Muôn kiểu kiếm sống khi giải nghệ của cầu thủ Việt

Khi đói đầu gối cũng phải bò, nhiều cầu thủ cũng biết lăn lộn kiếm sống khi rơi vào cảnh thất nghiệp.

Khi đói đầu gối cũng phải bò, nhiều cầu thủ cũng biết lăn lộn kiếm sống khi rơi vào cảnh thất nghiệp.

Thủ môn Võ Văn Hạnh tính đường làm ăn sau khi từ giã bóng đá. Ảnh: TTVH
.

Hàng trăm cầu thủ bị đẩy ra đường sau khi hàng loạt đội bóng giải thể. Cơ hội được trở lại sân cỏ rất khó khăn, khi mà những cầu thủ có số má hẳn hoi cũng chẳng ai để ý tới. Ý thức được việc phải tự mình cứu lấy mình, không ít cầu thủ đã sớm chuyển nghề để đối phó với nỗi lo cơm áo gạo tiền.

Công Vinh luôn được nhắc tới nhiều nhất trong số các cầu thủ rơi vào cảnh thất nghiệp thời gian qua. So với những người chung cảnh ngộ, dường như Công Vinh không quá lo lắng.

Về với Hà Nội T&T với giá kỷ lục 7 tỷ đồng, sau đó chuyển sang đầu quân cho bầu Kiên, nghe đâu cũng lên tới 13 tỷ đồng. Đó là chưa kể tiền lương vài chục triệu đồng mỗi tháng, thưởng... Với sự nổi tiếng của mình, Công Vinh cũng kiếm lời từ nhiều hợp đồng quảng cáo. Đó là chưa kể tiền đạo này cũng đã có những đầu tư trong kinh doanh như cùng thủ môn Hồng Sơn mở nhà hàng. Chính vì thế mà khi rơi vào cảnh thất nghiệp, Công Vinh chẳng có gì phải sợ, thậm chí tiền đạo này còn xác định vừa học vừa đá phủi, tiền tiêu vẫn không phải nghĩ.

Tất nhiên chẳng phải ai cũng có vốn tích lũy như Công Vinh. Với đa phần các cầu thủ khi có tiền, đều tiêu không biết trời đất là gì. Vì thế mà khi thất nghiệp, nhìn lại chẳng có gì trong tay. Như Quang Hải chẳng hạn, nghe đâu tiền đạo này bỏ vào thú chơi gà của mình số tiền không nhỏ. Giờ thì gà đâu có cứu được Hải “gà”. Anh vừa phải bán cả xe để trả nợ và nuôi vợ vừa mới sinh con thứ hai.

Hiện tại, Quang Hải chưa thực sự thất nghiệp, nhưng muốn đá cho Sài Gòn Xuân Thành, anh sẽ phải đền bù số tiền lên tới 3 tỷ đồng cho đội bóng cũ.

Xác định càng bám vào bóng đá thì càng dễ... chết đói, nên một số cầu thủ đã tìm hướng đi mới cho mình. Tiền đạo mùa trước còn khoác áo Khánh Hòa là Nguyễn Mạnh Tú vừa mời chuyển sang nghề... bán bán cuốn. Mạnh Tú tâm sự, lúc đầu cũng gặp khó khăn vì cầu thủ chỉ quan ăn, tập và thi đấu, giờ phải thức đêm dậy sớm, học thêm bí quyết để làm bánh ngon mới đắt hàng.

Cựu hậu vệ Ninh Bình Khương Quốc Tuấn mới đây cũng chuyển sang làm nhân viên bán hàng cho một tập đoàn đa cấp. Một cầu thủ khác của Ninh Bình là Châu Phong Hòa giờ đang là “lính đánh thuê” cho các giải bóng đá phủi. Trong khi đó, cựu tuyển thủ Như Thành vừa rồi phải hoãn cả đám cưới để lo cho sự nghiệp của mình. Tuy nhiên Như Thành vẫn chưa được đội bóng nào đặt bút ký hợp đồng.

Thất nghiệp được xem là thảm họa với giới cầu thủ, nhưng sức dài vai rộng, chẳng lẽ không thể kiếm tiền nuôi sống gia đình. Mới đây, thủ môn Võ Văn Hạnh sau khi thanh lý hợp đồng với CLB Khánh Hòa, đã về cùng vợ mở quán café.

Ở Đà Nẵng, cựu tuyển thủ Lê Quang Cường cũng đã tính chuyện làm ăn sau khi chính thức bỏ bóng đá. May mắn cho Quang Cường khi anh có vợ đang định cư tại Mỹ, nên sẽ bỏ hẳn bóng đá để sang làm ăn cùng với vợ nơi đất khác quê người.

Một số cầu thủ dù còn đang chơi bóng, nhưng cũng để sẵn cho mình cửa hậu để “thoát hiểm”. Thủ môn Tấn Trường giờ đã là một ông chủ của vài sân cỏ nhân tạo, một số cầu thủ khác đầu tư vào bất động sản hay làm kinh doanh. Đây đều là những cầu thủ có khiếu làm ăn và có vốn, chứ với những cầu thủ vừa bị giải thể ở hạng nhất như đội Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng... chỉ biết về quê đi bán rau, làm ruộng.

Mỗi người một số phận, một hoàn cảnh nhưng nhìn chung, các cầu thủ buộc phải thích nghi thật nhanh với cuộc sống bên ngoài sân cỏ, để có tiền nuôi gia đình và bản thân.

Theo Ngoisao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.