Sao võ thuật nửa ngón có vượt qua bóng Lý Liên Kiệt?

Ngón cái tay trái mất nửa đốt là điểm yếu nhưng cũng mang đến cho Ngô Kinh nhiều cơ duyên lạ.

Ngón cái tay trái mất nửa đốt là điểm yếu nhưng cũng mang đến cho Ngô Kinh nhiều cơ duyên lạ.

Sau nhiều lần Thành Long bày tỏ ý nguyện kết thúc sự nghiệp diễn xuất, làng điện ảnh võ thuật Hoa ngữ cũng dần trở nên thưa thớt bởi Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan hay Triệu Văn Trác... ít xuất hiện trên màn ảnh vì lý do tuổi tác. Thực trạng trên trở thành nỗi lo chung của công chúng lẫn các nhà làm phim.

Những tên tuổi trẻ đang được trông đợi nhiều, đặc biệt Ngô Kinh vốn được coi là truyền nhân, người thừa kế của Lý Liên Kiệt. Anh luôn được khán giả kỳ vọng dùkhá xui xẻo sau bao nhiêu năm theo nghiệp diễn. Liệu tên tuổi Ngô Kinh có "làm nên chuyện" như kỳ vọng của sư phụ anh là võ sư Ngô Bân cũng như đông đảo người hâm mộ?

Xuất thân võ học thế gia

sao vo thuat nua ngon co vuot qua bong ly lien kiet? hinh anh 1

Ngô Kinh thời nhỏ.

Ngô Kinh thuộc dòng dõi Chính Hoàng Kỳ, một trong Thượng Tam Kỳ của hoàng tộc Mãn Châu, tổ tiên là mãn tộc Đa Nhĩ Cổn, từng nhiều lần làm Võ trạng nguyên.

Anh sinh trưởng tại Bắc Kinh, Trung Quốc trong một gia đình nhà võ. Ông nội Ngô Kinh từng học Thái cực quyền Ngô thị, trong khi cha anh là sự kết hợp giữa Đường Lang quyền và Cửu Tiết Tiên. Ngô Kinh là con một, từ nhỏ tính khí nghịch ngợm, hiếu động nên bị cha quản lý rất chặt.

Năm Ngô Kinh 6 tuổi, cha anh bận công tác trong ngành hàng không nên không có thời gian truyền dạy võ thuật cho con. Thế nhưng gia đình anh nhất định phải có người học võ, vì vậy Ngô Kinh được đưa vào học võ tại Viện võ thuật Bắc Kinh.

sao vo thuat nua ngon co vuot qua bong ly lien kiet? hinh anh 2

Năm 13 tuổi, anh được chọn vào đội tuyển wushu ở Trường Thể dục Thể thao Shichahai Bắc Kinh dưới sự chỉ dẫn của sư phụ Ngô Bân, người từng đào tạo cho Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan và Triệu Văn Trác. Ban đầu, võ sư Ngô dù khá hài lòng với tướng mạo lẫn tư chất của Ngô Kinh nhưng nhìn vào ngón cái tay trái mất nửa đốt của anh đành phải ngậm ngùi lắc đầu.

“Trong phim ‘Bá Vương Biệt Cơ’, Trình Diệp Y trời sinh có 6 ngón, không được cho lên vũ đài. Ngô Kinh ngón cái tay trái lại cứ thiếu mất nửa mẩu. Lực ở ngón cái thực chất là mấu chốt, học võ chính là sử dụng nó để làm vũ khí”, ông tâm sự.

sao vo thuat nua ngon co vuot qua bong ly lien kiet? hinh anh 3

Miệt mài luyện tập võ thuật.

Với người học võ, lực ở ngón cái là điểm mấu chốt, các cao thủ hơn thua nhau thực chất là ở nửa ngón này. Đó là vũ khí mạnh nhất và cần thiết của mỗi người học võ. May mắn, trong thời khắc quyết định, đệ tử ruột của Ngô Bân là Lý Kim Hằng đã nói đỡ: “Đứa nhỏ này không tồi, trước tiên cứ giữ lại” và Ngô Kinh được nhận vào học.

