HLV Đức Thắng: U19 Việt Nam chưa tập hợp hết nhân tài

Chiến lược gia trẻ vừa đưa U19 Hà Nội T&T lên ngôi vô địch quốc gia có những chia sẻ về công tác đào tạo trẻ ở Việt Nam.

Chiến lược gia trẻ vừa đưa U19 Hà Nội T&T lên ngôi vô địch quốc gia có những chia sẻ về công tác đào tạo trẻ ở Việt Nam.

- Trước tiên xin chúc mừng ngôi vô địch giải U19 quốc gia của Hà Nội T&T do anh dẫn dắt. Theo anh, đâu là yếu tố quan trọng tạo nên chiến thắng cho đội ở giải đấu năm nay?

- Tôi nghĩ yếu tố lớn nhất là tinh thần. Từ những trận đầu tiên cho đến cuối giải, toàn đội chơi với quyết tâm cao nhất. Các cầu thủ đều còn trẻ nên ai cũng muốn thể hiện mình. Còn về chuyên môn, Hà Nội T&T có sự chuẩn bị tốt cho giải đấu này và trong mỗi trận đấu chúng tôi có những phương án khác nhau để đạt kết quả cao nhất.

thang-1825-1395822027.jpg

- Lò đào tạo trẻ Hà Nội T&T rất thành công trong những năm gần đây. So với những lò lớn khác trên cả nước, phương pháp của Hà Nội T&T có gì khác biệt, thưa anh?

- Tôi nghĩ rằng nếu nói ra phương pháp có lẽ “lộ” mất nên xin được không trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên, một trung tâm còn non trẻ mà đã gặt hái được nhiều thành công thì có nghĩa trung tâm đang đi đúng hướng.

- Thời gian qua có nhiều ý kiến cho rằng VFF chưa có sự đầu tư xứng tầm với giải U19 quốc gia. Là người trực tiếp dẫn dắt đội U19 dự giải và giành chức vô địch, quan điểm của anh về vấn đề này thế nào?

- Chúng ta thấy tất cả giải trẻ như U11, U13, U15 hay U17 đều có nhà tài trợ, nhưng riêng giải U19 không có. Đến sát ngày khai mạc ban tổ chức mới tìm được nhà tài trợ cho giải, cho thấy sự quan tâm chưa tới nơi tới chốn của những nhà quản lý. 

- Nghịch lý khi VFF rất quan tâm tới đội U19 Việt Nam đang tập huấn tại châu Âu. Hơn nữa, có nhiều ý kiến thắc mắc vì sao một giải U19 đang diễn ra nhưng lại có một đội U19 Việt Nam đang đi tập huấn nước ngoài?

- Tôi chỉ muốn nói ngắn gọn thế này. Nếu chúng ta hiểu được bản chất của vấn đề thì sẽ tìm hiểu được cặn kẽ của chuyện đó. Còn cá nhân tôi không có ý kiến hay bình luận gì về vấn đề này.

- Nhưng rõ ràng đội U19 Việt Nam hiện tại chưa phải là tập hợp tinh hoa từ các lò đào tạo trên cả nước, thưa anh?

- Điều này đúng mà cũng có phần chưa đúng. Bởi nếu chúng ta đem thành công của một đội U19 để cho rằng HAGL có lò đào tạo trẻ tốt nhất cả nước là vô lý. HAGL cũng chưa có đội trẻ nào giành chức vô địch cả. Tôi nghĩ học viện HAGL có thể tốt ở một vài vị trí, tốt ở kỹ thuật cá nhân, nhưng để tạo nên một đội tuyển quốc gia thực sự mạnh, còn cần nhiều yếu tố. Khi đó tham dự các giải đấu lớn, chúng ta mới thực sự có cơ hội hay đặt ra những mục tiêu cao. 

- Nhiều người lo ngại VFF sẽ sử dụng nguyên đội hình của U19 Việt Nam bây giờ để tham dự vòng chung kết U19 châu Á sắp tới. Điều này sẽ khiến các lò đào tạo khác trên cả nước bị thiệt thòi, vì nòng cốt của U19 Việt Nam chủ yếu là các cầu thủ Học viện HAGL?

- Đương nhiên đó là sự thiệt thòi rồi, nhưng tôi biết VFF và phòng các đội tuyển đang làm một bước chuẩn bị về lực lượng, còn cụ thể thế nào tôi không được rõ.

- Các đội bóng trẻ của Việt Nam thường có xuất phát điểm rất tốt, nhưng cầu thủ cứ lên lứa lớn như U23 hay tuyển Việt Nam lại chững lại, thậm chí bị thui chột. Theo anh vì sao dẫn đến tình trạng này?

- Tôi nghĩ nếu câu hỏi này dành cho các nước có nền bóng đá phát triển thì họ trả lời được ngay. Còn chúng ta vẫn đang đi tìm câu trả lời. Quan điểm của tôi là chúng ta mới chỉ quan tâm đến vấn đề đào tạo cầu thủ, nhưng lại không nâng cao chất lượng HLV, nên tất cả gần như vô nghĩa. Như ở Nhật Bản, người ta đào tạo người thầy trước, sau đó mới là các cầu thủ hay VĐV. Chúng ta phải hiểu là không có thầy tốt thì rất khó có trò giỏi. Chúng ta cũng không thể thuê tất cả chuyên gia nước ngoài vì khó khăn chuyện kinh phí. Vì thế vấn đề đào tạo HLV ở Việt Nam cần phải quan tâm nhiều hơn nữa.

Theo ngoisao.net



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.