Hà Thanh - "Nữ hoàng" TDDC Việt Nam

2011 có lẽ là năm ghi dấu ấn chói lọi nhất của nữ tuyển thủ Thể dục dụng cụ (TDDC) Phan Thị Hà Thanh. Đấy cũng là cột mốc đánh dấu cô gái người Hải Phòng chính thức lên ngôi “nữ hoàng” TDDC Việt Nam.

2011 có lẽ là năm ghi dấu ấn chói lọi nhất của nữ tuyển thủ Thể dục dụng cụ (TDDC) Phan Thị Hà Thanh. Đấy cũng là cột mốc đánh dấu cô gái người Hải Phòng chính thức lên ngôi “nữ hoàng” TDDC Việt Nam.

Phan Thị Hà Thanh

Phan Thị Hà Thanh

Đầu tiên, phải kể đến chiếc HCĐ giải vô địch thế giới 2011 nội dung nhảy ngựa của Hà Thanh  tại Nhật Bản, thành tích này giúp cô trở thành nữ tuyển thủ Việt Nam đầu tiên đoạt vé chính thức đến Olympic London 2012. Dù chỉ là HCĐ, nhưng đấy được xem là kỳ tích của riêng Hà Thanh cũng như TDDC Việt Nam. Ngay Hà Thanh cũng không thể tin mình có thể đoạt huy chương thế giới khi bày tỏ: “Lúc góp mặt tại giải vô địch thế giới, em chẳng dám mơ đến huy chương vì đấu trường này có quá nhiều hảo thủ. Em chỉ xác định sẽ chơi hết mình nhằm cọ xát và chuẩn bị cho SEA Games 2011, chẳng ngờ mình lại lọt vào Top 3 của giải đấu. Thật hạnh phúc!”.

Sau đó, tại SEA Games 26-2011, “cô gái vàng” này đoạt đến 3 trong tổng số 11 HCV của đội tuyển TDDC Việt Nam. Đồng thời Hà Thanh còn đoạt danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc năm ấy.

Đến năm 2012, Phan Thị Hà Thanh chính thức khẳng định ngôi vị “nữ hoàng TDDC” Việt Nam khi đoạt HCV tại giải vô địch châu Á nội dung nhảy ngựa. Đây là chiếc HCV đầu tiên mà TDDC Việt Nam đoạt được ở đấu trường châu lục. Chưa hết, cô tiếp tục giành HCV tại Cúp thế giới, 1 HCV và 1 HCĐ tại giải TDDC Toyota (Nhật Bản). Với những thành tích nổi trội như thế, “nữ hoàng TDDC” Phan Thị Hà Thanh lần thứ 2 liên tiếp không có đối thủ trong cuộc bình chọn VĐV Việt Nam tiêu biểu năm 2012.

Tuy nhiên, điều khiến mọi người yêu mến “cô gái vàng” TDDC Phan Thị Hà Thanh chưa hẳn do những thành tích đoạt được cho thể thao nước nhà, mà chính là sự nỗ lực vượt khó không ngừng của cô từ những ngày đầu bước chân vào môn thể thao nhiều thử thách và nghiệt ngã này. 

Đáng tiếc, SEA Games 27 -2013, nước chủ nhà Myanmar không đưa môn TDDC vào tranh tài. Điều này khiến đoàn thể thao Việt Nam mất đi một lượng huy chương đáng kể, đồng thời Phan Thị Hà Thanh mất đi cơ hội tỏa sáng. Hà Thanh bày tỏ: “Nhìn mọi người chuẩn bị cho SEA Games 27, em và đồng đội cũng có chút buồn khi không có cơ hội góp mặt, hy vọng những kỳ đại hội tới bộ môn TDDC không còn trong cảnh bị hắt hủi thế này”.

PHAN THỊ HÀ THANH
- Sinh ngày: 16/10/1991, tại Hải Phòng.
- Được phát hiện và đưa vào tập năng khiếu TDDC từ năm 1997.
- Năm 2002 đoạt 2 HCV tại Đại hội TDDT toàn quốc, sau đó được gọi vào ĐTQG.
- Thành tích
+SEA Games 23-2005: Đoạt HCĐ
+SEA Games 24-2007: Đoạt HCV
+SEA Games 26-2011: Đoạt 3 HCV 
+Năm 2012: HCV Giải vô địch châu Á; HCV Giải vô địch thế giới

Theo bongdapro.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.