Sau đó, để bù đắp lại những thiếu sót vốn có của bản thân, Ngô Kinh còn chăm chỉ thức khuya dậy sớm đứng tấn và rèn luyện sức bền, nhờ vậy mà võ công tiến triển rất nhanh. Chính vì thế, sư phụ Ngô Bân đã rất tâm đắc với anh và nhận định đây sẽ là người kế thừa hoàn hảo cho võ công cũng như bản lĩnh của Lý Liên Kiệt.

sao vo thuat nua ngon co vuot qua bong ly lien kiet? hinh anh 4

Lý Liên Kiệt và Ngô Kinh thời trẻ.

Về sau, chính Lý Liên Kiệt cũng từng chia sẻ về người huynh đệ đồng môn: “Người ta bảo Ngô Kinh là bản sao Châu Tinh Trì. Tôi thì thấy anh Tinh xấu trai hơn nhiều. Ngô Kinh là chính cậu ấy, không là ai khác cả”.

Võ thuật thượng thừa Ngô Kinh

Nhờ được học wushu từ bé cộng thêm sự chuyên tâm rèn luyện, Ngô Kinh đã đạt tới ngưỡng đỉnh cao của môn võ này, được nhiều người nể phục. Có người nhận xét, Ngô Kinh là một trong những cao thủ Taolu của võ thuật Trung Hoa hiện đại.

sao vo thuat nua ngon co vuot qua bong ly lien kiet? hinh anh 5

Võ thuật của Ngô Kinh được đánh giá cao.

Anh chủ yếu phối hợp giữa wushu với Thiếu Lâm quyền, chú trọng những đòn đánh tay đẹp mắt nhưng không kém phần phức tạp, hiệu quả.

Trong khi ra đòn, anh thường xuyên sử dụng lực ở ngón tay trái để tăng thêm cảm giác mỗi khi tấn công. Đặc biệt, Ngô Kinh có đôi chân một cách linh hoạt và có lực, thường xuyên tung ra những đòn đá móc, kẹp cổ khiến đối thủ bất ngờ mà chịu thua.

Dù bị thầy Ngô Bân chê khi mới bắt đầu xin làm học trò, tuy nhiên Ngô Kinh đã rèn luyện wushu đến trình độ điêu luyện.

sao vo thuat nua ngon co vuot qua bong ly lien kiet? hinh anh 6

Wushu của Ngô Kinh đạt đến trình độ điêu luyện.

Những đòn đấm thẳng, đấm vòng và xúc của anh bao giờ cũng được tung ra nhanh và hiểm hóc trong khi thực chiến. Vào các năm 1986, 1987, 1989, 1991, 1994, Ngô Kinh đoạt quán quân tại cuộc thi wushu toàn Trung Quốcvới nhiều nội dung thi như quyền, đao, thương.

Theo Sina đánh giá, Ngô Kinh xếp thứ 6 về khả năng thực chiến trong danh sách Top 10 ngôi sao võ thuật lợi hại nhất Trung Quốc.

Hành trình đến điện ảnh

Năm 1995, giống như Thành Long và Chân Tử Đan, võ sĩ Ngô Kinh bước vào con đường của một diễn viên võ thuật dưới sự dẫn dắt của đạo diễn tài ba Viên Hòa Bình khi đoàn làm phim Thái Cực quyền của Hong Kong đến trường Thể dục thể thao Bắc Kinhtìm một nam diễn viên có nền tảng võ thuật.

sao vo thuat nua ngon co vuot qua bong ly lien kiet? hinh anh 7

Ngô Kinh thường ra đòn khá mạnh thời gian đầu diễn xuất.

Khó khăn lắm đạo diễn này mới thuyết phục được nhà trường cho mượn Ngô Kinh trong 4 tháng, vì vào thời điểm đó anh cũng đang chuẩn bị đi thi đấu võ thuật toàn quốc.

