5 trận BK World Cup hay nhất trong lịch sử

Nhân dịp vòng bán kết World Cup 2014 chuẩn bị khởi tranh, cùng Dân Việt điểm lại 5 trận đấu bán kết hấp dẫn và kịch tính nhất trong lịch sử các ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Nhân dịp vòng bán kết World Cup 2014 chuẩn bị khởi tranh, cùng Dân Việt điểm lại 5 trận đấu bán kết hấp dẫn và kịch tính nhất trong lịch sử các ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
 

1. Hungary 4-2 Uruguay (World Cup 1954)

Với thắng lợi 8-2 trước Tây Đức ở vòng đấu bảng, Hungary được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vương tại World Cup 1954.

Bước vào trận bán kết, Hungary đã có sự khởi đầu khá thuận lợi khi sớm vượt lên dẫn trước ĐKVĐ Uruguay nhờ các pha lập công của Zoltan Czibor (13’) và Nándor Hidegkuti (46’).

Tuy nhiên, đại diện đến từ Nam Mỹ đã thi đấu kiên cường và gờ hòa 2-2 nhờ cú đúp của Juan Hohlberg ở các phút 75 và 86 để đẩy trận đấu sáng 2 hiệp phụ.

Rất may là trong hiệp phụ thứ 2, cây săn bàn Sandor Kocsis đã có 2 pha đánh đầu thành bàn ở phút 111 và 116 để giúp Hungary giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 4-2. Tiếc là sau đó, họ lại để thua 2-3 trước Tây Đức trong trận chung kết.

2. Anh 2-1 Bồ Đào Nha (World Cup 1966)
 


Anh (áo trắng) chính là đội vô địch World Cup 1966.

Với ưu thế sân nhà, ĐT Anh đã thi đấu áp đảo và có lợi thế dẫn trước 2 bàn nhờ cú đúp của Bobby Charlton khi trận đấu chỉ còn 10 phút nữa sẽ hạ màn. Những tưởng, điều đó sẽ giúp Tam sư dễ dàng có được chiến thắng trước Bồ Đào Nha.
 

Mặc dù vậy, chỉ 2 phút sau bàn nhân đôi cách biệt của Charlton, Eusebio đã rút ngắn cách biệt xuống 1-2 cho Bồ Đào Nha trên chấm penalty. Trong quãng thời gian ngắn ngủi còn lại, Seleccao đã dồn toàn lực lên để tấn công và liên tục vây hãm khung thành ĐT Anh.

Tuy nhiên, thủ môn Gordon Banks và các đồng đội đã bảo toàn được chiến thắng để thẳng tiến vào trận chung kết (đánh bại Tây Đức với kết quả 4-2).

3. Italy 4 - 3 Tây Đức (World Cup 1970)
 


Italia (áo xanh) giành chiến thắng nghẹt thở trước người Đức.

Đây được mệnh danh là “trận đấu của thế kỷ XX”. Italia đã khởi đầu suôn sẻ và sớm có bàn mở tỷ số ngay phút thứ 8 do công của Roberto Boninsegna. Sau đó, đội quân áo Thiên thanh đã chủ động “đổ bê tông” bên phần sân nhà để bảo toàn cách biệt. Thế nhưng, đúng vào phút 90, Karl-Heinz Schnellinger đã lập công gỡ hòa 1-1 cho Tây Đức và khiến 2 đội phải đá thêm giờ.

Trong 2 hiệp phụ, đôi bên đã trình diễn cho các khán giả tại sân Estadio Azteca, Maxico City, Mexico một màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục. Gerd Muller đưa Tây Đức vượt lên dẫn trước 2-1 ở phút 94 nhưng chỉ mất 4 phút sau, Italia đã có bàn quân bình tỷ số do công của Tarcisio Burgnich.

1 phút trước khi hiệp phụ thứ nhất khép lại, Luigi Riva đã mang lại lợi thế dẫn bàn cho Italia. Dẫu vậy, tới phút 110, Muller đã hoàn tất cú đúp và đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Đáng tiếc cho Mannschaft, bởi đúng 1 phút sau Giovanni Rivera đã “nổ súng” ấn định chiến thắng nghẹt thở 4-3 cho người Ý.

4. Tây Đức 3 - 3 (5-4 pen) Pháp (World Cup 1982)


Pháp (áo Lam) đã phải "nuốt đắng" trước Tây Đức.

Tây Đức đã có sự khởi đầu khá suôn sẻ khi sớm phá vỡ thế bế tắc ở phút 18 nhờ pha làm bàn của Pierre Littbarski. Tuy vậy, chỉ mất đúng 9 phút sau, Michel Platini đã lập công trên chấm phạt đền gỡ hòa cho ĐT Pháp. Do tỷ số 1-1 được giữ nguyên tới hết trận nên đôi bên phải bước sang hiệp phụ.

Những tưởng, chiến thắng đã thuộc về Les Bleus khi họ có được lợi thế dẫn trước 3-1 nhờ các bàn thắng của Marius Tresor (92’) và Alain Giresse (98’). Mặc dù vậy, người Đức đã chứng tỏ được tinh thần thi đấu kiên cường của mình khi gỡ hòa 3-3 do công của Karrl-Heinz Rummenigge (102’) và Klaus Fischer (108’).

Bước sang loạt đá luân lưu cân não, khi tỷ số đang là 4-4 sau 5 loạt sút đầu tiên, thủ thành Harald Schumacher đã xuất sắc cản phá cú dứt điểm của Maxime Bossis và Horst Hrubesch đã dứt điểm thành công ở loạt đá cuối cùng đưa Tây Đức giành chiến thắng 5-4.
 

5. Pháp 2 - 1 Croatia (World Cup 1998)


Zidane và các đồng đội đã vượt qua Croatia, trước khi đánh bại Brazil 3-0 để đăng quang tại World Cup 1998.

Mặc dù đây mới là lần đầu tiên Croatia lọt vào vòng bán kết một kỳ World Cup kể từ khi Liên bang Nam Tư tan rã, song họ đã thi đấu rất tự tin và sớm có bàn thắng vượt lên dẫn trước đội chủ nhà Pháp ở phút 46 do công của tiền đạo Davor Suker.

Tuy nhiên, trung vệ Lilian Thuram đã tỏa sáng đúng lúc khi ghi liên tiếp 2 bàn ở các phút 47 và 69 để giúp ĐT Pháp dẫn lại với tỷ số 2-1. Mặc dù gặp phải rất nhiều sức ép kể từ khi Laurent Blanc bị truất quyền thi đấu sau tình huống gây tranh cãi với Slaven Bilic ở phút 76, song những chú gà trống Gaulois vẫn bảo toàn được chiến thắng.

Theo Hữu Tuấn (Dân Việt/VNbongda)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.