Ba trung vệ xuất sắc nhất thập niên 90

Trong bóng đá hiện đại, những trung vệ xuất sắc toàn năng rất hiếm hoi mới có một người.

Trong bóng đá hiện đại, những trung vệ xuất sắc toàn năng rất hiếm hoi mới có một người. Nhưng lùi thời gian về cách đây khoảng chừng 2 thập kỷ, những trung vệ kiểu mẫu như vậy không hề ít. Cho đến bây giờ tên tuổi của họ vẫn còn vang bóng và được xem là các huyền thoại. Dưới đây là 3 cái tên xuất sắc nhất thập niên 90.

1.Paolo Maldini

Trung vệ của AC Milan thực sự là một huyền thoại sống, một tượng đài bất tử của AC Milan và bóng đá thế giới. 25 năm của anh ở sân San Siro đã tạo nên một hình ảnh về một người cận vệ trung thành, có lối chơi lãng mạn nhưng không kém phần hiệu quả và quyết liệt.

Cùng với AC Milan, Maldini có được tất cả các vinh quang cao quý không chỉ 1 mà rất nhiều lần. Trong thập niên 90, Maldini đã có được 5 chức vô địch Serie A cùng 1 Cúp C1 châu Âu ( còn đoạt 4 Cúp C1 trong các giai đoạn khác ) cùng với Rossoneri. Trong cả sự nghiệp, anh đã 902 lần khoác lên mình chiếc áo đỏ đen và chỉ duy nhất màu đỏ đen, anh cũng có được 33 bàn cho đội chủ sân San Siro.

Mỗi khi lên danh sách về đội hình tiêu biểu ở các giải đấu giai đoạn ấy, dù là Euro hay World Cup, dù là Champions League hay Serie A hiếm khi nào ở vị trí trung vệ lại thiếu vắng cái tên Paolo Maldini. Tất nhiên, Maldini cũng lọt vào danh sách FIFA 100 do Pele bình chọn. Điều đáng tiếc nhất trong sự nghiệp của trung vệ này chính là việc liên tục lỗi hẹn với các danh hiệu lớn ở cấp ĐTQG dù Azzuri khi ấy luôn là một đội bóng hùng mạnh và vào tới chung kết các giải đấu World Cup 1994 hay Euro 2000.

2.Marcel Desailly

Khởi nghiệp trong màu áo “Chim hoàng yến” Nantes từ mùa giải 1986-1987 nhưng giai đoạn hưng thịnh nhất trong sự nghiệp của anh chính là những năm 90 của thế kỉ trước. Dù khoác áo câu lạc bộ nào, Desailly cũng thể hiện được đẳng cấp và sự chắc chắn của một hòn đá tảng. Chính vì thế, những đội bóng anh kinh qua cũng thu được không ít thành công dựa vào sự đóng góp không nhỏ của hậu vệ sinh năm 1968 này.

Ngay mùa giải đầu tiên về với O.Marseille ở mùa giải 1992-1993, Desailly đã đóng vai trò trụ cột ở trung tâm hàng thủ đưa Marseille đi một lèo tới trận chung kết Champions League và vô địch trước khi bị tước danh hiệu này. Nửa mùa sau đó, anh chuyển sang chơi cho AC Milan và tiếp tục giúp đội chủ sân San Siro tiến vào chung kết và lạnh lùng đánh gục dàn “Dream team” huyền thoại của Barcelona. Dù ở sườn dốc bên kia sự nghiệp khi chuyển sang Chelsea, nhưng sự dũng mãnh của Desailly cũng khiến nhiều chân sút ở Premier League ngán ngẩm khi phải đối mặt.

Trong màu áo đội tuyển Pháp, Desailly cũng góp công lớn đưa The Blues đoạt chức vô địch World Cup 1998 và Euro 2000. Desailly cũng lọt vào đội hình tiêu biểu của Euro 1996, 2000 và World Cup 1998. Anh cũng được Pele bầu chọn cho danh sách FIFA 100.

3.Fernando Hierro

Bóng đá Tây Ban Nha những năm ấy không phải là một thế lực thực sự của làng túc cầu. Những ngôi sao của Tây Ban Nha cũng chưa hẳn ở tầm thế giới, thế nhưng Fernando Hierro là một điểm khác biệt thực sự. Trung vệ cũng sinh năm 1968 này là “của hiếm” của bóng đá xứ Bò tót vào thời điểm ấy. Trung vệ cao 1m88 này không chỉ là thủ lĩnh chắc chắn ở hàng phòng ngự mà còn là một cây ghi bàn đáng nể dựa vào khả năng sút phạt tầm xa cự phách cùng với bản lĩnh lạnh lùng trên chấm phạt đền.

Sau 668 trận khoác áo đội bóng Hoàng gia, Hierro đã có được cho mình 127 bàn, một con số kinh ngạc. Cá biệt, có mùa giải 1991-1992, Fernando Hierro đã ghi được tới 21 bàn La Liga xếp trên rất nhiều các tiền đạo và lọt vào top các cây săn bàn hàng đầu của giải đấu này. Cùng với Real Madrid, Hierro đã giành được 3 chức vô địch La Liga trong thập niên 90 cùng 2 chức vô địch Champions League trong các mùa giải 1997-1998 và 1999-2000.

Sau này dù có được sự phục vụ của nhiều trung vệ xuất sắc như Sergio Ramos hay Pepe nhưng các Madridista chưa bao giờ quên được hình bóng của người đội trưởng vĩ đại Fernando Hierro.

                                                                   Theo tinthethao.com.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.