10 sự kiện thể thao đáng chú ý năm 2009

- Năm 2009 tuy là năm lẻ nhưng "làng" Thể Thao Việt Nam cũng như Thể Thao Thế Giới không kém phần sôi động, mời độc giả cùng TTOL điểm qua 10 sự kiện được quan tâm nhiều nhất trong năm vừa qua.

1-Asia indoor Game lần thứ 3

Asia indoor Game lần thứ 3, giải đấu Thể Thao trong nhà lớn nhất Châu Á đượcViệt Nam đăng cai và tổ chức thành công.

Việt Nam, chủ nhà AIG 3 đã góp phần cùng Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đem lại kết thúc khá thành công cho đại hội các môn thi đấu trong nhà lần cuối cùng, vì trong tương lai AIG được “hòa” vào Đại hội võ thuật châu Á 4 năm/lần. Việc rút kinh nghiêm từ AIG 3 rất cần thiết cho Việt Nam hội nhập mạnh mẽ hơn với nền thể thao châu lục, nhất là chuẩn bị cho mục tiêu xin đăng cai Asian Games 2018.

Việt Nam sớm vượt chỉ tiêu tại AIG 3, đoànViệt Nam đoạt 42 HCV, 30 HCB, 22 HCĐ, xếp hạng nhì ở AIG 3 đã được website của OCA ghi nhận là “vươn đến tầm cao mới” so với hạng 13 (2 HCV, 5 HCB, 11 HCĐ) ở AIG 2

2- Đại hội VFF

Vụ kiện của Sài Gòn United làm "nóng" đại hội VFF. Trong lá thư gửi ban chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam, ông Hải , đại diện pháp lý của CLB Sài Gòn United, chỉ ra 2 căn cứ chứng minh về sai lầm của VFF: Đó là việc Ban kỷ luật của VFF đã không xử trận Sài Gòn United - STN Quảng Ngãi theo hướng STN Quảng Ngãi thua 0 - 3 là trái quy định về kỷ luật của VFF (theo Điều 62 khoản 2), còn việc loại ra khỏi giải đối với đội này lẽ ra phải cân nhắc để tránh ảnh hưởng đến đội khác, vì theo chính quy định về kỷ luật, có thể kỷ luật nặng hơn sau khi giải kết thúc.

Thêm nữa, Tiểu ban kỷ luật đã thông qua quyết định trên với những thành phần theo quy định của Điều lệ VFF và Quy chế tổ chức hoạt động của Ban kỷ luật không được tham gia quyết định kỷ luật. Tiểu ban này có 3 ông, hai ông là ủy viên Ban Chấp hành VFF, theo Điều 24 khoản 4.d (Điều lệ VFF, đã được Bộ Nội vụ phê chuẩn ngày 31/10/2008) không được tham gia Ban kỷ luật.

Chủ tịch VFF thừa nhận bộ máy của VFF có phần không đúng quy định của FIFA như trên, tuy nhiên sau hội nghị giữa nhiệm kỳ, VFF đã có công văn gửi Bộ Nội vụ, Bộ VHTTDL xin được sửa đổi từ nhiệm kỳ 6.

Phía VFF cho rằng luật sư Trần Vũ Hải – đại diện của đội Sài Gòn United - không tuân thủ đúng trình tự, trái quy định hành chính, phiên họp trù bị cho Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam khóa VI đã thống nhất tước quyền đại biểu chính thức của CLB này.Đây là sự kiện được cho là hy hữu trong các kỳ Đại hội của VFF, bởi lẽ trong lịch sử, chưa có đội bóng nào bị tước quyền đại biểu chính thức.

Sau sự kiện trên, VFF còn làm nóng "làng" Thể Thao trong nước bằng vấn đề nhập tịch của "ngoại binh". Từ những chủ trương được đưa ra tại Hội thảo các CLB chuyên nghiệp, Hội nghị BCH VFF lần 2, khóa VI đã đi đến thống nhất các vấn đề liên quan đến việc sử dụng ngoại binh.

Theo đó, Hội nghị BCH đã đi đến thống nhất mỗi CLB chỉ được sử dụng một cầu thủ nhập quốc tịch thi đấu trên sân để phù hợp với mục tiêu phát triển bóng đá Việt Nam, tạo sự công bằng giữa các câu lạc bộ tham dự giải.

Ngoài ra, số lượng cầu thủ nước ngoài của mỗi CLB tham gia giải VĐQG được đăng ký cho mùa giải 2010 là 5 cầu thủ và được thi đấu 3 cầu thủ ở một thời điểm trên sân.

Kể từ mùa giải 2011 mỗi CLB bóng đá chuyên nghiệp đăng ký 4 cầu thủ nước ngoài, được thi đấu 3 cầu thủ một thời điểm trên sân.

