Anthony Joshua: Từ quá khứ tù tội đến "vua của các vị vua"

Từ một cậu bé nóng nảy với quá khứ ra tù vào tội, Joshua đã nỗ lực không ngừng và ngày 30/4, sự nghiệp của anh bước lên tầm cao mới sau chiến thắng trước huyền thoại Klitschko.

Từ một cậu bé nóng nảy với quá khứ ra tù vào tội, Joshua đã nỗ lực không ngừng và ngày 30/4, sự nghiệp của anh bước lên tầm cao mới sau chiến thắng trước huyền thoại Klitschko.

Những chiếc vé đắt đỏ bị đẩy giá trên chợ đen, khoản tiền bản quyền tăng lên một mức kỷ lục, chi phí quảng cáo khổng lồ được bỏ ra. Chẳng có bất kỳ điều gì hoang phí khi màn trình diễn của Anthony Joshua và Wladimir Klitschko tại Wembley rạng sáng nay là quá tuyệt vời.

90.000 người có mặt tại Wembley và hàng trăm triệu người theo dõi trực tiếp qua màn ảnh nhỏ, tất cả đã được sống lại xúc cảm dâng trào mà có lẽ từ rất lâu mới có được kể từ thời của Mohamed Ali, Joe Frazier hay Mike Tyson.

Trận thư hùng giữa Joshua và Klitschko một lần nữa đưa ra lý do giải thích vì sao hạng nặng vẫn là vua của các hạng đấu trong quyền anh.

Highlights Anthony Joshua hạ đo ván Wladimir Klitschko Anthony Joshua hạ knock-out Wladimir Klitschko ở hiệp thứ 11 trong trận tranh ngôi vô địch và thống nhất 3 đai hạng nặng gồm WBA, IBF và IBO sáng 30/4 (giờ Việt Nam).

Sau những tràng pháo hoa, tiếng quốc ca của nước Anh và màn bước ra sàn đấu vô cùng hoành tráng, người ta được thấy trên sàn đấu tại Wembley hai cái tên xuất sắc nhất đại diện cho những thế hệ khác nhau.

Một Klitschko huyền thoại với 11 năm từng thống trị làng quyền anh quyết tâm tìm lại ánh hào quang xưa đối đầu với Joshua mạnh mẽ, trẻ trung trên đường tìm kiếm một sự khẳng định đanh thép.

Anthony Joshua: Từ quá khứ tù tội đến vua của các vị vua - Ảnh 2.

Hình ảnh khi Joshua bước tới võ đài.

Klitschko với kinh nghiệm của mình đã không để Joshua lấn át ở những giây phút đầu tiên. Joshua mất không quá 3 hiệp đấu để kết thúc 16 trên tổng số 18 đối thủ đã đối đầu nhưng võ sĩ người Anh bất khả thi trong việc lặp lại điều đó trước “Tiến sĩ búa thép”.

Tiếp cận trận đấu với lối đánh phòng thủ là chiến thuật khôn ngoan của Klitschko nhằm hạn chế sự hưng phấn của võ sĩ chủ nhà. Klitschko rõ ràng đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ của mình.

Không khí tại Wembley trở nên náo nhiệt hơn khi Klitschko quyết định tăng tốc ở hiệp thứ 4. Joshua phải nhận một cú móc rất nặng bằng tay phải của đối thủ ngay từ đầu hiệp. Rất nhanh chóng, võ sĩ người Anh sau đó đáp trả bằng hàng loạt những pha trả đòn khiến đối thủ chao đảo ở cuối hiệp.

Tiếp đà hưng phấn, Joshua đã cho Klitschko nằm sàn cũng sau một chuỗi ra đòn tại hiệp 5. Máu chảy trên gương mặt Klitschko khiến hàng vạn cổ động viên tại Wembley hò reo sung sướng. Sự sôi động trên các khán đài giúp Joshua có thêm hưng phấn để dồn ép đối thủ.

Thế nhưng, đúng lúc đó, bản lĩnh của tay đấm xuất sắc nhất thế kỉ 21 được thể hiện. Bằng khả năng điều chỉnh tuyệt vời của mình,

Klitschko không chỉ trụ vững trong hiệp 5, võ sĩ người Ukraine xoay chuyển hoàn toàn thế trận trong hiệp 6. Klitschko đã cho Joshua lần đầu tiên phải nằm sàn từ khi chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp năm 2013 bằng cú móc tay phải sở trường.

Những hiệp đấu sau đó, cả hai võ sĩ đều thể hiện những điều được coi là tốt nhất của mình. Joshua hồi phục nhanh chóng và liên tiếp ra đòn bằng những cú đấm uy lực từ cả hai tay.

