thao Việt Nam năm 2015 - Ảnh 5.

 Cẩm Hiền vô địch cờ vua thế giới ở lứa tuổi U8.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống khi cả bố mẹ đều là những kiện tướng cờ vua nên Nguyễn Lê Cẩm Hiền sớm bộc lộ tài năng của mình. Với những thành tích đã đạt được, cô bé 8 tuổi người Quảng Ninh là gương mặt đáng chú ý nhất của làng cờ vua Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Nếu được đầu tư một cách đúng hướng và bài bản, Cẩm Hiền chắc chắn sẽ trở thành nhân tố đủ sức giúp cờ vua Việt Nam tiếp tục chinh phục những đỉnh cao thế giới ở môn thể thao này.

Top 5 VĐV "tài không đợi tuổi" làm rạng danh thể thao Việt Nam năm 2015 - Ảnh 6.

 Vẻ đáng yêu của nhà vô địch cờ vua nhí.

4. Trần Đình Vương (Thể dục dụng cụ)

Hoàn cảnh gia đình khá khó khăn, mồ côi cha từ nhỏ nhưng Trần Đình Vương đã vượt qua mọi thử thách để gặt hái những thành công trên con đường thể thao.

Từ năm 2011 đến nay, VĐV thể dục dụng cụ (TDDC) 17 tuổi này đã giành 14 HCV, 8 HCB và 1 HCĐ tại các giải Vô địch Trẻ và Nhóm tuổi Quốc gia

Top 5 VĐV "tài không đợi tuổi" làm rạng danh thể thao Việt Nam năm 2015 - Ảnh 7.

 Trần Đình Vương (giữa) giành 4 HCV tại Giải trẻ quốc tế ở Đức.

Sau khi giành hàng chục tấm huy chương các loại ở các Giải trẻ trong nước, Vương được sang Trung Quốc tập huấn. Năm 2012, Vương cùng 4 VĐV khác vượt qua quá trình lựa chọn gắt gao để sang Hungary tập luyện. Tại đây, trình độ của Vương đã tiến thêm bậc nữa.

Tháng 9 năm nay, Đình Vương ghi dấu ấn với thành tích xuất sắc ở Giải trẻ quốc tế ở Đức với 4 tấm HCV . Đây là giải đấu quy tụ hơn 30 VĐV từ các cường quốc về TDDC như Áo, Đức, Hungary, Ba Lan. Giành được huy chương đã khó, kết quả 4 HCV của Đình Vương thực sự khiến cả ban huấn luyện cũng phải bất ngờ.

Mục tiêu tới đây của Đình Vương là HCV SEA Games 2017, xa hơn nữa là nằm trong top huy chương ở ASIAD 2019 và giành vé dự Olympic 2020.

5. Nguyễn Diệp Phương Trâm (Bơi lội)

Mới 14 tuổi nhưng, nữ kình ngư TP Hồ Chí Minh đã giành vô số huy chương ở các giải VĐQG, giải trẻ khu vực và châu lục.

Top 5 VĐV "tài không đợi tuổi" làm rạng danh thể thao Việt Nam năm 2015 - Ảnh 8.

 Phương Trâm từng 2 lần phá kỷ lục và đánh bại đàn chị Ánh Viên

Tại giải bơi vô địch quốc gia 2015 diễn ra hồi tháng 10 vừa qua, Phương Trâm đã 2 lần phá kỷ lục và đánh bại đàn chị Ánh Viên ở các cự ly 50m bướm và 50m tự do.

Tại Giải bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á lần thứ 39 diễn ra hồi đầu tháng 12 ở Đà Nẵng, Nguyễn Diệp Phương Trâm đoạt 3 HCV, phá 1 kỷ lục.

Top 5 VĐV "tài không đợi tuổi" làm rạng danh thể thao Việt Nam năm 2015 - Ảnh 9.

 Phương Trâm sẽ là một tài năng sáng giá trong tương lai của bơi lội Việt Nam.

HLV Đặng Anh Tuấn, thầy của “siêu” kình ngư Ánh Viên từng đánh giá, ở tuổi 14, Ánh Viên không thể sánh với Phương Trâm bây giờ. Theo HLV Đặng Anh Tuấn, kình ngư trẻ 14 tuổi này có thể hình thể lực lý tưởng, tố chất rất tốt, đặc biệt về tốc độ. Nếu được quan tâm đầu tư xứng đáng, Phương Trâm sẽ là một tài năng sáng giá trong tương lai của bơi lội Việt Nam.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.