3- Nhiều cầu thủ và đội đóng nổi tiếng tới VN

Năm 2009 người hâm mộ bóng đá Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp xúc với các cầu thủ nổi tiếng cũng như được xem "thần tượng" của mình thi đấu. Cầu thủ "mở màn" và có lẽ cũng là cầu thủ được người hâm mộ chờ đón nhất là danh thủ Denilson, nhà vô địch World Cup 2002 trong màu áo Brazil. Cho dù Denilson không còn đỉnh cao phong độ, nhưng khán giả, nhất là khán giả của XM Hải Phòng vẫn tràn trề hi vọng được xem những màn" biến ảo" của anh trên sân. Ngược lại với sự kỳ vọng của khán giả, với ảnh hưởng chấn thương, ra sân tập cùng đồng đội cũng là điều khó khăn với anh. Chỉ một thời gian ngắn sau, XM Hải Phòng thanh lý hợp đồng với Denilson. Chấm dứt chuỗi những thất vọng cho người hâm mộ đất Cảng.

Sau Denilson, có lẽ phải kể tới giải Masters Cup Việt Nam 2009, giải đấu giao hữu diễn ra tại Việt Nam từ ngày 18 đến 19 tháng 11 năm 2009, gồm 3 đội bóng: Cựu cầu thủ Việt Nam, cựu cầu thủ Manchester United và cựu cầu thủ Liverpool. Sân Mỹ Đình lung linh các"sao" túc cầu, Andrew Cole, Jesper Blomqvist, Ronny Johnsen David May ...(Manchester United); Steve Mcmanaman và John Barnes...Liverpool

4- Công Vinh, cầu thủ VN đầu tiên sang châu Âu thi đấu

Là cầu thủ Việt Nam đầu tiên đá ở châu Âu, đã ghi được 3 bàn thắng ở các giải đấu phụ dù không được ra sân thường xuyên.

Mặc dù Vinh chưa ghi được bàn thắng nào ở giải VĐQG Bồ Đào Nha, đấu trường khốc liệt hơn Cúp QG, League Cup rất nhiều, nhưng chúng ta hi vọng Công Vinh sẽ "mở màn" cho một hướng đi học hỏi mới cho cầu thủ Việt.

6- Kỷ lục chuyển nhượng của Ronaldo

Theo đó, phí chuyển nhượng vẫn giữ ở mức 80 triệu bảng (tương đương với 93 triệu euro) như thông tin đã đưa trước đó. Mức lương Ronaldo được hưởng 1 năm tại Real sẽ là 11 triệu bảng, kỷ lục thế giới, vượt qua mức lương cao nhất hiện tại: 12 triệu euro mà Ibrahimovic đang hưởng.

Ronaldo sẽ chơi cho "Kền kền trắng" theo bản hợp đồng có thời hạn 6 năm với mức phí giải phóng lên tới 1 tỷ bảng. Ronaldo sẽ ra mắt BLĐ cũng như CĐV đội bóng mới ngày 6/7. Tuần tới, ban lãnh đạo Quỷ đỏ sẽ nhận được số tiền chuyển nhượng còn lại để hợp đồng có thể chính thức hoàn tất vào 1/7

7- Henry chơi bóng bằng tay giúp Pháp vượt qua vòng loại WC

Vụ “Hand of Henry” (Bàn tay Henry) đã trở thành một scandal mang tính toàn cầu khi hầu hết những trang báo lớn ở Tây Ban Nha, Italia, Tây Ban Nha… đều đăng tải thông tin cũng như những bài bình luận, góc nhìn về sự kiện này.

Sau khi trận play-off lượt về ở Stade de France kết thúc, CH Ireland đã phản ứng dữ dội trước việc bị loại oan uổng. Thậm chí CH Ireland đã gửi đơn kiện đòi đá lại trận đó, nhưng FIFA không chấp nhận.

8- Safin và Mauresmo giải nghệ

Cả Marat Safin và Amelia Mauresmo đều từng là những tay vợt có thời gian thống trị làng banh nỉ thế giới.

Tuy nhiên vì những lý do khác nhau, 2 tay vợt này đã lần lượt nói lời chia tay với sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, để lại một khoảnh trống lớn trong lòng người hâm mộ cũng như việc khó khăn để tìm "hạt giống" có khả năng thay thế họ ở quốc gia họ sinh sống.

9- Federer sưu tập trọn bộ 15 danh hiệu Grand Slam

Với chiến thắng nghẹt thở trước Andy Roddick trong trận chung kết Wimbledon, Roger Federer đã chính thức vượt qua thành tích 14 danh hiệu Grand Slam của huyền thoại Pete Sampras.

10- Sea Games 25, Việt Nam đứng thứ nhì toàn đoàn

Bằng những nỗ lực tuyệt vời đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được vị trí á quân, vượt chỉ tiêu với thành tích 83 huy chương vàng, 75 huy chương bạc và 57 huy chương đồng.

Điều bất ngờ, đội tuyển bóng đá nam chỉ dành được huy chương bạc sau khi đã vượt qua đối thủ "kỳ cựu" Thái Lan. Bù lại, đội tuyển bóng đá nữ đã bước lên bục vinh quang cao nhất, giành lại danh hiệu đã mất vào tay Thái Lan ở kỳ Sea Game trước.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.