Còn phía bên kia, Klitschko trung thành với lối đánh thực dụng vốn có. Nhà cựu vô địch WBA, WBO, IBF chờ đợi sơ hở của đối phương để tung ra những cú thọc tay phải hay móc trái.

Cuối cùng, sức trẻ đã chiến thắng. Hiệp 11, Joshua quyết định phản công và thành công với hai lần knock-out Klitschko. Và khi võ sĩ người Ukraine chỉ còn biết ôm đầu và tránh né, trọng tài đã quyết định cho kết thúc trận đấu.

Một cuộc so tài mà kẻ thắng và người thua đều xứng đáng với những lời ngợi khen. Tay đấm nổi tiếng Carl Froch đã phải ôm đầu phát biểu ngay sau trận đấu vì màn trình diễn của Joshua và Klitschko, theo Froch là "không thể tin nổi".

Năm 2009, Anthony Joshua phải "làm bạn" với nhà tù Reading Gaol, Berkshire (Anh) vì "đánh nhau, xô xát và vài thứ phức tạp khác".

Năm 2011, Anthony Joshua bị bắt do tàng trữ chất gây nghiện khi cảnh sát lục soát được hơn 200 g lá cần sa khô trong xe của Joshua. Anh được tại ngoại nhưng phải chịu giám sát trong 12 tháng kèm 100 giờ lao động công ích. Sau đó 1 năm, ngôi sao sinh năm 1989 giành HCV Olympic trên sân nhà.

Triều đại mới bắt đầu

Những gì Joshua đã thể hiện như chính Klitschko đã thừa nhận, chiến thắng cho anh là hoàn toàn xứng đáng. Cách Joshua phản ứng sau khi bị knock-out ở hiệp 6 theo đánh giá của Tony Bellew - đương kim vô địch WBC Cruiseweight là “rất tuyệt vời”.

Với thắng lợi trước Klitschko, Joshua đáp trả mạnh mẽ cho những nghi ngờ đặt ra trước đó về khả năng thực sự của anh trong những trận đấu lớn.

Hồi cuối năm 2015, Tyson Fury, một người Anh khác cũng từng lập được thành tích ấn tượng như Joshua khi đánh bại được “Tiến sĩ búa thép”. Thế nhưng, khi đó, chẳng mấy người hâm mộ tại nước Anh hân hoan bởi bên cạnh tài năng, cách hành xử của Fury quá lố bịch.

Joshua thì khác. Tuổi thơ gian khó đã giúp cho anh hiểu được giá trị của sự thành công và nỗ lực. Võ sĩ 27 tuổi không tập trung những chiêu trò trước trận đấu. Anh trả lời đối thủ bằng màn trình diễn thuyết phục trên sàn đấu. Vào hiệp đấu thứ 11, khoảnh khắc biết mình là người chiến thắng, Joshua vẫn thể hiện sự lạnh lùng, bình tĩnh đến đáng sợ.

Klitschko từng gọi tất cả các võ sĩ người Anh là những gã hề. Còn với Joshua, sau trận đấu, anh gọi đối thủ là “quý ông thực sự”.

Ngày 30/4, Joshua đã giành được chiến thắng trong trận đấu “lớn nhất cuộc đời”. Người hâm mộ tại Anh hiện tại rất hy vọng Joshua sẽ trở thành một nhà vua mới, mở ra thời kỳ thống trị lâu dài như Klitschko đã làm được trước đó.

Klitschko chắc chắn cũng không phải quá buồn lòng vì những gì đã thể hiện. Hàng vạn tiếng la ó đến từ người Anh tại Wembley tắt dần trong suốt quá trình trận đấu diễn ra vì màn trình diễn của Klitschko xứng đáng được tán dương.

Tay đấm 41 tuổi cho thấy mình chưa hết thời. Klitschko vẫn sẽ tiếp tục bước lên võ đài và chinh phục những đỉnh cao mới. Hé lộ sau trận đấu, rất có thể người hâm mộ sẽ được chứng kiến màn so tài đỉnh cao giữa Klitschko và Joshua thêm một lần nữa.

Cả trận Joshua tung ra 107 pha ra đòn chính xác (tỉ lệ 30%) so với con số 94 (37%) của Klitschko. Khi trận đấu kết thúc, hai trọng tài đưa ra điểm số 96-93, 95-93 nghiêng về Joshua và trọng tài còn lại cho điểm số 95-93 nghiêng về Klitschko.

Theo Thời Đại




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.