Ngô Kinh được chọn bởi anh có gương mặt "ăn hình" cùng những tố chất không thua kém đàn anh họ Lý. Chỉ có một điều khiến nhiều nhà làm phim còn băn khoăn, đó là khi ra đòn Ngô Kinh thường khó kiềm chế được lực, bởi bản năng của một võ sư khiến anh thường ra lực quá mạnh so với bạn diễn và khiến họ bị đau.

Thời gian về sau, nhờ khả năng võ thuật cùng kỹ năng diễn xuất, Ngô Kinh được mời trongnhiều bộ phim gây tiếng vang như Thiếu Lâm võ vương, Nam Thiếu Lâm, Thái Cực sư tôn...

Đỉnh điểm là bộ phim hành động Sát Phá Lang/Wolf Warriors (2005) do anh làm đạo diễn và thủ vai chính sau thời gian ấp ủ 7 năm trời, được chủ nhân ví von là "căng thẳng hơn một canh bạc".

Ngô Kinh đã không ngần ngại khẳng định rằng: “Tôi sẽ là một anh hùng nếu thành công, không thì tử vì đạo nếu nó thất bại”.

Thực tế bộ phim giúp khán giả nhận thấy được sự chuyển mình vượt bậc của võ sư – diễn viên kì tài họ Ngô và thu về khoảng 6,5 triệu USD trong ngày đầu tiên ra rạp và vượt hơn mốc 85 triệu USD sau vài ngày công chiếu.

sao vo thuat nua ngon co vuot qua bong ly lien kiet? hinh anh 9

Sánh vai Lý Liên Kiệt trong Xác ướp Ai Cập 3.

Sau Sát Phá Lang, Ngô Kinh còn tham gia sản xuất các bộ phim như Sát Thủ Huyền Thoại (2008), hợp tác cùng Hollywood trong bom tấn Xác ướp Ai Cập 3: Lăng mộ hoàng đế rồng (2008) và được đóng chung đàn anh thần tượng Lý Liên Kiệt,... Ở mỗi tác phẩm, anh đều thể hiện được sự xuất sắc trong những pha biểu diễn hành động nguy hiểm.

Năm 2013, Ngô Kinh lần thứ hai hợp tác cùng đàn anh họ Lý trong bộ phim “bom xịt” Thần thám xuất thần/Badges of Fury.

Phim không được đánh giá cao dù quy tụ dàn sao sáng chói của điện ảnh Hoa, thế nhưng màn đọ sức tay đôi giữa Lý Liên Kiệt và người “truyền nhân” họ Ngô thực sự khiến khán giả mãn nhãn.

Mới đây nhất, Ngô Kinh cùng dàn diễn viên tên tuổi như Bành Vu Yến, Lưu Thanh Vân, Cổ Thiên Lạc, Viên Tuyền… góp mặt trong bộ phim võ thuật cổ trang Nguy thành tiêm bá/ Call of Heroes, được đánh giá là đại tiệc võ công thật sự dành cho những ai mê điện ảnh võ thuật.

sao vo thuat nua ngon co vuot qua bong ly lien kiet? hinh anh 11

Ngô Kinh trổ tài ngày tái xuất.

Qua đó người hâm mộ tiếp tục được chứng kiến nhiều cảnh quay võ thuật gay cấn, đẹp mắt của ngôi sao điện ảnh Ngô Kinh, anh đã tái xuất sau thời gian dài bị chấn thương.

Trong một đoạn phim kéo dài 30 giây, Ngô Kinh một mình đấu với nhiều võ sĩ tinh nhuệ của Phổ Thành. Khó ai tin rằng, chỉ cách đây hơn một năm, tài tử này vẫn vật lộn với thương tích từ phim trường.

Xoay chuyển 360 độ, động tác linh hoạt, chiêu thức chế địch, từng quyền đều sắc nét, xứng tầm cao thủ võ thuật bậc nhất châu Á”, Sina miêu tả.

Trong khi trang QQ bình luận: “Đánh đâu thắng đó, quan trọng là nét mặt còn không đổi sắc. Đây cũng là nhân vật trung thành với chủ, khi giải nguy Thiếu soái, anh vẫn cúi đầu nhận lỗi sơ xuất do bản thân đến chậm”.

