Quả bóng Vàng ra luật mới: Ronaldo, Messi khó thống trị

Quả bóng Vàng đã chính thức trở về tay tạp chí France Football và tạp chí này vừa công bố luật bầu chọn mới nhằm trả lại sự khách quan cho giải thưởng.

Quả bóng Vàng đã chính thức trở về tay tạp chí France Football và tạp chí này vừa công bố luật bầu chọn mới nhằm trả lại sự khách quan cho giải thưởng.

Tạp chí France Football đã có công bố chính thức về giải thưởng Quả bóng Vàng, lần đầu tiên sau khi họ đòi lại giải thưởng từ tay FIFA và chấm dứt mối quan hệ hợp tác kéo dài 6 năm, giai đoạn mà giải thưởng QBV được sáp nhập với giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA.

Quả bóng Vàng ra luật mới: Ronaldo, Messi khó thống trị-1

Quả bóng Vàng sẽ không còn là của FIFA

Sự thay đổi đáng chú ý nhất của Quả bóng Vàng là sẽ không còn một lá phiếu nào đến từ các HLV trưởng và đội trưởng của các đội tuyển quốc gia. Thay vào đó, một nhóm các nhà báo quốc tế đại diện cho mỗi nước sẽ được nhận vinh dự đưa ra lá phiếu bầu chọn. Lá phiếu của các HLV trưởng và đội trưởng các ĐTQG được xem là cực kỳ thiên vị hoặc bị ảnh hưởng bởi các động cơ chính trị, họ thường xuyên bỏ phiếu cho đồng đội/học trò của nhau ở đội tuyển hoặc ở CLB.

Ngoài ra, giải thưởng này từ bây giờ sẽ có một danh sách bầu chọn rút gọn gồm 30 người, tăng lên so với 23 người khi giải thưởng còn là của chung FIFA và France Football. Bên cạnh đó, France Football tuyên bố bãi bỏ hoàn toàn việc công bố 3 đề cử cuối cùng trước lễ trao giải, tức cho đến khi lễ trao giải diễn ra 30 người góp mặt trong danh sách rút gọn ai cũng đều có thể chiến thắng.

Theo lịch trình, người chiến thắng lẫn thứ tự xếp hạng phiếu bầu hoàn chỉnh của 30 đề cử sẽ được France Football công bố trước khi kết thúc mỗi năm. Trước đây QBV của một năm được trao vào tháng 1 của năm tiếp theo trong một buổi Gala do FIFA tổ chức.

Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã chia nhau giành QBV trong vòng 8 năm qua nhưng chiến thắng của họ không thiếu những lùm xùm kể từ khi giải về tay FIFA. Năm 2010, chiến thắng của Lionel Messi dấy lên tranh cãi khi người ta thống kê lá phiếu của các nhà báo và thấy Wesley Sneijder dẫn đầu, nhưng Sneijder văng khỏi top 3 còn Messi đứng đầu khi tính thêm phiếu của HLV trưởng và đội trưởng ĐTQG.

Năm 2013, HLV trưởng đội tuyển Qatar thú nhận ông bỏ phiếu cho Cristiano Ronaldo vì bị Quốc vương Qatar ép buộc. Qatar khi đó vừa giành quyền đăng cai World Cup 2022 và chủ tịch FIFA khi đó là Sepp Blatter đang muốn không bị mang tiếng là thiên vị Lionel Messi, do đó Blatter đã mớm ý cho Qatar biết rằng mình muốn Ronaldo được bầu.

Theo Khám Phá/France Football


Quả bóng vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.