Cờ vua Việt Nam trước Giải vô địch thế giới: Ước mơ giản dị?

Hơn 10 ngày nữa là đội tuyển cờ vua nam Việt Nam sẽ lên đường tới Tromso (Na Uy) dự Giải vô địch cờ vua thế giới năm 2013. Bỏ lại sự ồn ào về kinh phí tham dự, điều đáng quan tâm là khả năng Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn thể hiện thế nào tại giải này?

Hơn 10 ngày nữa là đội tuyển cờ vua nam Việt Nam sẽ lên đường tới Tromso (Na Uy) dự Giải vô địch cờ vua thế giới năm 2013. Bỏ lại sự ồn ào về kinh phí tham dự, điều đáng quan tâm là khả năng Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn thể hiện thế nào tại giải này?

Lo trước không thừa

Trong thời gian tham dự ĐH Thể thao trong nhà và võ thuật Châu Á năm 2013, Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã nhận được thư mời tham dự Giải vô địch thế giới 2013. Trước đó, để giành quyền dự giải, cả hai đã phải trải qua những vòng đấu loại căng thẳng, không như VĐV của nhiều môn khác không cần đấu loại vẫn nghiễm nhiên có suất dự Giải vô địch thế giới.
 
Liệu Lê Quang Liêm (phải) và Nguyễn Ngọc Trường Sơn có thi đấu thành công tại Giải vô địch cờ vua thế giới 2013?
Liệu Lê Quang Liêm (phải) và Nguyễn Ngọc Trường Sơn có thi đấu thành công tại Giải vô địch cờ vua thế giới 2013?

Theo HLV đội tuyển cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu, sau ĐH Thể thao trong nhà và võ thuật Châu Á, ngay khi về Việt Nam cách đây hơn nửa tháng, thầy trò HLV Lâm Minh Châu đã tất tả lo thủ tục xuất cảnh và mua vé máy bay. Các thành viên đội tuyển đã thể hiện rõ sự chủ động, thậm chí xác định tình huống không mong đợi, chẳng hạn như Tổng cục TDTT không chi kinh phí cho các tuyển thủ dự giải vì cho rằng đây là việc đột xuất, ngoài kế hoạch thi đấu trong năm thì họ sẽ tự bỏ kinh phí, quyết không bỏ lỡ cơ hội thi đấu tại một giải đấu danh giá. Tất nhiên, đó là khoản tiền không nhỏ, chỉ tính tiền vé máy bay đã là 2.100 USD/người, tiền làm thủ tục visa là 60 euro/người. Mỗi vòng đấu diễn ra trong 4 ngày, số tiền chi mỗi ngày cho việc ăn, ở vào khoảng 160 euro/người. Càng vào sâu trong giải, chi phí cho các kỳ thủ sẽ càng tăng. Tuy thế, may mắn thay, cuối cùng thì Liên đoàn Cờ Việt Nam đã vào cuộc, bảo đảm lo đủ kinh phí dự giải cho Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Cũng nhờ sự chủ động của thầy trò Lâm Minh Châu mà đến lúc này tất cả đã nhận được visa vào Na Uy.

Phía sau câu chuyện chuẩn bị thủ tục, lo kinh phí cho VĐV dự giải còn nhiều chuyện đáng bàn, như trách nhiệm tham mưu đề xuất để Tổng cục TDTT chủ động phân bổ kinh phí dự một giải đấu không phải là giải mời, kể cả khi đó là chuyến thi đấu nằm ngoài kế hoạch năm. Hay như chuyện cấp visa cho VĐV nổi tiếng, có thể coi như đại sứ thể thao Việt Nam như Lê Quang Liêm. Từ lâu, một tấm hộ chiếu công vụ vẫn là niềm mơ ước của kỳ thủ này nhưng đến nay, mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. Trước mỗi giải đấu Quang Liêm phải tất tả lo thủ tục visa, tốn khá nhiều thời gian và công sức.

Lê Quang Liêm có qua vòng 3?

Thành tích tốt nhất từ trước đến nay của Lê Quang Liêm tại Giải vô địch thế giới là vào đến vòng 3. Kết quả bốc thăm ở giải năm nay đưa Lê Quang Liêm (xếp thứ 29) sẽ gặp kỳ thủ xếp thứ 100 là Oliver Barbosa (Philippines) ở vòng 1. Nếu giành chiến thắng trước đấu thủ này, Quang Liêm tiếp tục đối đầu với người thắng ở cặp đấu Flores (hạng 93) - Vallejo Pons (hạng 36). Vượt qua được vòng 2, Quang Liêm nhiều khả năng sẽ gặp Alexandr Grischuk (Nga), một kỳ thủ rất mạnh. Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Trường Sơn được xếp ở vị trí thứ 85 của giải, sẽ đụng ngay Vladimir Akopian (Nga - 44). Nếu vượt qua vòng 1, nhiều khả năng Trường Sơn sẽ gặp một kỳ thủ mạnh khác của Nga là Andrenikin (21).

Theo HLV Lâm Minh Châu, cả Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn đều có thời gian nghiên cứu về đối thủ nên khả năng dừng bước quá sớm là điều rất khó xảy ra. Nếu Lê Quang Liêm vượt qua vòng 3 thì đó sẽ là kỳ tích; với Trường Sơn thì vào vòng 2 đã là thành công.

Mơ ước ấy liệu có nhỏ nhoi?

Theo Hà Nội Mới Online


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.