Các trang truyền thông không ngừng tán dương cảnh phim là tiết mục đấu võ xuất sắc nhất trong vài năm gần đây. Bên cạnh cảnh đấu này là phân cảnh khi Ngô Kinh đấu tay đôi cùng Bành Vu Yến.

Nhiều fan từng tiếc nuối khi Ngô Kinh gặp chấn thương ở tuổi 42, đòn chí mạng khiến sự nghiệp của anh có nguy cơ chấm dứt. Tuy vậy với tác phẩm điện ảnh mới này Ngô Kinh được kỳ vọng sẽ vụt sáng trở lại để khẳng định đúng đẳng cấp của bản thân.

Thoát khỏi “dớp” đen chấn thương và chết trên màn ảnh?

Dù được nhận định sở hữu tài năng võ thuật lẫn khả năng diễn xuất không thua kém Lý Liên Kiệt nhưng Ngô Kinh dường như vẫn chưa gặt hái thành công một cách vang dội và tỏa sáng thực sự như đàn anh như kỳ vọng của sư phụ Ngô Bân.

sao vo thuat nua ngon co vuot qua bong ly lien kiet? hinh anh 13

Liệu Ngô Kinh có vượt qua cái bóng của Lý Liên Kiệt.

Sự nghiệp của anh luôn bị kìm hãm bởi nỗi ám ảnh mang tên “chấn thương”. Thậm chí, nam diễn viên còn bị gọi vui là “ngôi sao xui quấy nhất dòng phim võ thuật”.

Năm 6 tuổi, Ngô Kinh bị gãy mũi, 8 tuổi cánh tay bị chấn thương, 10 tuổi khóc đau đớn vì đầu gối đứt dây chằng. Năm 14 tuổi, anh đối diện với khả năng bị liệt do chấn thương nặng. 17 tuổi, bệnh cũ vừa khỏi lại bị thương tiếp và khâu hơn 100 mũi.

sao vo thuat nua ngon co vuot qua bong ly lien kiet? hinh anh 14

Ngô Kinh gặp chấn thương triền miên.

Năm 2014, trên phim trường Sát phá lang 2 Chiến lang, Ngô Kinh tự mình thực hiện các cảnh mạo hiểm, không dùng thế thân. Kết quả, anh bị thương nặng ở cả hai chân. Cũng từ thời gian này, anh không nhận phim võ thuật mới.

Bản thân Ngô Kinh cũng cảm giác có lỗi: “Theo đuổi nghiệp võ học từ năm 6 tuổi, chấn thương trở thành lẽ thường. Đến giờ, khi đã ngoài 40 tuổi, chấn thương vẫn chẳng tha tôi. Có lúc, tôi cảm thấy mình thật không ra gì khi để gia đình cứ phải lo lắng như vậy”, anh tâm sự.

Không những vậy, nhiều “mọt phim” còn nhận thấy có một mối liên hệ có phần tín tâm khi họ phát hiện ra nhiều vai diễn của Ngô Kinh đều bị chết do bị bệnh, bị giết hoặc tự sát. Đơn cử như Bùi Nguyên Khánh trong phimLoạn thế đào hoa, Trương Vô Cực trong Võ Đang 2

sao vo thuat nua ngon co vuot qua bong ly lien kiet? hinh anh 15

Ngô Kinh được mong đợi vụt sáng trong thời gian tới.

Song, với khả năng võ thuật thượng thặng được hun đúc từ nhỏ cộng với khả năng diễn xuất được rèn luyện từ trẻ, Ngô Kinh hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu người kế thừa Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan trong nền võ học Trung Hoa hiện đại cũng như làng điện ảnh võ thuật lâu đời của điện ảnh Hoa.

Tài tử 42 tuổi tâm sự: “Người học võ đều có chung một tính cách đó là khi thi đấu nhất định phải dành chiến thắng. Tôi coi diễn xuất như một sự thử thách đối với mình. Vì vậy diễn cũng phải dành hết tâm trí để làm cho tốt, còn nếu không dứt khoát không làm”.

Theo Danviet.vn


Lý Liên Kiệt

Ngô Kinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.